Hong Kong bắt đầu cách ly người đến từ đại lục

0
1158

Quy định áp dụng với cả những người quá cảnh tới Hong Kong. Cư dân đặc khu từng đến Trung Quốc sẽ được phép tự cách ly tại nhà. Du khách đến từ đại lục và khách quốc tế có thể tự cách ly tại khách sạn hoặc nơi họ đang cư trú. Những người không có chỗ ở sẽ được chính quyền đặc khu đưa vào các cơ sở cách ly tạm thời đã được chuẩn bị trước.

Thời gian cách ly là 14 ngày cho tất cả các trường hợp. Những người vi phạm quy định đối mặt án phạt tù tối đa 6 tháng. Giới chức hy vọng các biện pháp mới sẽ giúp ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra, đã làm 724 người thiệt mạng và 34.879 người nhiễm bệnh.

Thành phố cũng lên kế hoạch sử dụng một đội tình nguyện gồm các thành viên cơ quan dân sự và một số sinh viên nhằm giám sát việc cách ly tại nhà và trực đường dây nóng hàng ngày, đảm bảo hoạt động này.

Dòng người xếp hàng chờ vào Hong Kong tại cảng vịnh Thâm Quyến. Ảnh: SCMP.

Dòng người xếp hàng chờ vào Hong Kong tại cảng vịnh Thâm Quyến. Ảnh: SCMP.

Tờ SCMP cho hay dòng người xếp hàng dài tối qua tại cảng vịnh Thâm Quyến, giữa Trung Quốc đại lục với Hong Kong, với hy vọng được vào đặc khu trước khi lệnh cách ly có hiệu lực vào nửa đêm. AFP ghi nhận tại cảng này hôm nay, chỉ có ba người được nhập cảnh vào Hong Kong trong suốt 90 phút đầu giờ làm việc sáng.

Hong Kong từng có kinh nghiệm về các biện pháp ngăn chặn dịch, khi đặc khu này chứng kiến đại dịch Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nặng (SARS) bùng phát năm 2003, làm 299 người Hong Kong thiệt mạng. Tuần qua, người dân thành phố đổ xô đi mua các mặt hàng gồm gạo, mì và giấy vệ sinh và nước khử trùng.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc từ tháng 12/2019, đã lan ra khắp 31 tỉnh, thành của Trung Quốc đại lục và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hong Kong ghi nhận 25 trường hợp nhiễm bệnh và trường hợp đầu tiên tử vong vì nCoV hôm 4/2, trong đó nhiều ca nhiễm bệnh chưa từng đến đại lục. Khoảng 7.000 nhân viên y tế Hong Kong tuần này đình công, yêu cầu chính quyền đóng cửa hoàn toàn biên giới với đại lục. Hong Kong đến nay chỉ đóng 10 trên 13 cửa khẩu với Trung Quốc đại lục và lượng khách từ đại lục đến đặc khu giảm đáng kể trong hai tuần qua.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi do nCoV. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi do nCoV. Bấm vào hình để xem chi tiết.

Mai Lâm (Theo AFP)