Thêm 39 ca nhiễm virus corona trên du thuyền Diamond Princess

0
1169

“Trong 53 kết quả xét nghiệm mới trên tàu Diamond Princess, 39 người được phát hiện dương tính với virus corona”, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato nói với các phóng viên tại Tokyo hôm nay, thêm rằng một quan chức kiểm dịch cũng bị nhiễm virus.

Ông Katsunobu cho biết thêm 4 trường hợp mắc Covid-19 được đưa lên bờ nhập viện đang trong tình trạng nguy kịch, phải thở oxy hoặc điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt.

Tàu Diamond Princess neo đậu tại cảng Yokohama, Nhật Bản, hôm 10/2. Ảnh: AFP.

Tàu Diamond Princess neo đậu tại cảng Yokohama, Nhật Bản, hôm 10/2. Ảnh: AFP.

Tàu du lịch Diamond Princess thuộc sở hữu của công ty Princess Cruises có trụ sở tại Mỹ, do Carnival Japan Inc điều hành, với 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn, bị cách ly tại cảng Yokohama từ 4/2, sau khi một hành khách 80 tuổi từ Hong Kong đi trên tàu vào tháng trước dương tính với Covid-19.

Khi tàu đến Nhật, gần 300 trong tổng số 3.711 người trên tàu được kiểm tra y tế. Giới chức y tế sau đó tiếp tục mở rộng kiểm tra với những người đã tiếp xúc gần gũi với hành khách và thủy thủ đoàn dương tính với virus, phát hiện thêm hàng chục ca nhiễm bệnh.

Khách trên tàu Diamond Princess được yêu cầu ở trong phòng trong phần lớn thời gian, phải mang khẩu trang và giữ khoảng cách với mọi người khi ra ngoài. Họ cũng được cấp nhiệt kế để thường xuyên tự kiểm tra thân nhiệt.

Việc cách ly khiến cuộc sống của rất nhiều hành khách, thủy thủ trên tàu gặp khó khăn, thậm chí một số người đã gửi thông điệp cầu cứu, cho rằng biện pháp giữ hàng nghìn người trong không gian chật hẹp trên tàu khiến nguy cơ lây nhiễm chéo tăng cao.

Princess Cruises, công ty vận hành tàu du lịch Diamond Princess, hôm 9/2 cam kết đền bù mọi chi phí cho hành khách cũng như giải quyết các “chi tiêu phát sinh hợp lý”. Tàu dự kiến bị cách ly tới ngày 19/2.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ tháng 12/2019. Dịch đã lan ra 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến ít nhất 1.115 người chết, số ca nhiễm bệnh tăng lên hơn 45.057.

Chính phủ Nhật Bản hồi đầu tháng cấm người nước ngoài từng đến Hồ Bắc trong những tuần gần đây, cũng như dừng cấp thị thực cho người Trung Quốc ở tỉnh này. Những người đến Nhật Bản có dấu hiệu nhiễm nCoV có thể cũng sẽ bị từ chối nhập cảnh. Nhật Bản đã đưa hơn 500 công dân nước này rời khỏi Vũ Hán sau khi dịch bùng phát.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi do nCoV. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi do nCoV. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Ngọc Ánh (Theo AFP)