Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thanh toán vốn xây cầu vượt Ngã ba Huế

0
1415

Ngày 6/11, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản số 7097/UBND-SGTVT gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị giải quyết vướng mắc trong việc thanh toán đối với dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế dựng (thường gọi là cầu vượt Ngã ba Huế) đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao BT.

Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế được đưa vào khai thác, sử dụng đã 4 năm nhưng nhà đầu tư vẫn chưa được thanh toán vốn đầu tư xây dựng (Ảnh: HC)

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án điều chỉnh tại Quyết định số 2720/QD-BGTVT ngày 17/7/2014 theo hình thức hợp đồng BT với giá trị hợp đồng của dự án là 2.379 tỉ đồng; bố trí vốn hoàn trả cho nhà đầu tư từ kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ GTVT, bắt đầu từ năm 2017 đến năm 2020 (theo nội dung Công văn số 3956/VPCP-KTN ngày 17/5/2013 của Văn phòng Chính phủ).

“Dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2015, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện thanh toán cho nhà đầu tư” – Công văn của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ gửi Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Do vậy, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đề nghị Văn phòng Chính phủ xem xét, đề xuất Thủ tướng Chính phủ một số nội dung nhằm đảm bảo kế hoạch thanh toán cho dự án theo đúng chủ trương của Chính phủ, hạn chế việc chậm thanh toán làm ảnh hưởng đến hoạt động tài chính của nhà đầu tư cũng như ngân hàng và phát sinh lãi vay trong thời gian chờ thanh toán.

Theo đó, đối với phần kinh phí 553,954 tỉ đồng đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ GTVT, theo UBND TP Đà Nẵng, Bộ KH&ĐT đã có Quyết định 23/QĐ-NKHĐT ngày 09/01/2019 giao chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách TƯ giai đoạn 2016 – 2020 (đợt 5) của Bộ GTVT, trong đó bố trí 32,954 tỉ đồng để thanh toán cho dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế.

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện thanh toán cho nhà đầu tư do các vướng mắc liên quan đến thủ tục thanh toán (UBND TP Đà Nẵng là cơ quan ký kết hợp đồng BT, song nguồn vốn thanh toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT).

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết đã có ý kiến gửi các Bộ, ngành liên quan. Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT cũng đã có công văn phản hồi vào ngày 20/5/2019 và ngày 16/8/2019.

“Do vậy, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT sớm hoàn tất thủ tục và thanh toán cho nhà đầu tư trong năm 2019. Trường hợp có vướng mắc, tổng hợp đề xuất phương án triển khai, giải pháp thá gỡ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương thực hiện” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng kiến nghị.

Đối với phần kinh phí còn lại 521 tỉ đồng được bố trí từ 10% dự phòng vốn TƯ giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ GTVT để thanh toán cho dự án (theo Quyết định 1896/QĐ-TTg ngày 31/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan sớm hoàn tất các thủ tục để phân bổ vốn chi tiết và thanh toán toàn bộ cho nhà đầu tư trong năm 2020 nhằm giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư.

Đối với phần kinh phí còn lại của dự án (khoảng 1.825 tỉ đồng), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí thanh toán cho dự án từ nguồn vốn dự phòng chung vốn ngân sách TƯ của cả nước trong Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 theo nội dung Nghị quyết số 84/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội, như đề xuất của Bộ KH&ĐT tại Công văn số 975/BC-KHĐT ngày 18/2/2019.

Được biết, ngày 25/10 vừa qua, Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam cũng đã có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng nêu rõ, dự án nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế đã được nhà đầu tư này xây dựng theo hình BT, hoàn thành đưa vào sử dụng đã 4 năm, bàn giao cho cơ quan nhà nước quản lý đã 2 năm, Kiểm toán Nhà nước cũng đã hoàn tất thủ tục kiểm toán từ tháng 01/2018.

Tuy nhiên cho đến nay nhà đầu tư vẫn chưa nhận được thông tin về việc bố trí vốn thanh toán cho dự án, dẫn đến chưa thể giải quyết các tồn đọng vướng mắc về thanh toán công nợ nhà thầu, quyết toán dự án, ký phụ lục hợp đồng BT…, gây gánh nặng về tài chính cho nhà đầu tư và nhà thầu thực hiện dự án cũng như ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hàng ngàn người lao động. Nhà đầu tư cũng có nguy cơ bị đẩy vào tình thế hết sức khó khăn do các khoản vay thực hiện dự án theo hợp đồng BT bị chậm thanh toán vốn.

TIN LIÊN QUAN

Bão NAKRI (bão số 6) có đường đi rất dị thường và vô cùng nguy hiểm!

3 lý do không nên mở rộng cảng Tiên Sa và 3 lý do nên làm cảng Liên Chiểu

Đà Nẵng: 3,5 tỉ đồng điều chỉnh nút giao thông phía Tây cầu Tiên Sơn

HẢI CHÂU