Home Thể thao tổng hợp Các yếu tố ảnh hưởng thành tích chạy bộ

Các yếu tố ảnh hưởng thành tích chạy bộ

Chạy bộ giúp tăng đề kháng, tinh thần vui vẻ, lạc quan. Những người có sức đề kháng tốt sẽ có khả năng phòng chống bệnh tốt hơn. Để việc chạy thực sự có hiệu quả cần duy trì thường xuyên.

Theo số liệu của Healthline, website hàng đầu về sức khỏe của Mỹ, một người chạy khi không thi đấu có thể hoàn thành một km trong vòng 5,6 – 6,3 phút. Một người mới bắt đầu tập có thể mất 7,5 -9 phút cho một km. Trong khi đó, vận động viên marathon chuyên nghiệp chạy một km chỉ mất khoảng 2,5 đến 3 phút. Tuổi tác, giới tính, tình trạng sức khỏe và nhất là mức độ tập luyện đều có thể ảnh hưởng đến thành tích khi chạy.

Tuổi tác

Hầu hết mọi người đạt tốc độ cao nhất trong độ tuổi 18-30. Tuy nhiên, nếu xét về độ bền thì chưa hẳn những người trẻ tuổi đã có thành tích tốt hơn những người U40, U50. Hay nói cách khác, trong một cự ly ngắn, người trẻ tuổi sẽ có thành tích cao hơn, nhưng với cự ly dài, người chạy ở lứa tuổi U40-U50 nếu đã tập luyện thường xuyên sẽ có độ bền, dẻo dai và có thể đạt thành tích tốt hơn.

Giới tính

Sự khác biệt về giới tính cũng ảnh hưởng đến thành tích chạy. Một trong những lý do khiến các vận động viên nam chuyên nghiệp thường chạy nhanh hơn các vận động viên nữ là họ có khối lượng cơ bắp lớn hơn: có nhiều cơ co giật nhanh ở chân có thể dẫn đến tốc độ nhanh hơn.

Tuy nhiên, với những cự ly dài, phụ nữ có thể có lợi thế. Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, trong một cuộc đua marathon, nam giới chạy không chuyên nhiều khả năng kém phụ nữ về chung cuộc. Các nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân có thể do sự khác biệt về sinh lý hoặc cách ra quyết định giữa nam và nữ.

Mức độ tập luyện

Đây mới chính là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới tốc độ chạy và quãng đường chạy của mỗi người. Khi bắt đầu chạy, một người thường chỉ chạy được quãng đường ngắn và tốc độ thấp.

Daniel Bubnis, huấn luyện viên thể lực người Mỹ khuyên, hãy bắt đầu các cự ly ngắn khi mới chạy, sau đó tăng dần để tránh chấn thương. Sau mỗi hai tuần, cố gắng tăng tốc và quãng đường thêm một chút.

Nếu tập trên máy chạy bộ, bạn có thể lựa chọn các tốc độ chạy phù hợp với thế trạng. Người có thể trạng yếu, chọn vận tốc 1-3 km/h. Người ít khi hoạt động chọn vận tốc 3-5 km/h. Người tập đi bộ, nên chọn 5-6 km/h. Người có thể đi bộ nhanh, nên chọn mức 6-8 km/h. Người đã chạy đường dài, phù hợp mức 8-9 km/h. Người chạy bộ nhanh là 9-12 km/h. Người có kinh nghiệm luyện tập có thể chọn 9-12 km/h. Vận động viên chuyên nghiệp có thể đạt tốc độ 14-18 km/h.

Máy chạy bộ diện đơn năng Elip Samurai, phù hợp cho những người yêu thích luyện tập thể thao ngay tại nhà. Sản phẩm có động cơ 2.5HP, phù hợp với gia đình từ 2-4 người, trang bị 4 loa phát nhạc Hifi, giúp bạn vừa luyện tập vừa nghe nhạc và có tính năng gấp gọn, giúp tiết kiệm không gian khi không sử dụng. Máy đang được bán trên Shop VnExpress với giá 9.69 triệu đồng. Ngoài ra, trên Shop VnExpress còn nhiều mẫu máy tập chạy trong nhà khác để bạn lựa chọn, tìm hiểu chi tiết tại đây.

Máy chạy bộ diện đơn năng Elip Samurai, phù hợp cho những người yêu thích luyện tập thể thao ngay tại nhà. Sản phẩm có động cơ 2.5HP, phù hợp với gia đình 2-4 người, trang bị 4 loa phát nhạc Hifi, giúp bạn vừa luyện tập vừa nghe nhạc và có tính năng gấp gọn, giúp tiết kiệm không gian khi không sử dụng. Máy đang được bán trên Shop VnExpress với giá 9.69 triệu đồng. Ngoài ra, trên Shop VnExpress còn nhiều mẫu máy tập chạy trong nhà khác để bạn lựa chọn, tìm hiểu chi tiết tại đây.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng chia sẻ mẹo để đảm bảo độ bền cho những quãng đường chạy dài. Trong giai đoạn đầu, có thể chạy chậm hơn tốc độ trung bình của mình nhằm duy trì năng lượng để bứt tốc ở đoạn đường cuối. Vận động viên chuyên nghiệp thường giữ một tốc độ chậm hơn khi bắt đầu và tăng tốc về cuối.

Thể lực có yếu tố quan trọng đến thành tích chạy. Đổi lại, chạy thường xuyên sẽ giúp mỗi người tự rèn thể lực và nâng cao khả năng đề kháng cho mình.

Trang phục

Bạn có thể coi nhẹ nhưng thực tế, giày và quần áo cũng ảnh hưởng nhất định đến thành tích chạy. Giày chạy cũ, giày quá chật hoặc quá rộng đều có thể hạn chế thành tích chạy, thậm chí có thể gây chấn thương. Tốt nhất nên chọn giày vừa chân, chỉ nên sử dụng trong khoảng 800 – 900 km chạy. Khi đã sử dụng được khoảng 500 km, có thể mua thêm một đôi khác để xoay vòng, giày sẽ bền hơn và bạn chạy cũng hiệu quả hơn. Thường thì sau vài lần sử dụng, bạn mới cảm thấy dễ chịu với giày mới.

Giày chạy bộ adidas Sky Rocket có thiết kế đơn giản, cổ điển mang nét đặc trưng của Adidas, mang đến cảm giác thoải mái cho đôi chân nhờ lớp đế ngoài giảm sốc EVA và lớp đệm lót ôm sát lòng bàn chân, phù hợp cho việc tập chạy cũng như mọi hoạt động hàng ngày.

Giày chạy bộ Adidas Sky Rocket B43698 có thiết kế đơn giản, giúp đôi chân người mang có cảm giác thoải mái nhờ lớp đế ngoài giảm sốc EVA và lớp đệm lót ôm sát lòng bàn chân, phù hợp cho việc tập chạy cũng như nhiều hoạt động hàng ngày. Giày có giá niêm yết 2,6 triệu, đang bán ưu đãi trên Shop VnExpress 1,611 triệu đồng.

Ngoài ra, để việc chạy hiệu quả và thoải mái, bạn nên chọn loại trang phục thấm mồ hôi, giúp bạn luôn khô ráo. Bạn cũng không nên mặc quá nhiều hoặc quá ít quần áo so với điều kiện thời tiết xung quanh.

Hoàng Anh

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments