Hơn 780 triệu người Trung Quốc trong vòng kiềm tỏa

0
1199

Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp hạn chế đi lại ở các mức độ khác nhau tại các tỉnh, thành trên toàn quốc, bao gồm Hồ Bắc, Liêu Ninh, Bắc Kinh và Thượng Hải, trong bối cảnh nước này ghi nhận 72.436 ca nhiễm nCoV và 1.868 ca tử vong.

Các biện pháp “kiềm tỏa” này gồm yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trong thời gian bắt buộc cho đến phong tỏa hoàn toàn các khu phố, thậm chí cả thành phố, đang ảnh hưởng tới khoảng 780 triệu người, hơn một nửa dân số Trung Quốc.

Cảnh sát làm nhiệm vụ tại một tuyến đường ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 25/1. Ảnh: AFP.

Cảnh sát làm nhiệm vụ tại một tuyến đường ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 25/1. Ảnh: AFP.

Riêng tại Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19, chính quyền tỉnh hôm 16/2 tuyên bố tăng cường các biện pháp “siết vòng kim cô”, bao gồm hạn chế giao thông trên toàn tỉnh đối với tất cả các phương tiện không khẩn cấp và đóng cửa tất cả các địa điểm công cộng không thiết yếu. Nhiều khu dân cư bị phong tỏa hoàn toàn, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trừ những trường hợp bất khả kháng, sau khi thành phố vừa ghi nhận thêm 100 ca tử vong vì nCoV.

4 thành phố thuộc Hồ Bắc gồm Vũ Hán, Hoàng Cương, Thập Yển và Hiếu Cảm phải phong tỏa hoàn toàn các khu dân cư và cộng đồng, các phương tiện cá nhân không được phép lưu thông trên đường. Cư dân ở các thành phố trên nhận nhu yếu phẩm hàng ngày từ các tổ dân phố vì không được phép rời khỏi nhà.

Hoạt động rà soát, kiểm tra sức khỏe cũng được đẩy mạnh, thậm chí quan chức địa phương cũng trực tiếp tham gia vào công tác phát hiện ca nhiễm mới.

“Bất cứ ai có biểu hiện của các triệu chứng tiềm ẩn phải thông báo ngay với cộng đồng địa phương”, chính quyền Hồ Bắc hôm 16/2 ra quyết định nêu rõ. “Bất cứ ai nghi ngờ hoặc được xác nhận bị nhiễm virus, tiếp xúc gần những người bị bệnh, bị sốt, nên được điều trị kịp thời hoặc đưa vào các trung tâm cách ly thay vì tự cách ly tại nhà”.

Các doanh nghiệp, nhà máy ở Hồ Bắc cũng phải tiếp tục đóng cửa, ngừng sản xuất, trừ khi được cơ quan phòng chống dịch bệnh địa phương cho phép.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán từ tháng 12/2019, hiện đã xuất hiện ở 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến 73.332 người nhiễm và 1.873 người tử vong.

Quân đội Trung Quốc hôm qua đưa thêm 1.200 y bác sĩ quân y đến Vũ Hán đối phó virus corona, nâng tổng số lính quân y tại các bệnh viện dã chiến trong thành phố lên 4.000 người. Kỳ họp quốc hội thường niên của Trung Quốc dự kiến khai mạc đầu tháng 3 có thể bị hoãn vì dịch bệnh.

Những nơi có bệnh nhân nhiễm Covid-19. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Những nơi có bệnh nhân nhiễm Covid-19. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Mai Lâm (Theo CNN)