Mặc dù phanh ABS sẽ giúp xe phanh lại một cách an toàn hơn nhưng nó không hẳn là ‘kim bài miễn tử’ để anh em phụ thuộc vào.
Hiện nay, phanh ABS đã dần xuất hiện nhiều hơn trên các mẫu xe máy mới, không riêng gì những dòng xe cao cấp mà cả những mẫu xe máy phổ thông cũng đã có trang bị này.
Hiểu đơn giản, phanh ABS sẽ giúp xe hạn chế tối đa tình trạng trượt bánh khi phanh gấp, nhờ việc điều tiết lực phanh nhấp nhả liên tục với tần suất khoảng trên dưới 100 lần/giây, từ đó tránh được nhiều vụ té ngã trên đường. Quãng đường phanh cũng được rút ngắn với người điều khiển ít kỹ năng.
Tuy nhiên, nhiều người dùng xe hiện nay lại đang có suy nghĩ ỷ lại vào hệ thống phanh ABS, xem nó như là trang bị giúp dừng xe lại kịp lúc dù ở bất kỳ tình huống nào. Vì thế không ít người cũng đã lãnh đủ hậu quả.
Từ việc ỷ lại xe có phanh ABS, nhiều anh em đã chạy xe nhanh hơn, không chịu giữ khoảng cách, mỗi khi gặp tình huống cần giảm tốc độ là cứ đợi đến gần rồi bóp hết phanh và phó thác mọi chuyện cho ABS.
Chính những hành động trên đã khiến nhiều anh em phải trả giá, bởi không phải lúc nào ABS cũng giúp xe kịp phanh lại và rồi chuyện đụng vào xe phía trước hay trượt té do đường quá trơn là khó tránh khỏi.
Đối với nhiều dòng xe máy như Air Blade, Vario, Freego, Winner X, NVX 155… hiện nay mới chỉ được trang bị phanh ABS ở bánh trước, chính vì thế nếu phanh gấp ở bánh sau thì nhiều khả năng vẫn bị trượt mất kiểm soát và té ngã như thường.
Sự thật, muốn an toàn khi tham gia giao thông thì chỉ có phụ thuộc vào kỹ năng lái xe, chấp hành tốt luật giao thông và cũng cần một chút may mắn. Xe dù có công nghệ tốt cỡ nào mà lái xe chạy kém thì cũng đụng xe như thường.