Giải chạy giữa Covid-19 ở Anh hứng chỉ trích

0
1112

Chỉ một nửa trong số dự kiến hơn 12.000 VĐV tham gia tranh tài trên đường chạy bán marathon (21,0195 km) tổ chức ở thành phố Bath, miền Tây Anh. Paul Pollock về nhất nam với thành tích 1 giờ 4 phút 14 giây. Nhà vô địch nữ là Becky Briggs, với thời gian 1 giờ 14 phút 34 giây.

Paul Pollock về nhất trên đường chạy Bath Half Marathon hôm 15/3. Ảnh: Somersetlive.

Paul Pollock về nhất trên đường chạy Bath Half Marathon hôm 15/3. Ảnh: Somersetlive.

Andrew Taylor, giám đốc giải chạy, nói ông không nhận được khuyến nghị nào từ cơ quan y tế về việc không nên tổ chức giải chạy, và nhiều chuyên gia được tham vấn đều cho rằng sự kiện này có nguy cơ tiếp xúc virus corona rất thấp.

“Vấn đề lớn nhất liên quan sức khỏe ở Anh là thiếu vận động. Những giải chạy chính là viên đạn vàng nếu xét theo khía cạnh đó”, Taylor nói. “Tôi chỉ là một nhà tổ chức nhỏ bé. Tôi làm việc dựa trên những lời khuyên nhận được”.

Fanpage của Bath Half Marathon nhận được hơn 1.800 lượt bình luận, phần lớn là phản đối sự kiện diễn ra. Một số runner còn tẩy chay giải bằng cách tự tạo một giải chạy ảo Virtual Bath Half Marathon. Họ chạy hơn 21 kilomet tại khu vực thích hợp, chia sẻ kết quả trên Facebook, và kêu gọi ban tổ chức trao huy chương cho những ai có thể chứng minh thành tích của mình.

Paula Bailey là một người như vậy. “Cá nhân tôi thấy kinh khủng khi ban tổ chức không hủy hoặc hoãn giải trong bối cảnh hiện nay. Tính mạng mọi người bị đe dọa và chạy ở Bath không có lợi cho ai hết”, cô nói với Independent.

Bất chấp sự phản đối của nhiều runner, Bath Half Marathon vẫn diễn ra. Ảnh: Somersetlive.

Bất chấp sự phản đối của nhiều runner, Bath Half Marathon vẫn diễn ra. Ảnh: Somersetlive.

“Ban tổ chức khiến mọi người khó xử. Mọi người phân vân bởi họ vẫn muốn chạy và gây quỹ từ thiện, nhưng họ không muốn gặp rắc rối ở Bath”, Mary Hodges, 42 tuổi, nói. Tại giải năm ngoái, các runner đã quyên góp được gần 2,5 triệu USD cho hàng loạt tổ chức từ thiện.

Anh là một trong những quốc gia châu Âu đang chật vật ứng phó với virus corona. Theo Worldometers, tính đến hết ngày 16/3, số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại nước này lần lượt là hơn 1.500 và 35. Nhiều sự kiện thể thao đã bị hoãn hoặc hủy để ngăn virus corona lây lan như London Marathon, hoãn từ ngày 26/4 về ngày 4/10. Chính phủ Anh đang gấp rút soạn thảo lệnh cấm tập trung đông người.

Như Tâm tổng hợp