Những ngày qua tại Bình Dương, mưa thường xuất hiện vào chiều và tối. Phần thi đấu phân hạng của chặng khai màn VMRC 2020 cũng diễn ra trong tình trạng sân ẩm do chiều tối ngày thứ 7 có những cơn giông lớn. Trở lại với trường đua sau 6 tháng, các tay đua đều phấn chấn và háo hức. Tuy vậy sau thời gian dài nghỉ, các tay đua chưa lấy lại được cảm giác lái tốt nhất, cộng với điều kiện mặt sân chưa hoàn toàn khô ráo khiến các trận thi đấu diễn ra thận trọng.
Kết thúc phần thi phân hạng sáng 14/6, 5 pole đã thuộc về các tay đua: Nguyễn Tôn Anh Phú (Vietnam Talent Cup), Phan Minh Phụng (Blade 110), Nguyễn Đức Thanh (MSX 125), Tô Hà Đông Nghi ( Winner 150) và Lê Phụng (UB130).
Trong buổi chiều thi đấu chính thức, trời bất ngờ đổ mưa lớn khiến cuộc đấu bắt đầu muộn hơn so với kế hoạch. Ngay khi mưa vừa ngớt, cũng là lúc VMRC 2020 chặng 1 khởi tranh.

Công tác phòng dịch tại giải đấu.
Hạng mục Vietnam Talent Cup: Hay không bằng hên
Khai màn cho VMRC 2020 là hạng mục Vietnam Talent Cup, dành cho các tay đua trẻ từ 15 đến 18 tuổi. Dù là những tay đua trẻ và điều kiện thi đấu trong trời mưa, những tay nài này đều thể hiện một nền tảng kỹ thuật khá tốt, đem tới những pha xử lý đẹp mắt.
Trong phần thi đấu này, tay đua Nguyễn Tôn Anh Phú (số 10) thể hiện ưu thế so với đối thủ, bỏ khá xa các tay đua còn lại ngay từ khi xuất phát. Tuy nhiên, khi đang dẫn đầu với khoảng cách an toàn và gần như không có áp lực cạnh tranh, khúc cua cuối của vòng đua thứ 4 đã để lại bước ngoặt, Nguyễn Tôn Anh Phú bất ngờ bị trượt bánh và tụt xuống vị trí sau cùng.
Tận dụng cơ hội, Phùng Cao Nguyên (số 16) và Nguyễn Trần Đức Tài ( số 12) đã vượt lên chiếm lấy hai vị trí đầu. Hai tay đua này đã bảo vệ thành công vị trí trong 6 vòng đua còn lại, qua đó, Phùng Cao Nguyên đã trở thành quán quân đầu tiên của giải đấu và Đức Tài trở thành á quân đầu tiên của hạng mục Vietnam Talent Cup.
Vị trí số 3 chung cuộc là màn cạnh tranh quyết liệt giữa Trần Lê Minh Tú (số 14) và tay đua Việt kiểu Mỹ William Vinh (số 15). Chiến thắng cuối cùng đã thuộc về Trần Lê Minh Tú bất chấp nỗ lực của tay đua gốc Việt.

Các tay đua hạng mục Honda Blade.
Hạng mục Honda Blade 110: Quyết liệt, bất ngờ
Hạng mục Blade 110 diễn ra trong điều kiện mưa nặng hạt, tuy nhiên tốc độ trung bình các tay đua đạt được rất tốt.
Phan Minh Phụng (số 26) tận dụng pole để vượt lên và gần như tách đoàn trong vòng 1. Đến vòng đấu thứ 2, tay đua Hồ Anh Tuấn (số 24) đã vươn lên bắt kịp Minh Phụng và cạnh tranh gay gắt cho vị trí số 1.
Tuy nhiên sự cạnh tranh chỉ kéo dài thêm 3 vòng đấu, trước khi Anh Tuấn bị trượt ngã, sau tình huống này, Minh Phụng “một mình một ngựa” về đích, trở thành quán quân hạng mục Blade 110 tại chặng khai màn VMRC 2020.
Trong khi đó ở ngay phía sau, Phạm Đức Phúc cán đích ở vị trí số 2 sau pha xử lý mạo hiểm ở cua thứ 5 chặng cuối, Phương An cán đích ở vị trí thứ 3.

Honda MSX 125 đua tài.
Hạng mục Honda MSX 125: Những pha trượt ngã “định mệnh”
Hạng mục MSX 125 gây nhiều lo lắng trong điều kiện mưa nặng hạt bởi lốp của những chiếc Honda MSX 125 sử dụng thi đấu có độ mềm cao nhất so với các hạng mục khác, cộng với đó sau những ngày luyện tập vừa qua đã khiến độ bám của lốp này bị ảnh hưởng.
Nguyễn Đức Thanh (số 39) – từ chức vô địch VMRC 2019 được đôn lên thi đấu tại MSX 125. Tay đua số 39 có pha xuất phát tốt và vươn lên dẫn đầu, tuy nhiên chỉ tới cua thứ 3, anh đã phải nhượng lại vị trí dẫn đầu cho Nguyễn Nhật Trường (số 41) và liền đó 3 tay đua khác cũng vượt qua Đức Thanh, đẩy anh xuống vị trí thứ 6.
Vị trí 2-3-4-5 cạnh tranh quá gay gắt, dẫn đến “ghìm chân nhau”, giúp Nhật Trường ở phía trên dần nới rộng khoảng cách và cán đích “nhàn nhã” tới ngôi quán quân chặng 1. Đây là lần đầu tiên tay đua Nhật Trường chạm tay vào vị trí cao nhất tại hạng mục MSX 125.
Cua số 7, ở vòng 6, pha ngã “dây chuyền” của 4 tay đua ngay sau Nhật Trường đã khiến cho Nguyễn Đức Thanh vươn lên chiếm vị trí số 2 và bảo toàn được vị trí này trong 3 vòng còn lại, qua đó trở thành á quân.
Trong khi đó, Phạm Thanh Bảo (số 44) mặc dù bị trượt ngã trong top trên nhưng vẫn mau chóng gượng dậy, nỗ lực thi đấu và giành lấy vị trí thứ 3 chung cuộc.
Hạng mục Honda Winner 150: Chờ đón “vị vua” mới
Hạng mục Winner 150 hôm vừa qua các tay đua đã thi đấu tốt, kỹ thuật, tốc độ cao bất chấp điều kiện trời mưa nặng hạt.
Điểm nhấn của hạng mục Winner 150 là cuộc cạnh tranh của 3 tay đua trong top đầu là Tô Hà Đông Nghi (số 27), Nguyễn Nhựt Linh (số 58) và Nguyễn Hoàng Đăng Khoa (số 17).

Ba tay đua chiến thắng hạng mục Winner 150.
Cả 3 tay đua này tạo ra nhiều tình huống xử lý đẳng cấp trong điều kiện mưa gió, trơn trượt. Đông Nghi và Đăng Khoa liên tục thay nhau chiếm vị trí số 1. Trong khi đó đương kim vô địch Nguyễn Anh Tuấn năm nay không thi đấu ở hạng mục Winner 150 nữa nên các tay khác có cơ hội cạnh tranh lớn hơn nhiều.
Cuối cùng, sau một pha che chắn đầy khôn khoan ở vòng 6, Đông Nghi đã đẩy Đăng Khoa xuống vị trí số 3 và cán đích ở vị trí đầu tiên. Nhựt Linh tuy không tham gia cạnh tranh trực tiếp, nhưng nhờ chiến thuật thi đấu khôn ngoan có được vị trí số 2 và giữ tới hết trận. Vị trí thứ 3 chung cuộc thuộc về Đăng Khoa.
Hạng mục UB130: Chiến thắng kép cho N2O Bình Dương
Hạng mục dành cho các CLB Wave “độ” giúp khép lại chặng khai màn VMRC 2020 với tốc độ, sự quyết liệt của các tay đua.
Lê Phụng (số 13) giành pole không tận dụng được lợi thế, anh để Huỳnh Minh Sang (số 28) vượt qua. Trong khi đó Lê Hùng Hữu Tín (số 11) mặc dù xuất phát ở vị trí thứ 4 nhưng chỉ mất nửa vòng đầu để lọt vào top 3, chiếm vị trí số 2. Lúc này, Huỳnh Phức Sang cho thấy ưu thế lớn nhất.
Tới vòng đua thứ 3, Huỳnh Minh Sang trượt ngã và để cho Hữu Tín cùng Lê Phụng dễ dàng vượt mặt. Sau đó 2 tay đua của đội N2O Bình Dương kết hợp thi đấu cầm chừng, thận trọng, nhằm tránh trượt ngã. Cuối cùng Hữu Tín đã cán địch đầu tiên, và Lê Phụng ở vị trí số 2, một chiến thắng kép cho CLB N2O Bình Dương.
Cán đích ở vị trí số 3 là Lê Trọng Vinh (số 23) của đội RCB/UMA/KYT Thiện Lê sau cuộc tranh giành quyết liệt với Bùi Duy Thông và Lê Khánh Lộc, cả 3 tay đua này luôn bám sát nhau.
Bất chấp điều kiện mưa giông, chặng đầu tiên của VMRC 2020 vẫn diễn ra tốt đẹp, ấn tượng với hàng nghìn lượt khán giả tới trường đua 2K cùng hàng trăm nghìn lượt khán giả theo dõi livestream chặng đấuThi đấu trong điều kiện trời mưa đã đưa lại những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn không chỉ cho các tay đua mà còn cho cả các khán giả. Đây cũng là kỳ vọng của Honda cũng như ban tổ chức đặt vào chặng khai màn cho VMRC 2020.
An Bình