Theo lời khuyên của các giáo viên chuyên luyện thi vào 10, để vượt qua các kỳ thi xuất sắc, kiến thức chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là kỹ năng làm bài thi. Với nhiều năm kinh nghiệm luyện thi vào lớp 10, cô Nguyễn Thị Thu Trang – Giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục Học Mãi tư vấn cho học sinh các kỹ năng cơ bản khi làm bài: kỹ năng nhận biết dạng đề, kỹ năng trình bày bài thi, kỹ năng phân tích đề thi và kỹ năng phân bổ thời gian.
Kỹ năng nhận biết dạng đề
Khi đề phát ra, học sinh có 5-10 phút để kiểm tra một lượt đề thi. Hãy dùng khoảng thời gian này để nhận biết dạng đề thi, xem xét toàn diện cấu trúc, mức độ khó dễ của đề.
Nhận biết dạng đề sẽ giúp học sinh định hướng các nội dung cần triển khai để tìm thông tin; không bị rơi vào tình trạng lạc đề, nhất là những môn không thể gỡ gạc thời gian như Ngữ văn thì đây là kỹ năng cần thiết.
Cô Nguyễn Thị Thu Trang – Giáo viên môn Ngữ văn tại Học Mãi. |
Kỹ năng trình bày bài thi
Một bài thi trình bày khoa học là khi các phần, đoạn phân tách rõ ràng, mạch lạc, giáo viên dễ dàng bắt được ý của người viết.
Mạt khác, bài thi trình bày khoa học cho thấy học sinh nắm vững kiến thức và biết cách sắp xếp nội dung, am hiểu bản chất vấn đề. Đặc biệt, với môn Ngữ văn, kỹ năng trình bày đóng vai trò quan trọng giúp bài thi dễ đạt điểm tối đa.
Kỹ năng phân tích đề thi
Đây là khâu quan trọng giúp học sinh định hướng đúng đề và rèn kỹ năng tư duy logic, không rơi vào tình trạng xa đề, viết lan man hay viết mà không hiểu mình đang viết gì. Với môn Toán việc phân tích kỹ đề giúp học sinh đưa ra các bước giải cụ thể, logic. Với môn Ngữ văn khi phân tích đề nên chú ý vào những từ ngữ then chốt để xác định được yêu cầu về nội dung và hình thức của bài.
Ngoài ra, phân tích đúng đề sẽ giúp rút ngắn được thời gian làm bài, thể hiện đúng vấn đề trọng tâm, đúng yêu cầu mà đề thi đặt ra.
Kỹ năng phân bổ thời gian
Học sinh chỉ có một khoảng thời gian nhất định để làm bài thi, vì vậy không nên để mất quá nhiều thời gian vào một câu hỏi nào đó mà lơ là những câu khác.
Cô Phạm Thị Thúy Ngọc lưu ý học sinh về kỹ năng phân bổ thời gian làm bài thi. |
Cô Phạm Thị Thúy Ngọc – Phó Hiệu trưởng trường THCS Trung Tú (Hà Nội) chia sẻ: “Khi làm bài thi các em nên tập trung làm nhanh những câu dễ trước để ghi điểm, sau đó dành thời gian cho những câu khó. Tránh trường hợp làm câu khó trước vì mất nhiều thời gian và ảnh hưởng tâm lý đến quá trình làm bài thi”.
Thế Đan