11 bị cáo trong vụ án AVG xin giảm hình phạt

0
1063

Trong đơn kháng cáo, 11 bị cáo mong TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét khoan hồng, cân nhắc đầy đủ các tình tiết. Các bị cáo không kêu oan, TAND Hà Nội cho biết ngày 4/2.

Ông Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa sơ thẩm cuối tháng 12/2019. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa sơ thẩm mở cuối tháng 12/2019. Ảnh: TTXVN

Là một trong những người gửi đơn kháng cáo sớm nhất, cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng mức án tù chung thân với ông là “quá nặng”. Bị cáo Hồ Tuấn (cựu phó tổng giám đốc MobiFone, án 2 năm 6 tháng tù) kháng cáo một phần bản án sơ thẩm, xin được xem xét cho hưởng án treo vì tòa sơ thẩm chưa xem xét, đánh giá khách quan tài liệu chứng minh tình tiết giảm nhẹ, chưa áp dụng triệt để các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tương tự, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu phó tổng giám đốc MobiFone, án 2 năm 6 tháng tù) cho rằng, mức hình phạt của tòa sơ thẩm là quá nặng, chưa chấp nhận những nội dung đánh giá bản chất hành vi của ông.

Ba bị cáo còn lại không kháng cáo, gồm các ông: Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, 14 năm tù), Phạm Đình Trọng (cựu Vụ trưởng Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông, 5 năm tù) và Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT quản trị AVG, 3 năm tù).

Bị cáo Phạm Đình Trọng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: TTXVN

Bị cáo Phạm Đình Trọng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: TTXVN

Nhà chức trách cáo buộc, năm 2015, Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với giá 8.900 tỷ đồng, khiến nhà nước thiệt hại gần 6.600 tỷ đồng do giá trị thực của AVG bị nâng khống.

Liên quan trách nhiệm, từ ngày 16/12/2019 đến 28/12/2019 tại TAND Hà Nội, hai cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng 12 người bị xét xử về các tội: Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ (các điều 220, 364, 354 Bộ luật Hình sự 2015). Trong số này có 8 cựu lãnh đạo MobiFone, gồm chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc, thành viên HĐQT cùng 5 phó tổng giám đốc.