Ông Trầm Bê lĩnh thêm 3 năm tù

0
1057
  • Ông Trầm Bê: ‘Nhiều người muốn đi tù thay tôi’
  • Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự ông Trầm Bê
  • Ông Trầm Bê bị đề nghị 6-7 năm tù

Chiều 30/7, sau hơn một giờ tóm lược nội dung vụ án, quan điểm của VKS, luật sư và các bị cáo, TAND TP HCM đưa ra phán quyết đối với ông Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch Ngân hàng Phương Nam – đã sáp nhập Sacombank) và 8 cựu cán bộ ngân hàng về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng; Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH SXXD và TM Thanh Phát) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo HĐXX, Cường biết rõ 23 sổ đỏ không thể sang tên cho công ty của mình nhưng vẫn mang đến Agribank thế chấp vay tiền, tiếp tục mang sang Ngân hàng Phương Nam làm hồ sơ thế chấp chiếm đoạt tiền. Do những sổ đỏ này không có giá trị thế chấp nên Ngân hàng Phương Nam không thu hồi được nợ. Hiện, khoản nợ của Cường tại Ngân hàng Phương Nam (đã sáp nhập Sacombank) là 505 tỷ đồng (185 tỷ đồng tiền gốc cộng lãi phát sinh).

Ông Trầm Bê được dẫn giải về trại giam sau phiên xử tuần trước. Ảnh: Hữu Khoa.

Ông Trầm Bê được dẫn giải về trại giam sau phiên xử tuần trước. Ảnh: Hữu Khoa.

Quá trình phê duyệt hồ sơ vay, các cán bộ Ngân hàng Phương Nam đã bỏ qua hàng loạt quy định về điều kiện vay vốn, thẩm định tài sản thế chấp, đăng ký giao dịch đảm bảo, hợp đồng công chứng… gây thiệt hại cho ngân hàng. “Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét trách nhiệm, vai trò của từng bị cáo để cá thể hóa trách nhiệm hình sự cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt”, bản án nêu.

Về việc Trầm Viết Trung kêu oan, HĐXX cho rằng bị cáo đã ký duyệt biên bản cho Cường vay 130 tỷ đồng với tài sản bảo đảm là đất nông nghiệp quy hoạch – không đủ điều kiện vay. Hành vi phạm tội của bị cáo hoàn thành từ thời điểm ký duyệt hợp đồng đầu tiên. Hợp đồng này đã được tất toán nhưng đều có nguồn gốc từ tiền vay của Ngân hàng Phương Nam để đảo nợ. “Mức độ phạm tội của bị cáo có phần hạn chế, đại diện Sacombank cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt, bị cáo đang có công việc ổn định…”, bản án nhận định.

Về thiệt hại của vụ án, tòa cho là cơ bản đã được khắc phục, sau khi xử lý tài sản 23 sổ đỏ của Cường – được định giá hơn 580 tỷ đồng, đủ khắc phục hậu quả nên đây là tình tiết giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo.

Tòa chấp nhận quan điểm của các luật sư, buộc Cường chịu trách nhiệm về toàn bộ thiệt hại vụ án, tiếp tục kê biên 23 sổ đỏ để xử lý khoản nợ 171 tỷ đồng bị cáo vay của Agribank, phần thừa dùng để xử lý khoản thiệt hại 505 tỷ đồng của Sacombank.

Từ đó, tòa tuyên phạt Dương Thanh Cường 16 năm tù, tổng hợp với hình phạt tù chung thân trước đó, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung là chung thân.

Ông Trầm Bê bị buộc 3 năm tù, tổng hợp hình phạt 4 năm tù trước đó (giúp sức Phạm Công Danh gây thiệt hại cho VNCB khoảng 1.800 tỷ đồng), tòa buộc bị cáo chấp hành chung 7 năm tù.

Phan Huy Khang bị phạt 2 năm 6 tháng tù; các bị cáo khác nhận 1 năm 3 tháng tù đến 2 năm tù giam, riêng Trầm Viết Trung lĩnh 1 năm tù treo.

Bị cáo Dương Thanh Cường được đưa đến tòa hôm 23/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Bị cáo Dương Thanh Cường được đưa đến tòa hôm 23/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Trong một tuần xét xử, các bị cáo thừa nhận, năm 2007 Cường dùng 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng hơn 10,3 ha đất nông nghiệp ở huyện Bình Chánh thế chấp cho Agribank Chi nhánh 6 vay 171 tỷ đồng. Đến năm 2008, ông này cần tiền đầu tư bất động sản, lấy cớ “hoàn tất thủ tục sang tên đất” mượn lại các sổ đỏ từ Agribank đem sang Ngân hàng Phương Nam đề nghị Trầm Bê cho vay.

Ông Bê cùng 8 đồng phạm nhiều lần ký các hợp đồng giải ngân tiền và vàng cho Công ty Bình Phát của Dương Thanh Cường vay hàng trăm tỷ đồng.

Đến năm 2010, Cường không có khả năng trả khoản nợ hơn 81 tỷ đồng và hơn 9.200 lượng vàng cho Ngân hàng Phương Nam nên đã gán 23 sổ đỏ để xử lý nợ. Đến năm 2013, khoản nợ gốc và lãi được xác định là 331 tỷ đồng. Tuy nhiên, VKS cho rằng sau khi quy đổi số nợ vàng ra tiền thiệt hại của vụ án là 505 tỷ đồng.

Ông Trầm Bê và các bị cáo thừa nhận sai sót trong việc phê duyệt cho công ty của Cường vay, nhưng đó chỉ là sai về thủ tục. Thực tế, Ngân hàng Phương Nam không bị thiệt hại vì đang nắm giữ 23 sổ đó. Các bị cáo và đại diện Sacombank cùng đề nghị giao tài sản này cho để khắc phục thiệt hại trong vụ án.

Bị cáo Cường cho rằng giá trị của khu đất này hiện rất lớn (khoảng 1.000 tỷ đồng) nên muốn phối hợp với cơ quan chức năng xử lý các tài sản này để trả nợ cho cả Agribank và Sacombank.

Agribank cũng muốn được nhận 23 sổ đỏ để xử lý các khoản nợ của Cường vì ông này đã chiếm đoạt lại tài sản đã thế chấp.

Một số luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị tòa trả hồ sơ để xem xét lại thiệt hại. Họ cho rằng, 505 tỷ đồng VKS chấp nhận theo đề nghị của Sacombank là không có căn cứ cũng như việc buộc các bị cáo là cán bộ ngân hàng phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền Cường chiếm đoạt.

VKS cho rằng, có đủ căn cứ buộc tội các bị cáo, đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Bê 6-7 năm tù; Cường 18–20 năm tù; Phan Huy Khang 5-6 năm tù; 7 người khác nguyên là nhân viên Ngân hàng Phương Nam bị đề nghị 3-5 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị tòa buộc Cường bồi thường hơn 185 tỷ đồng đã chiếm đoạt; đối với hơn 319 tỷ đồng còn lại, Cường, Trầm Bê cùng đồng phạm phải liên đới bồi thường.

Liên quan đến việc để cho Cường chiếm đoạt tiền của Agribank, nhiều cán bộ ngân hàng này đã bị xử lý năm 2016.

Hải Duyên