Nhà thuốc đồng loạt treo biển ‘không bán khẩu trang’

0
1026

Ngày 3/2, nhiều quầy hàng tại chợ thuốc Hapulico đồng loạt treo biển “không còn khẩu trang, nước sát khuẩn bán”. Số khác đề biển “không bán khẩu trang, miễn hỏi”. Khi khách hàng đề cập đến việc mua hai mặt hàng này, nhân viên bán hàng đều né không trả lời và chỉ vào biển đã để trên kệ.

Một loạt cửa hàng tại chợ thuốc Hapulico (Thanh Xuân, Hà Nội) thông báo không bán khẩu trang. Ảnh: Anh Tú.

Một loạt cửa hàng tại chợ thuốc Hapulico (Thanh Xuân, Hà Nội) thông báo “không bán khẩu trang”. Ảnh: Anh Tú.

Tương tự, trên đường Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) – tuyến phố tập trung nhiều hiệu thuốc, cửa hàng vật tư y tế, gần chục cửa hàng treo biển “hết hoặc không bán khẩu trang”. Nhân viên bán hàng nhà thuốc H.T tại đây cho biết, hiện nhà thuốc này đã hết khẩu trang, nước rửa tay khô hay cồn 70 độ dùng sát khuẩn… để bán và “chưa biết khi nào mới có hàng lại”.

Hành động này diễn ra ngay sau đợt quản lý thị trường ra quân, rà soát việc tăng giá khẩu trang lên nhiều lần hai ngày trước. Hôm qua (2/2), trên một nhóm kinh doanh của chợ thuốc Hapulico tại Facebook, một thành viên đăng dòng trạng thái kêu gọi các nhà thuốc “đoàn kết, không nhập khẩu trang và bán khẩu trang”.

Theo người này, trong khi điểm kinh doanh khác bán khẩu trang giá 35.000 đồng một chiếc (350.000 đồng cho 10 chiếc khẩu trang), lực lượng quản lý thị trường không kiểm tra mà “cứ nhà thuốc nhỏ lẻ úp”. “Chúng ta chung sức không nhập không bán nhé…”, người này kêu gọi các thành viên khác trong nhóm.

Một cửa hàng thuốc trên đường Ngọc Hà (Hà Nội) treo biển hết khẩu trang kèm cả tiếng Trung. Ảnh: Hoài Thu

Một cửa hàng thuốc trên đường Ngọc Hà (Hà Nội) treo biển “hết khẩu trang” kèm cả tiếng Trung. Ảnh: Hoài Thu

Trả lời VnExpress về các trường hợp tại chợ thuốc, ông Chu Xuân Kiên – Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra các nhà thuốc, cửa hàng bán vật tư y tế treo biển cố tình không bán khẩu trang, nước sát khuẩn… “Trường hợp phát hiện trong kho vẫn còn hàng nhưng nhà thuốc treo biển không bán là cố tình găm hàng và sẽ bị xử theo quy định pháp luật”, ông Kiên nói.

Ông cho biết thêm, trường hợp kêu gọi “không nhập hàng, bán khẩu trang” trên hội nhóm cũng sẽ được cơ quan này phối hợp với công an để kiểm tra, xem xét.

Ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, khẩu trang không nằm trong diện mặt hàng bình ổn giá hoặc Nhà nước định giá. Tuy nhiên, hành động cố tình găm hàng, đầu cơ hàng không bán cũng có thể bị xem xét xử lý theo quy định pháp luật. “Chúng tôi sẽ kiểm tra những trường hợp cố tình như vậy”, ông nói.

Không riêng tại các chợ thuốc, nhiều nhà thuốc bệnh viện cũng báo hết khẩu trang y tế, nước sát khuẩn để bán. Nhân viên tại nhà thuốc một bệnh viện quốc tế cho biết, trong kho dược hiện chỉ còn đủ thiết bị dùng cho bệnh viện trong những ngày tới. “Chúng tôi gọi đặt hàng nhà cung cấp từ ngày mùng 6 Tết, nhưng họ nói nhanh nhất cũng phải cuối tuần này mới có thể có thêm hàng cho bệnh viện. Giờ gọi họ cũng không nghe máy”, nhân viên này nói.

Báo cáo của quản lý thị trường hai ngày qua cũng ghi nhận, tại nhiều địa phương thị trường khẩu trang, nước sát khuẩn đang khan hiếm hoặc các nhà thuốc báo số lượng còn lại trong kho rất ít. Nguồn cung hạn chế, cầu tăng cao. Hầu hết các cửa hàng còn rất ít hàng để bán và được bán ra hạn chế về số lượng 5 -10 chiếc một người và giá bán có tăng.

Các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang cho biết cũng đang lo thiếu nguyên liệu sản xuất, có đơn vị cho biết chỉ đủ sản xuất trong 7-10 ngày tới. Trong khi đó, nhu cầu hiện nay trong cả nước đối với loại khẩu trang 3 lớp cho cộng đồng dân cư vào khoảng 100 tấn mỗi tháng tương đương khoảng 150 triệu chiếc.

Anh Tú – Hoài Thu