Honda Việt Nam dọa kiện Pega vì so sánh eSH với SH

0
1097

Ngày 14/2, Honda Việt Nam gửi văn bản sang Pega để làm rõ việc hãng xe máy điện Việt Nam sử dụng hình ảnh, thông tin của xe máy SH để quảng cáo cho xe máy điện của hãng này.

Trước đó, ngày 11/1, Pega ra mắt chiếc eSH, với tên gọi, kiểu dáng được ông Đoàn Ngọc Linh – chủ tịch Pega thừa nhận copy từ Honda SH. Không những thế, trong phần thuyết trình, Đoàn Linh sử dụng thông tin, hình ảnh của SH để so sánh trực tiếp với eSH, trong đó phần lớn các tiêu chí so sánh đều có phần thắng nghiêng về eSH như “kiểu dáng đẹp hơn, màn hình dễ nhìn hơn, yên xe êm hơn, động cơ sạch hơn…”.

Chủ tịch Pega so sánh trực diện eSH và SH trên sân khấu hôm 11/1.

Chủ tịch Pega so sánh trực diện eSH và SH trên sân khấu hôm 11/1.

Ông Naoki Suiko, giám đốc lĩnh vực kinh doanh xe máy của Honda Việt Nam cho rằng, việc Pega không xin phép mà sử dụng hình ảnh SH đã “xâm phạm nghiêm trọng” quyền và lợi ích hợp pháp của hãng xe Nhật, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và thương hiệu SH. Đồng thời, việc quảng cáo như vậy cũng vi phạm Luật Quảng cáo 2012 và Luật Cạnh tranh 2018.

Theo Honda, với hành vi này, Pega sẽ phải chịu hình thức xử lý vi phạm hành chính cũng như bồi thường thiệt hại cho hãng xe Nhật. Cùng với đó là một số biện pháp khắc phục như xóa quảng cáo, cải chính công khai…

Tuy vậy, Honda chưa nhờ đến sự can thiệp của Luật pháp mà muốn giải quyết riêng với Pega bằng cách đề nghị công ty này thông báo sửa chữa, cải chính nội dung buổi ra mắt; gỡ bỏ các bài đăng, hình ảnh, video so sánh hai xe xuất hiện trên các phương tiện truyền thông; chấm dứt sử dụng hình ảnh SH và cam kết không tái diễn.

Honda cho biết nếu trong năm ngày Pega không thực hiện, hãng này sẽ đơn phương tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết, bao gồm cả khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ngày 18/2, bốn ngày sau khi nhận văn bản, Pega cũng có thư trả lời Honda do chủ tịch Đoàn Linh ký. Theo đó, ông này cho rằng “Honda đang hiểu nhầm Pega”.

Pega eSH (trái) và Honda SH (phải). Ảnh: Lương Dũng

Pega cho biết buổi lễ ra mắt sản phẩm đơn thuần là buổi giới thiệu nội bộ và việc so sánh là hết sức bình thường trong giới công nghệ toàn cầu. Tuy vậy, thực tế ở buổi ra mắt này, Pega mời tới hàng trăm cơ quan truyền thông, báo chí tham dự, không phải buổi lễ nội bộ như văn bản viết.

Công ty xe máy điện Việt Nam cho biết thêm đã gỡ video livestream buổi lễ trên fanpage và không có chuyện so sánh trực tiếp eSH và SH trên các phương tiện quảng cáo.

Thậm chí, trong văn bản trả lời chính thức còn có đoạn văn không mang quy phạm pháp luật như “Vì thấy rằng, có vẻ sau nhiều năm vô cùng thành công tại Việt Nam, Honda Việt Nam cần có những “người bạn” thúc đẩy nhau để cùng thành công hơn nữa, như Messi và Ronaldo trong bóng đá”.

Pega cho rằng Honda nên học hỏi hãng xe Việt vì có thể tạo ra chiếc xe ga điện eSH chỉ trong một năm. Pega muốn học hỏi ở Honda việc đề cao chất lượng và hệ thống phân phối.

Trả lời của Pega mới chỉ giải quyết được một phần nhỏ trong yêu cầu “gỡ bỏ hình ảnh, video so sánh hai xe”. Phần lớn những yêu cầu khác như công khai cải chính, chấm dứt và cam kết không sử dụng hình ảnh SH một lần nữa thì không được nhắc tới.

Honda Việt Nam đã nhận được phần trả lời của Pega nhưng chưa có bình luận về vấn đề này.

Honda là ông vua của thị trường xe máy Việt Nam với hơn 76% thị phần, có mặt từ 1998. Trong khi đó, Pega là phiên bản mới của HK Bike, hãng xe điện hoạt động từ cuối 2012. Ban đầu, doanh số hãng khá tốt khi nắm bắt đúng nhu cầu học sinh với các mẫu xe nhập từ Trung Quốc. Nhưng sau khi sóng qua đi thì hãng đuối dần và biến mất, thay vào đó là sự xuất hiện của Pega từ cuối 2016.

Nguyên Khoa