Trường đại học làm khẩu trang từ giấy lụa

0
1091

Ngày 14/2, các giáo sư Bệnh viện Đại học Hong Kong cùng Viện Khoa học đã đưa ra phương pháp làm khẩu trang từ giấy lụa, tương tự loại đang được các bác sĩ dùng khi phẫu thuật.

Vật liệu chính để làm loại khẩu trang này, gồm: giấy cuộn, giấy lụa mảnh, dây thun, bọc nhựa, kính. Người dùng sử dụng giấy lụa làm lớp trong cùng của khẩu trang, sau đó lót ngoài bằng hai lớp giấy cuộn. Kính và lớp bọc nhựa được đeo ngoài cùng để ngăn bụi, nước bọt khi người đối diện ho, hắt hơi.

Các nguyên liệu làm khẩu trang tự chế. Ảnh: Xiaomei Chen/ SCMP

Nguyên liệu làm khẩu trang tự chế. Ảnh: Xiaomei Chen/ SCMP

Joe Fan King-man, trợ lý giám đốc của Bệnh viện Đại học Hong Kong, cho biết khẩu trang này đã trải qua các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, đạt 80-90% chức năng của khẩu trang phẫu thuật thông thường trong việc lọc khí và ngăn nước. Chuyên gia khuyến cáo, người dùng không nên tự ý đổi các vật liệu khác như giấy lọc điều hòa, vải cotton vì chúng không phù hợp để làm khẩu trang.

Tiến sĩ Lam Ching-choi, Chủ tịch Ủy ban Người cao tuổi, thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Tôi hy vọng việc này có thể làm giảm sự hoang mang của người dân khi khẩu trang và các đồ bảo hộ bị đẩy giá quá cao và trở nên khan hiếm hơn. Các thử nghiệm khoa học cho thấy loại khẩu trang tự chế này có mức độ bảo vệ đạt tiêu chuẩn, có thể dùng được tại nhà và khi ra ngoài”.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Hong Kong sử dụng khẩu trang tự chế. Ảnh: Xiaomei Chen/SCMP

Nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Hong Kong sử dụng khẩu trang tự chế. Ảnh: Xiaomei Chen/SCMP

Ông Lam cho biết đã liên lạc với một số trường, đặt vấn đề liệu học sinh đang nghỉ học có thể giúp sản xuất thêm khẩu trang hay không.

Giáo sư Yuen Kwok-ung, nhà nghiên cứu vi trùng hàng đầu của thành phố, cũng tán thành việc sử dụng loại khẩu trang này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định, đây chỉ là giải pháp tình thế cho những người không có bất kỳ thiết bị bảo hộ nào trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp. Loại khẩu trang này không thay thế vĩnh viễn cho khẩu trang y tế.

Thanh Hằng (Theo SCMP)