Trump gợi ý hoãn Thế vận hội mùa hè Tokyo

0
1225

“Tôi cho rằng họ nên hoãn Thế vận hội Tokyo một năm. Tôi thích điều đó hơn là những sân vận động vắng người”, Trump trả lời phóng viên ở Nhà Trắng hôm 12/3, khi được hỏi ý kiến về kế hoạch tổ chức sự kiện này.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nói ông không có ý định đưa ra lời khuyên với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Kyodo News cho hay ông Abe dự kiến điện đàm với Trump vào sáng 13/3.

Nhận định trên được Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch và dự đoán số ca nhiễm, số người tử vong, số quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ tiếp tục tăng trong những ngày và tuần tiếp theo.

Tổng thống Donald Trump phát biểu ở Nhà Trắng, Washington D.C, Mỹ hôm 11/3. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump phát biểu ở Nhà Trắng, Washington D.C, Mỹ hôm 11/3. Ảnh: Reuters.

Phát biểu với các phóng viên ở Tokyo hôm nay, Bộ trưởng phụ trách Thế vận hội Nhật Bản Seiko Hashimoto cho hay bà hiểu gợi ý của Tổng thống Mỹ, song công tác tổ chức Thế vận hội vẫn không thay đổi theo kế hoạch và sự kiện sẽ diễn ra vào tháng 7. “Chính phủ sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Olympic Quốc tế (OPC) và ban tổ chức để công tác chuẩn bị diễn ra theo đúng kế hoạch”, bà Hashimoto nói.

Covid-19 đã xuất hiện ở 127 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Trung Quốc tháng 12/2019, khiến hơn 134.000 người nhiễm bệnh và gần 5.000 người thiệt mạng trên khắp thế giới. Nhật Bản hiện ghi nhận 1.387 ca nhiễm và 26 ca tử vong do dịch bệnh, bao gồm cả các trường hợp nhiễm và tử vong trên du thuyền Diamond Princess.

Mỹ ghi nhận 1.762 ca nhiễm nCoV và 41 ca tử vong. Tổng thống Trump hôm 12/3 tuyên bố cấm công dân 26 nước châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày để ngăn Covid-19. Các giải thể thao lớn của Mỹ cũng đang tạm dừng hoặc hủy do lo ngại dịch bệnh lây lan.

Du khách đeo khẩu trang bên biểu tượng của Thế vận hội mùa hè 2020 ở Tokyo, Nhật Bản hôm 3/3. Ảnh: AP.

Du khách đeo khẩu trang bên biểu tượng của Thế vận hội mùa hè 2020 ở Tokyo, Nhật Bản hôm 3/3. Ảnh: AP.

Thế vận hội mùa hè là sự kiện thể thao quốc tế được tổ chức 4 năm một lần. Nhật Bản là nước chủ nhà đăng cai sự kiện vào tháng 7 và tháng 8 năm nay. Trong lịch sử, Thế vận hội mùa hè năm 1940 và 1944 từng bị hủy do Thế chiến II.

Mai Lâm (Theo Bloomberg/Fox News)