Singapore nâng mức cảnh báo dịch viêm phổi

0
1102

Mức cảnh báo cam được giới chức Singapore đưa ra hôm qua sau khi số người nhiễm dịch viêm phổi do chủng mới virus corona (nCoV) tăng lên 33, trong đó có một số trường hợp không liên quan tới ca nhiễm trước hoặc từng tới Trung Quốc. Đây là mức cao thứ hai sau đỏ trên thang cảnh báo của Singapore.

“Chúng tôi phải tăng mức đánh giá rủi ro đối với virus corona sau khi ghi nhận vài trường hợp nhiễm bệnh dù không có mối liên hệ nào với ca nhiễm trước hoặc từng tới Trung Quốc trước đó”, Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong nói trrong cuộc họp báo hôm qua.

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay Changi, Singapore. Ảnh: Reuters.

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay Changi, Singapore. Ảnh: Reuters.

Với mức cảnh báo mới, nhiều công ty cần chuẩn bị phương án tuyên truyền ứng phó với dịch, trong khi sự kiện quy mô lớn không cần thiết nên được hoãn hoặc hủy. Triển lãm Hàng không Singapore sẽ diễn ra vào tuần tới dù ban tổ chức có thể giới hạn khách tham dự.

Ngay sau khi cảnh báo được nâng lên mức cam, người dân Singapore tối qua đổ xô tới siêu thị trên khắp đảo quốc để mua giấy vệ sinh, mỳ và gạo tích trữ tích trữ vì nỗi ám ảnh về dịch SAR năm 2003 quay lại. Giới chức Singapore đã phải kêu gọi người dân không nên tích trữ đồ không thực sự cần thiết.

“Tôi hiểu mọi người lo lắng sau khi thông báo mới về dịch được đưa ra chiều nay. Tuy nhiên, chúng ta không cần tích trữ vật phẩm không cần thiết. Bởi nó sẽ tạo ra tình trạng hoảng loạn không đáng có và không mang lại lợi ích gì cho tình hình hiện tại”, Bộ trưởng Thương mại Chan Chun Sing nói trong bài đăng Facebook tối qua.

Một trong số ca nhiễm mới được báo cáo hôm qua là giáo viên và giới chức yêu cầu tất cả học sinh và nhân viên trong trường từng tiếp xúc với người phụ nữ này phải tự cách ly ở nhà hai tuần. Giới chức y tế Singapore cũng cho biết đang tiếp tục điều tra nguồn lây nhiễm virus corona trong cuộc họp của một công ty đa quốc gia tại Singapore hồi tháng, khiến ít nhất ba người Hàn Quốc và Malaysia bị nhiễm bệnh.

Dịch viêm phổi do nCov khởi phát ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tháng 12/2019, sau đó lan ra 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 720 ca tử vong và hơn 34.000 người nhiễm bệnh.

Thanh Tâm (Theo Reuters)