Home Giáo dục Học đường - Du học Phụ huynh gặp khó khi trẻ khuyết tật nghỉ học

Phụ huynh gặp khó khi trẻ khuyết tật nghỉ học

Năm ngoái, con trai của Liu được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ rối loạn tăng động giảm chú ý. Tivi và máy giặt của gia đình Liu đã bị đập vỡ, cửa ra vào bị méo vì cậu bé từng ném ghế lên cửa, còn hai cánh tay của cô thì đầy sẹo và vết trầy xước.

Cô phải đưa con đến một cơ sở giáo dục chuyên biệt để cậu bé được chăm sóc đúng cách. Nhưng hơn một tháng nay, Liu phải ở nhà chăm sóc con vì mọi trường học đều đóng cửa để phòng Covid-19.

Từ khi Liu nghỉ việc trông con, gia đình bốn người sống tại một căn hộ cho thuê, phụ thuộc hoàn toàn vào thu nhập của chồng cô, khoảng 10.000 HKD (hơn 29 triệu đồng) một tháng. Con gái lớn (19 tuổi) của Liu không có máy tính để học online, hai tuần một lần, giáo viên phải gửi cho em bài tập về nhà. “Nhưng mọi tài liệu, sách vở đều bị con trai của tôi xé nát”, Liu kể.

Không có tiền mua máy giặt mới, sau khi con trai đi ngủ, Liu phải giặt quần áo bằng tay đến 2 giờ sáng hàng ngày và cảm thấy tình trạng của con ngày càng tệ hơn. Con trai cô mất ba năm để học bảng chữ cái và đếm đến 70. Nhưng sau hơn một tháng nghỉ học, cậu bé gần như quên hết và không thể nói một câu hoàn chỉnh.

“Tôi sợ rằng con không thể viết được tên của mình nếu tiếp tục nghỉ học. Tôi thấy mệt mỏi và bất lực, không biết làm như nào để giúp con”, Liu chia sẻ.

Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Cũng gặp khó khăn như nhiều phụ huynh khác, cô Chun (37 tuổi, sống tại Sham Shui Po) từ bỏ việc bán hàng trong siêu thị, dành toàn bộ thời gian ở nhà chăm sóc ba người con của mình. Con gái lớn 14 tuổi, hai con trai 12 và 8 tuổi. Trong hai cậu bé, người anh bị tử kỷ còn em trai bị chậm phát triển.

Vì thiếu khẩu trang và sợ nhiễm bệnh, Chun chỉ cho các con ra ngoài ba lần kể từ khi các trường học tại Hong Kong đóng cửa vào tháng 1. Hai con trai của cô tiếp thu chậm, không được đến lớp học và tham gia các khóa trị liệu nên khả năng ngôn ngữ gần như đã biến mất trong hai tháng nghỉ.

“Tôi cảm thấy mất mát và bất lực dù đã cố gắng hết sức để hỗ trợ con học tập tại nhà. Mọi thứ không hiệu quả”, Chun nói.

Ngoài gặp vấn đề trong học tập và tiếp thu, những đứa trẻ nhà Chun không chịu đeo khẩu trang và làm các bước vệ sinh cơ thể để phòng Covid-19. “Đây cũng là một trong những lý do khiến tôi chỉ cho các con ra ngoài ba lần trong vòng hai tháng”, Chun kể.

Tại Hong Kong, năm học 2018-2019, theo ước tính có khoảng 57.000 trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt. Việc đóng cửa toàn bộ trường học từ cuối tháng 1 đến 20/4 để phòng Covid-19 đã khiến phụ huynh gặp khó khi phải nghỉ việc ở nhà chăm sóc con.

Wendy Huang Wen-jie, nhà sáng lập Hiệp hội Tổ chức Cộng đồng, cho biết cô đã nhận được lời kêu gọi giúp đỡ từ các phụ huynh có con cần chăm sóc đặc biệt. Cô cho rằng các cơ quan giáo dục ban hành các hướng dẫn rõ ràng về việc hỗ trợ trẻ đặc biệt trong thời gian nghỉ học để phòng dịch.

Ricky Leung Wai-kay, Hiệu trưởng trường Tiểu học GCCITKD Cheong Wong Wong, nơi có khoảng 10% học sinh có nhu cầu đặc biệt, chia sẻ khi đi học bình thường, ông tổ chức các nhóm xã hội và đào tạo ngôn ngữ chuyên biệt cho trẻ tự kỷ tại trường. Trong thời gian nghỉ, ngoài việc thực hiện các bài giảng online cho học sinh bình thường, trường cung cấp một vài video ngắn cho phụ huynh, dạy họ cách dạy con khi ở nhà.

“Tuy nhiên, giải pháp này chỉ mang tính tạm thời vì mức độ tiếp thu của trẻ tự kỷ thấp hơn trẻ bình thường rất nhiều. Tôi nghĩ nhà trường và đặc biệt là phụ huynh phải chấp nhận khó khăn khi trẻ có nhu cầu chăm sóc đặc biệt được nghỉ tại nhà trong thời gian phòng dịch”, Richky Leung nói.

Đến 15/3, Hong Kong có 142 người nhiễm Covid-19, trong đó 4 người tử vong. Ông Kevin Yeung, người đứng đầu Cơ quan Giáo dục Hong Kong, cho biết 20/4 là thời điểm sớm nhất học sinh của đặc khu kinh tế này có thể quay lại trường.

Thanh Hằng (Theo SCMP)

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments