Home Ôtô Xe máy Hãng mẹ Mercedes thua kiện Nokia

Hãng mẹ Mercedes thua kiện Nokia

  • Jaguar Land Rover thua kiện, mất bản quyền Defender
  • Hãng điều hành xe go-kart thua kiện Nintendo gần nửa triệu USD

Nokia đã đấu tranh với Daimler về phí sử dụng bản quyền và giành chiến thắng tại một phiên toàn ở Đức hôm 18/8. Thẩm phán nói rằng hãng ôtô nội địa đã không nghiêm túc nỗ lực giải quyết vấn đề với công ty Phần Lan.

Vụ kiện là một trong số những tranh cãi giữa các công ty công nghệ và ngành công nghiệp ôtô về những công nghệ sử dụng trong hệ thống định vị, kết nối và xe tự lái.

Công nghệ trên các mẫu xe kết nối của Mercedes, thương hiệu con của Daimler, được cho là sử dụng công nghệ của Nokia, theo phán quyết hôm 18/8. Ảnh: Mercedes

Công nghệ trên các mẫu xe kết nối của Mercedes, thương hiệu con của Daimler, được cho là sử dụng công nghệ của Nokia, theo phán quyết hôm 18/8. Ảnh: Mercedes

Những rắc rối kiểu này gây thiệt hại lớn đối với Nokia, khi mỗi năm hãng kiếm được khoảng 1,67 tỷ USD từ việc cho phép công ty khác sử dụng tư liệu bản quyền hoặc bằng sáng chế.

Tại phiên tòa ở Mannheim, Đức, thẩm phán nói rằng cả Daimler cũng như các bên liên quan đều “phải chuẩn bị nghiêm túc hoặc sẵn sàng thu xếp một thỏa thuận” với Nokia theo những điều khoản công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử.

Tuy nhiên, tại phiên tòa tương tự hồi tháng 2, phán quyết lại không đứng về phía Nokia. Vẫn còn 8 vụ kiện khác đang chờ tại các tòa án Đức, với vụ thứ ba dự kiến diễn ra ngày 5/9.

Theo phán quyết hôm 18/8 vừa qua, Nokia có thể buộc Daimler dừng bán ôtô ngay tại Đức. Nhưng điều này khiến công ty Phần Lan phải nộp gần 8,4 tỷ USD nhằm cam kết thu xếp mọi thiệt hại trong trường hợp lệnh cấm bị đảo ngược, vì thế hành động được cho là khó xảy ra.

Đại diện hãng Đức Daimler nói rằng không hiểu tại sao tòa lại có thể ra kết luận như trên, và rằng hãng có thể sẽ kháng cáo.

Phía Nokia cho rằng tòa án đã khẳng định họ phải hành động theo một cách công bằng để giữ bản quyền, và rằng Daimler đang sử dụng các công nghệ của Nokia mà không được sự cho phép.

Hãng lốp Continental, một bên liên quan trong vụ việc, cũng chỉ trích quyết định của thẩm phán.

Tòa án Đức cũng loại bỏ kiến nghị từ Cơ quan cạnh tranh liên bang Đức (FCO), rằng vụ việc nên đưa lên tòa án tối cao châu Âu ở Luxembourg, cho rằng điều này khó có khả năng được chấp thuận.

Mỹ Anh (theo Reuters)

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments