Nhà máy Nhật chú trọng phát triển nhân lực tại Việt Nam

0
1242

Giám đốc Nhà máy Daikin Việt Nam Ogami Noriyoshi đã gắn bó với tập đoàn Nhật Bản này suốt 36 năm qua. Hành trình của ông bắt đầu từ khi là công nhân 18 tuổi tại nhà máy ở xứ sở mặt trời mọc, sau đó là chuyển sang Giám đốc Sản xuất Daikin Bỉ, Brazil rồi dừng chân tại Việt Nam. Dù làm việc ở đâu, ông và đội ngũ cũng thuộc nằm lòng nguyên tắc: “Không làm ra hàng lỗi – Không nhận hàng lỗi – Không để lọt hàng lỗi ra thị trường”. Đây là một phần trong kỷ luật lao động của người Nhật và triết lý xuyên suốt trong hoạt động đào tạo của tập đoàn Daikin nói chung và Daikin Việt Nam nói riêng.

Đề cao yếu tố con người

Triết lý “lấy con người làm trung tâm” không phải là lời nói suông tại Daikin Việt Nam. Mỗi quy trình sản xuất, mỗi công đoạn thực hiện và từng hoạt động của các phòng ban đều theo sát triết lý này. Tại đây, trước khi vào ca làm việc mỗi sáng, toàn thể nhân viên sẽ tập thể dục và hô vang khẩu hiệu “An toàn là trên hết – Yoshi” để nhắc nhở nhau.

Tại nhà máy Daikin Việt Nam, văn hóa hô vang khẩu hiệu An toàn là trên hết - Yoshi đã trở thành thói quen mỗi ngày của nhân viên.

Tại nhà máy Daikin Việt Nam, văn hóa hô vang khẩu hiệu “An toàn là trên hết – Yoshi” đã trở thành thói quen mỗi ngày của nhân viên.

Là đơn vị ứng dụng dây chuyền sản xuất và công nghệ hiện đại nhất tập đoàn toàn cầu, Daikin Việt Nam vẫn chú trọng tương tác giữa người với người, trong từng bộ phận và giữa các bộ phận với nhau.

“Với tôi, sự tương tác, quá trình làm việc giữa con người và con người rất quan trọng. Do đó tôi luôn đồng hành cùng nhân viên để phát huy năng lực của mỗi người”, ông Mitsuo Takahashi – Giám đốc Sản xuất Daikin Việt Nam nói.

Daikin Việt Nam thường xuyên tổ chức đào tạo cho các cấp nhân viên.

Daikin Việt Nam thường xuyên tổ chức đào tạo cho các cấp nhân viên.

Mỗi năm, công ty tổ chức hàng chục chương trình đào tạo lớn nhỏ ở các cấp độ nhằm chuyển giao công nghệ, kiến thức và kỹ năng, qua đó góp phần bồi dưỡng các thế hệ nhân sự tài giỏi tại Việt Nam.

Đại diện Daikin Việt Nam cho biết, toàn bộ hơn 1.000 nhân sự tại nhà máy đều trải qua khóa tập huấn do chuyên gia từ tập đoàn trực tiếp hướng dẫn. Riêng nhân sự quản lý đều phải tham gia các chương trình đào tạo tại nước ngoài, qua đó mở rộng tầm nhìn và tiếp tục truyền tải thông điệp về sự an toàn và chất lượng sản phẩm vốn làm nên uy tín của Daikin toàn cầu.

Nâng cao năng lực nhân sự Việt

Ban đầu nhà máy chỉ có một đội 10 người, nhưng đến nay, đội ngũ đã có hơn 1.000 người. Chính sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữa người Nhật và người Việt đã tạo nên sự thành công cho Daikin Việt Nam.

Hàng trăm công nhân làm việc tại nhà máy Daikin Việt Nam theo tiêu chuẩn Nhật.

Hàng trăm công nhân làm việc tại nhà máy Daikin Việt Nam theo tiêu chuẩn Nhật.

Nhà máy chú trọng tuyển dụng nhân sự trẻ, độ tuổi trung bình khoảng 26 tuổi trong khi tại Nhật Bản, độ tuổi trung bình của người lao động lên đến 35 tuổi. Đại diện Daikin Việt Nam nhận xét, nhân lực Việt Nam năng động, trẻ trung, có động lực cao và sự nhanh nhạy cần thiết trong môi trường làm việc thay đổi liên tục, cập nhật nhanh những xu thế công nghệ mới.

Kể từ khi xây dựng nhà máy tại Hưng Yên, Daikin Việt Nam mang đến cho vùng đất này một cơ sở để phát triển công việc ổn định. Hàng nghìn công nhân có thu nhập, tay nghề cao, được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, nhờ đó chất lượng cuộc sống được nâng cao, từng bước hình thành thị trường lao động ổn định, chất lượng.

Ông Nguyễn Đình Tình, thành viên của nhà máy Daikin Việt Nam chia sẻ, trước khi làm việc ở đây, gia đình ông đã dùng sản phẩm Daikin từ lâu. Lúc đấy ông chưa nghĩ đến việc một ngày nào đó sẽ góp phần tạo ra những chiếc máy lạnh Daikin ngay tại Việt Nam.

“Ngày mà chiếc máy lạnh Daikin đầu tiên được sản xuất ra tại Việt Nam là ngày tôi nhớ nhất, vì lúc ấy cả nhà máy, từ các chuyên gia người Nhật đến các bạn công nhân, ai cũng vui mừng. Nhưng hơn hết là vì ngày hôm đó đánh dấu việc tôi có thể tự hào giới thiệu với bạn bè và người thân rằng: chất lượng sản phẩm Daikin chính là nỗ lực và tâm huyết của người Việt”, ông Tình trải lòng.

Sắp tới đây, nhà máy sẽ mở rộng hoạt động của trung tâm đào tạo cho hàng chục nghìn kỹ thuật viên về sản phẩm, lắp đặt và bảo dưỡng trong năm 2020. Công ty sẽ đón nhận hầu hết ứng viên từ các nhà bán lẻ bản địa, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác với các trường cao đẳng, đại học về kỹ thuật để phát triển nhân tài trên đất Việt, trên cơ sở kế thừa tiêu chuẩn Nhật Bản vốn đã làm nên tên tuổi của Daikin.

Nhà máy 'chuẩn Nhật' trên đất Việt

Nhà máy ‘chuẩn Nhật’ trên đất Việt

Nam Anh