Người Vũ Hán xem hoa anh đào nở qua livestream

0
1260

Xinhua, People’s Daily và nhiều cơ quan truyền thông khác của Trung Quốc đã cho đặt máy quay tại trong khuôn viên Đại học Vũ Hán, nơi có khoảng 1.000 cây hoa anh đào, để phát trực tiếp những hình ảnh này từ 10h-16h mỗi ngày, bắt đầu từ 17/3. Ngay trong ngày đầu tiên, đã có hàng triệu lượt truy cập vào livestream này.

Tài khoản mạng xã hội của Đại học Vũ Hán cũng dẫn các link livestream hoa anh đào với lời giới thiệu, “Hôm nay, tôi sẽ cho các bạn xem hoa anh đào nở trên con đường anh đào”.

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, là nơi khởi phát dịch Covid-19 tháng 12/2019. Toàn thành phố đã bị phong tỏa trong gần hai tháng qua do dịch bệnh, với ít nhất hơn 50.000 người nhiễm bệnh và 2.400 người chết.

Trước khi dịch bùng phát, Vũ Hán là một trong những trung tâm giao thông, công nghiệp quan trọng của miền trung Trung Quốc, nổi tiếng với ngành sản xuất thép. Thành phố còn là điểm du lịch nổi tiếng với “văn hóa điểm tâm sáng”, mì khô và hoa mùa xuân.

Người Vũ Hán xem hoa anh đào nở qua 'livestream'

Người Vũ Hán xem hoa anh đào nở qua ‘livestream’

Hoa anh đào trong khuôn viên đại học Vũ Hán. Video: Youtube.

Đại học Vũ Hán nổi tiếng với hơn 1.000 cây hoa anh đào trong khuôn viên, khoe sắc mỗi mùa xuân. Những cây anh đào này có từ thời chiến tranh Trung – Nhật cuối những năm 1930.

Nhiều người dân Vũ Hán cảm kích khi được xem các buổi phát trực tiếp hoa anh đào nở trong bối cảnh bị thành phố bị phong tỏa như hiện nay. “Phát trực tiếp hoa anh đào nở thật tuyệt. Chúng tôi thường chạy bộ với bạn bè ở Đại học Vũ Hán hoặc quanh Đông Hồ trước đây. Nhưng bây giờ, cả nhà tôi chỉ có thể ngắm cảnh từ ban công”, Huang Li, một phụ nữ 38 tuổi, sống gần khu thắng cảnh Đông Hồ, Vũ Hán, nói.

“Con đường anh đào là đường duy nhất chúng tôi đi qua mỗi ngày khi còn là sinh viên Đại học Vũ Hán”, Ivy Zhu, 27 tuổi, một người sinh ra và lớn lên ở Vũ Hán, nói. “Mỗi mùa xuân, chúng tôi gọi đó là ‘anh đào đau khổ’ vì có quá nhiều khách du lịch dịp này. Chúng tôi thường thưởng hoa vào nửa đêm. Hoa anh đào dưới ánh đèn đường, trong khuôn viên vắng thật đẹp”, Zhu nói.

Thanh niên này còn nói việc xem hoa anh đào qua truyền hình khiến anh thấy buồn, vì thành phố vẫn đang bị phong tỏa, chưa thể ngắm anh đào trực tiếp bên ngoài.

Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân, bị phong tỏa từ ngày 23/1 sau khi chính quyền đóng cửa các tuyến giao thông vào và ra khỏi thành phố nhằm ngăn chặn sự bùng phát của nCoV. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 10/3 lần đầu tới thăm Vũ Hán kể từ khi Covid-19 bùng phát, dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo Trung Quốc tin rằng một loạt các hạn chế hà khắc, bao gồm phong tỏa hàng trăm triệu người trên cả nước, đã kiểm soát được Covid-19.

166 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã xuất hiện Covid-19 sau khi căn bệnh khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, khiến hơn 198.000 người nhiễm và gần 8.000 người chết. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đây là đại dịch, kêu gọi các quốc gia tăng cường các biện pháp ứng phó.

Mai Lâm (Theo SCMP)