Gom khẩu trang y tế đã dùng rồi bán lại

0
1056

Thực tế này được ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ ứng phó dịch nCoV của Bộ Công Thương, chiều 7/2.

Theo ông Linh, khẩu trang y tế loại sử dụng một lần, sau khi đeo sẽ được vứt bỏ. Nhưng thực tế quản lý thị trường thấy có hiện tượng thu gom để bán lại. “Điều này rất nguy hiểm vì không đảm bảo an toàn với sức khoẻ người sử dụng”, ông Linh nói.

Trước thực tế này, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu quản lý thị trường kiểm soát chặt các mặt hàng thiết bị y tế phòng dịch kém chất lượng. Theo ông, cần làm việc với Bộ Y tế để có cơ chế tiêu hủy với khẩu trang đã qua sử dụng.

Người dân mua khẩu trang y tế tại quầy thuốc. Ảnh: Anh Minh

Người dân mua khẩu trang y tế tại quầy thuốc. Ảnh: Anh Minh

Về việc thổi giá bán khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, ông Trần Hữu Linh cho biết hơn một tuần kiểm tra đã xử phạt 3.000 vụ việc. Lượng khẩu trang được thu giữ, nếu đủ chất lượng và có hóa đơn, nhãn hàng hóa rõ ràng sẽ được đưa vào lưu thông. Quản lý thị trường yêu cầu các nhà thuốc ký cam kết, tuyên truyền vận động trước khi kiểm tra xử phạt.

Tương tự, nước sát khuẩn, ông Trần Hữu Linh cho biết một số đối tượng pha chế rồi bán online với “giá bao nhiêu người dân cũng mua”. Do đó, quản lý thị trường sẽ yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra và xử lý.

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử & kinh tế số ngăn chặn hành vi bán hàng giả, kém chất lượng hay tăng giá bán trên kênh thương mại điện tử. Bộ này sẽ sớm lập Tổ công tác kiểm tra, chống đầu cơ găm hàng, tăng giá vật phẩm y tế, đặc biệt ở địa bàn có nguy cơ cao.

Anh Minh