Runner chạy 100km trong nhà né virus corona

0
1086

Cheng Dadu là một runner sống tại Tây An. Hạn chế ra ngoài vì lo ngại virus corona, anh đã biến phòng khách gia đình thành sân tập và chạy liên tục 100km. Runner khác, Pan Shancu ở Hàng Châu chạy 6.450 vòng xung quanh giường trong vòng 5 giờ đồng hồ.

Đây là vài ví dụ cho trào lưu “marathon trong nhà” ở Trung Quốc thời gian gần đây. Theo Tân Hoa Xã, do sự bùng nổ của dịch viêm phổi nCoV, “marathon trong nhà” đang trở thành từ khóa tập luyện mới nhất của giới runner Trung Quốc.

Một runner đeo khẩu trang trong khi chạy.

Một runner đeo khẩu trang trong khi chạy.

Wang Yang, 36 tuổi với kinh nghiệm chạy 4 năm đang đặt mục tiêu giành PR (kỷ lục cá nhân) tại giải chạy Trùng Khánh Marathon sắp tới. Trong tháng một, anh đã tập luyện cường độ cao với tổng quãng đường 251km.

Sau khi dịch bùng nổ, Yang chuyển sang chạy trên máy để tập luyện không bị đứt quãng. Với máy chạy, dù không ra ngoài anh vẫn có thể chạy bền, chạy biến tốc, bên cạnh các bài tập thể lực như squat, nâng tạ hay plank.

Trào lưu chạy rất phổ biến tại Trung Quốc những năm gần đây. Ước tính mỗi năm có hơn 1.000 giải, tập trung nhiều nhất từ tháng 3 đến tháng 10. Do ảnh hưởng của dịch, những giải dự kiến diễn ra vào nửa đầu 2020 đã bị hoãn hoặc hủy. Tuy vậy, giới runner vẫn dốc sức chuẩn bị cho các giải xa hơn với những hình thức tập luyện riêng.

Đều đặn mỗi tối vào lúc 7h, Jin Lili, 46 tuổi, trưởng câu lạc bộ “Những người yêu chạy Trường Xuân” tại thành phố Trường Xuân trao đổi với thành viên nhóm qua chat. Trưởng nhóm theo dõi việc tập luyện trong nhà cũng như hỏi thăm tình hình sức khỏe của mọi người.

“Kế hoạch tập luyện trong hai tháng đầu năm đã thất bại, thậm chí kém năm ngoái. Tuy vậy, với suy nghĩ phải có trách nhiệm với chính mình và những người xung quanh, chúng tôi quyết định không chạy ngoài trời nữa”, trưởng nhóm Jin Lili nói. Thay vào đó, nhóm tổ chức các buổi chạy trong nhà.

Một runner của nhóm nhận xét chạy trong nhà kém vui so với ngoài trời, và đây chỉ là giải pháp tình thế. “Khi thời tiết ấm hơn và dịch bệnh qua đi chúng tôi sẽ lại ra ngoài. Nếu giải Marathon Trường Xuân vẫn diễn ra vào tháng 5 như dự định, chúng tôi sẽ được quay lại với không khí thực sự của một cuộc chạy đua”.

Thảo Miên (Theo NY Post, Tân Hoa Xã)

Còn tại Việt Nam, nhiều giải chạy cũng phải dời lịch do dịch viêm phổi cấp. VnExpress Marathon Hanoi Midnight là giải đầu tiên công bố hoãn, chuyển sang đêm 22, rạng sáng 23/8. Điểm tích cực là nhiều runner cho biết họ có thêm thời gian để luyện tập, do đó chuyển Bib đã mua sang những cự ly dài.

Do VnExpress phối hợp UBND thành phố Hà Nội và TPBank đồng tổ chức, giải dự kiến thu hút hàng nghìn người yêu thích chạy và muốn trải nghiệm chạy đêm.

Độc giả quan tâm có thể tìm hiểu tại đây.