Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, trong năm 2018, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên gặp nhiều khó khăn vì điều chỉnh tổng mức đầu tư, việc giải ngân vốn chậm gây khó khăn trong thi công dự án.
Ngoài ra, sự phối hợp giữa chủ đầu tư với các sở, ngành liên quan chưa sát sao, chặt chẽ và những yếu tố liên quan đến nội lực của nhà thầu, chủ đầu tư cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo ông Cường, mục tiêu của metro số 1 là phải đạt 65% tiến độ trong năm 2018, song thực tế chỉ đạt được 62%. Do đó, năm 2019, mục tiêu đặt ra là phải đạt 18% tiến độ, nâng tiến độ chung của dự án lên 80%.
Nói về nguồn vốn, ông Cường cho biết các bộ, ngành cùng TPHCM đang nỗ lực hoàn thành các thủ tục pháp lý điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Trong thời gian này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP tiếp tục tạm ứng ngân sách hơn 2.200 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu thi công.
Vì nhiều bất cập, hạn chế trong thiết kế, phê duyệt dự án đầu tư, tuyến metro số 1 của TPHCM có nguy cơ trễ hẹn về đích năm 2020. Tuyến metro số 2 cũng xin chậm về đích đến 4 năm (dự kiến 2024). Cả 2 dự án đều trong tình trạng chờ cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Trong khi tuyến metro số 1 “đội vốn” từ 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ đồng thì tuyến số 2 tăng từ 1,374 tỷ USD lên 2,173 tỷ USD (tăng thêm 58%).
Quốc Anh – Phạm Nguyễn
Tag :ga Nhà hát TP , ga Bến Thành , tuyến metro , đường hầm metro