Sắp xử phúc thẩm đại gia Sáu Phấn

0
1226
  • Đại gia Sáu Phấn bị tuyên 20 năm tù
  • Ông Phạm Công Danh đòi 114 bất động sản
  • Đại gia Sáu Phấn tiếp tục bị xét xử
  • Đại gia Hứa Thị Phấn bị cáo buộc chiếm đoạt 1.300 tỷ đồng

Phiên xử dự kiến kéo dài đến ngày 29/6, do thẩm phán Phan Thanh Tùng làm chủ toạ. HĐXX xem xét kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn (72 tuổi, cựu Cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín – TrustBank) liên quan đến trách nhiệm dân sự về cáo buộc chiếm đoạt 1.338 tỷ đồng. Đây là giai đoạn hai của “đại án” liên quan đến sai phạm của bà Phấn và đồng phạm xảy ra tại TrustBank.

Hai bị cáo Bùi Thị Kim Loan, Huỳnh Thị Xuân Dung (nguyên thư ký và cháu của bà Phấn) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tòa cũng triệu tập bị án Phạm Công Danh với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan do ông Danh kháng cáo yêu cầu tòa tuyên quyền sở hữu đối với 114 bất động sản đã mua lại của bà Phấn nhưng bị thế chấp cho ngân hàng.

Quá trình khởi tố, xét xử trong nhiều giai đoạn của vụ án, bà Phấn được cho là “mất 93% sức khỏe vì bị bệnh huyết áp cấp độ ba và tiểu đường tuýp II, béo phì… không có khả năng đi lại” nên điều tra viên không thể lấy lời khai và nữ đại gia không xuất hiện ở các phiên tòa.

Bà Phấn xuất hiện tại tòa năm 2015 trong phiên xử đại án Phạm Công Danh. Ảnh: Q. T.

Bà Phấn xuất hiện tại tòa năm 2015 trong phiên xử đại án Phạm Công Danh. Ảnh: Q.T.

Bản án sơ thẩm xác định, bà Phấn đại diện nhóm Công ty Phú Mỹ (gồm Công ty đầu tư phát triển Phú Mỹ và 14 người trong gia đình) mua gần 85% cổ phần Ngân hàng Trustbank. Bà Phấn tuy giữ chức vụ Cố vấn cấp cao HĐQT nhưng lợi dụng việc sở hữu lượng lớn cổ phần nên đã nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của nhà băng.

Bà Phấn chỉ đạo HĐQT và thuộc cấp làm các thủ tục để Trustbank đầu tư 1.037 tỷ đồng vào 4 dự án của Công ty Phú Mỹ; Công ty CP địa ốc Lam Giang; Công ty TNHH Phú Mỹ (do bà Phấn làm chủ). Số tiền này bà Phấn không dùng để đầu tư vào các dự án như hợp đồng mà rút tiền mặt sử dụng cá nhân và đến nay chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm. Cấn trừ vào các nghĩa vụ đã thanh toán, thiệt hại thực tế bà Phấn gây ra từ sai phạm này là hơn 900 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Phấn còn chỉ đạo thư ký Trần Thị Kim Loan và một số con cháu, nhân viên dưới quyền mua 4 bất động sản tại TP HCM và Nha Trang với giá hơn 220 tỷ đồng, sau đó mua bán lòng vòng nâng khống giá trị lên 2-8 lần. Nữ đại gia yêu cầu HĐQT, Ban điều hành ngân hàng mua lại các bất động sản này với lý do “mở rộng hệ thống hoặc đầu tư” với giá hơn 660 tỷ đồng – gây thiệt hại cho ngân hàng thêm 437 tỷ đồng.

Hồi tháng 11 năm ngoái, TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên phạt bà Phấn 20 năm tù. 5 bị cáo khác là cháu và nhân viên của bà Phấn bị phạt từ 2 năm tù treo đến 7 năm tù.

Liên quan đến ông Phạm Công Danh, bản án kết luận, quá trình điều hành TrustBank bà Phấn có 29 khoản vay tại ngân hàng này và được đảm bảo bằng 114 bất động sản. Về sau ông Danh mua lại ngân hàng này và kế thừa toàn bộ nghĩa vụ của bà Phấn.

Toà cho rằng ông Danh phải có nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ của bà Phấn và nhóm Phú Mỹ để tiếp quản TrustBank nên phải cùng Tập đoàn Thiên Thanh (có quyền, nghĩa vụ liên quan) trả nợ gốc và lãi cho Ngân hàng TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam – CB Bank (tiền thân là TrustBank) tính đến ngày khởi tố vụ án.

Hiện, có 4 khoản vay đã được một công ty thanh toán và được cấn trừ vào 17 bất động sản, nên HĐXX công nhận 97 bất động sản còn lại là của ông Danh. Do ông Danh phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ trong nhiều vụ án nên HĐXX tiếp tục kê biên các bất động sản này để đảm bảo thi hành án.

Không đồng ý với phán quyết này, ông Danh kháng cáo. VKS cũng kháng nghị, cho rằng cần công nhận toàn bộ 114 bất bất động sản liên quan đến 29 khoản vay cho Tập đoàn Thiên Thanh.

Bà Hứa Thị Phấn bị cáo buộc chiếm đoạt tổng cộng 12.000 tỷ đồng của Trustbank. Ở giai đoạn một của vụ án, bà Phấn bị xem xét trách nhiệm gây thiệt hại hơn 6.360 tỷ đồng. Cuối tháng 5/2018, TAND TP HCM tuyên phạt bà Phấn 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp với bản án 17 năm tù do TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó, bà Phấn phải chấp hành 30 năm tù (mức án cao nhất của hình phạt tù có thời hạn).

Một số hành vi khác của bà Phấn đang được cơ quan điều tra tách ra để xử lý trong giai đoạn ba của vụ án.

Hải Duyên