Home Giáo dục Học đường - Du học Giáo viên nổi tiếng nhờ dạy học trên mạng

Giáo viên nổi tiếng nhờ dạy học trên mạng

Wang Yu sống tại thị trấn Tùng Nguyên, tỉnh Cát Lâm, từng có kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến nên không cảm thấy khó khăn khi đứng sau camera. Khi dịch viêm phổi corona bùng phát, thầy càng có cơ hội phát huy cách dạy này.

Lý giải việc sử dụng những dụng cụ không chuyên nghiệp để dạy online, thầy Wang nói: “Các cửa hàng văn phòng phẩm đã đóng cửa vì dịch bệnh nên tôi phải sử dụng cửa nhà mình làm giải pháp thay thế tạm thời”.

Căn phòng ăn của nhà Wang giờ đã biến thành phòng học. Anh đặt điện thoại trên giá đỡ, máy tính để trên bàn ăn và đặt bảng đen cạnh tủ lạnh để chuẩn bị cho lớp học online. Trong một video, vì thiếu que chỉ bảng nên Wang đã lấy cây hành xanh trong tủ lạnh để thay thế.

“Tôi hy vọng phương pháp của mình giúp học sinh hứng thú hơn với bài học”, Wang nói, cho hay tính cách hài hước là lợi thế giúp anh thu hút học sinh.

Thầy Wang sử dụng cây hành dài làm que chỉ bảng khi dạy học trực tuyến. Ảnh: Wang Yu.

Thầy Wang sử dụng cây hành dài làm que chỉ bảng khi dạy học trực tuyến. Ảnh: Wang Yu.

Mỗi bài giảng của Wang thường thu hút 180 học sinh tham dự và 500 lượt xem bao gồm học sinh, phụ huynh và người dùng mạng xã hội. Một số video đạt hơn 200.000 lượt thích.

Wang cho biết sau khi những video của anh được lan truyền trên Internet, nhiều phụ huynh đã gọi điện hỏi anh phương pháp giúp con học tập hiệu quả. Nhiều sinh viên sư phạm đã liên lạc để xin tư vấn về nghề nghiệp.

“Sẽ tốt hơn nếu chúng ta kết hợp giảng dạy truyền thống và trực tuyến”, Wang nói, dự định tiếp tục dạy học online trong thời gian tới.

Để chuẩn bị cho gaokao – kỳ tuyển sinh đại học được xem là khốc liệt nhất thế giới, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh Trung Quốc phải ôn thi nước rút. Tuy nhiên, dịch viêm phổi corona bùng phát đã làm đảo lộn kế hoạch ôn thi.

Từ ngày 5/2, các giáo viên tại trường trung học số 10 (thành phố Fuzhou, tỉnh Phúc Kiến) quyết định giảng dạy trực tuyến để giúp học sinh duy trì việc học. Cô Li Meng cho biết giáo viên môn Toán và Khoa học cần cho học sinh thấy quá trình giải quyết bài tập nên phải tìm vị trí thích hợp để đặt máy quay phim.

Vì không có thiết bị riêng biệt, giáo viên phải sử dụng các vật dụng trong gia đình như móc treo quần áo, gậy tự sướng, quạt điện làm giá đỡ cho điện thoại di động. Khi Li chia sẻ các dụng cụ giảng dạy tự chế trên Internet, cô đã nhận được sự ủng hộ từ phía cộng đồng. Mọi người nhận xét cô và đồng nghiệp rất nhiệt huyết với công việc và tận tâm với học sinh.

Ban đầu, học sinh không biết giáo viên sử dụng những thiết bị đơn giản mà mang lại hiệu quả cao. Sau khi biết, các em rất cảm động, tập trung hơn vào bài giảng.

Giá đỡ điện thoại tự chế của giáo viên trường trung học số 10, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Li Meng.

Giá đỡ điện thoại tự chế của giáo viên trường trung học số 10, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Li Meng.

Ngoài việc tự chế đạo cụ, Li phải học ngôn ngữ giới trẻ để tương tác với học sinh, giúp bài giảng hấp dẫn hơn. Chẳng hạn, sau mỗi lời phát biểu của học sinh, giáo viên sẽ nói “666”, có nghĩa là “Tuyệt vời!” trong ngôn ngữ giới trẻ.

“Nếu không học các kỹ thuật hoặc kỹ năng quay phim từ trước thì sự cố rất dễ xảy ra, ảnh hưởng đến quá trình giảng dạy và học tập”, cô giáo nói.

Tuy nhiên, cô và đồng nghiệp cảm thấy áp lực, căng thẳng sau khi biết mình nổi tiếng trên Internet. So với việc giảng dạy truyền thống, giáo viên phải dành nhiều thời gian hơn trong việc chuẩn bị cho giảng dạy trực tuyến vì nó hạn chế tương tác giữa học sinh và giáo viên.

“Một bài học truyền thống dạy trong 45 phút thì khi giảng trực tuyến chỉ mất 25-30 phút. Hơn nữa, chúng tôi không thể nhìn mặt học sinh để biết các em có hiểu bài hay không”, Li nói, cho hay bài tập về nhà có thể bù đắp cho những thiếu sót của dạy trực tuyến.

Tú Anh (Theo Global Times)

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments