500 y bác sĩ Vũ Hán có thể đã nhiễm virus corona

0
1126

Theo các nguồn tin này, trong số những nhân viên y tế bị nhiễm bệnh có ít nhất 100 người thuộc bệnh viện Hiệp hòa Vũ Hán và bệnh viện Nhân dân, cùng 50 ca tại bệnh viện Số 1 Vũ Hán và 50 ca tại bệnh viện Trung Nam.

Ngoài ra, khoảng 600 y bác sĩ cũng bị nghi nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19). Một nguồn tin tại một bệnh viện lớn ở Vũ Hán xác nhận thông tin này, trong khi hai bác sĩ khác từ hai bệnh viện lớn ở thành phố cũng đưa ra con số tương tự.

Chính phủ Trung Quốc thường thông báo các trường hợp nhân viên y tế nhiễm Covid-19 riêng lẻ, nhưng chưa từng đưa ra con số thống kê tổng thể. Các nguồn tin cho hay các bác sĩ, y tá tại Vũ Hán được yêu cầu không công bố những thông tin này.

Hiện chưa rõ lý do Trung Quốc không công bố số liệu trên, tuy nhiên giới chức nước này đang nỗ lực tăng cường nhuệ khí cho các y bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là sau cái chết của bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về virus nhưng cuối cùng bị nhiễm và qua đời.

Một bác sĩ đeo kính bảo hộ trước khi vào khu cách ly tại một bệnh viện ở Vũ Hán hôm 30/1. Ảnh: Reuters.

Một bác sĩ đeo kính bảo hộ trước khi vào khu cách ly tại một bệnh viện ở Vũ Hán hôm 30/1. Ảnh: Reuters.

Vũ Trường Bình, bác sĩ khoa hô hấp của Bệnh viện Nhân dân, Đại học Vũ Hán bị sốt hôm 14/1, sau đó được xác nhận nhiễm Covid-19. Anh cho hay không chắc bị nhiễm khi nào và việc điều trị cho nhiều bệnh nhân mỗi ngày khiến khả năng bị nhiễm bệnh của anh là rất cao.

“Virus này rất dễ lây lan. Chúng tôi chưa có sự hiểu biết đầy đủ về nó”, bác sĩ Vũ nói. Vũ được đưa vào bệnh viện ngày 17/1 cùng với ba đồng nghiệp khác cùng khoa và vẫn đang được điều trị.

Ít nhất 3 nhân viên y tế Vũ Hán thiệt mạng vì Covid-19 đến nay, gồm cả Lý Văn Lượng. Mai Trọng Minh, phó giám đốc bệnh viện nơi bác sĩ Lý công tác, cũng được xác định đã nhiễm bệnh. Hiện chưa rõ có bệnh nhân nào được các nhân viên y tế này điều trị bị lây bệnh hay không.

Ian Lipkin, giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Mailman, Đại học Columbia, Mỹ, cho rằng rủi ro nhiễm Covid-19 của các nhân viên y tế là rất cao, ngay cả khi họ mặc đồ bảo hộ.

Một bác sĩ giấu tên tại một bệnh viện lớn ở Vũ Hán cho hay các nhân viên y tế ở đây phải đối mặt tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng khi nhiều đồng nghiệp của họ ngã bệnh.

“Theo ước tính sơ bộ, 100 y tá và bác sĩ có thể chăm sóc cho 100 giường bệnh bình thường và 16 giường điều trị tích cực. Nhưng nếu 100 người này bị bệnh, họ không những ‘chiếm’ luôn 100 giường mà còn không có người chăm sóc 100 giường bệnh của bệnh nhân nữa. Điều đó có nghĩa là bệnh viện sẽ mất sức chứa 200 giường bệnh”, bác sĩ này nói, thêm rằng đó là lý do chính quyền phải liên tục triển khai nhân viên y tế tăng cường đến Vũ Hán.

Các nước có bệnh nhân nhiễm Covid-19. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ.

Các nước có bệnh nhân nhiễm Covid-19. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ.

Trung Quốc đã huy động 10.000 nhân viên y tế tăng cường đến điều trị cho các bệnh nhân ở Vũ Hán, nơi khởi phát và là tâm chấn của dịch Covid-19, cùng nhiều trang thiết bị y tế cho các bệnh viện lớn trong thành phố.

Dịch Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, tới nay đã lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ, làm ít nhất 1.115 người thiệt mạng và số ca nhiễm là 45.153.

Mai Lâm (Theo SCMP)