Mỹ dùng thêm 4 căn cứ quân sự cách ly virus corona

0
1034

“Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper hôm 1/2 đã thông qua yêu cầu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HSS) hỗ trợ đón tiếp 1.000 người có thể bị cách ly sau khi trở về từ nước ngoài do dịch viêm phổi bùng phát”, Lầu Năm Góc thông báo.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, các quan chức của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HSS) yêu cầu sử dụng một số cơ sở quân sự có sức chứa ít nhất 250 người trong các phòng riêng cho đến ngày 29/2. HSS sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc y tế, vận tải và an ninh cho người được sơ tán.

Các cơ sở được lựa chọn gồm có căn cứ Carson ở bang Colorado, căn cứ không quân Travis ở bang California, căn cứ không quân Lackland ở bang Texas và căn cứ không quân Miramar ở California.

Lực lượng chức năng đón người sơ tán từ Vũ Hán, Trung Quốc, về căn cứ không quân March hôm 29/1. Ảnh: Reuters.

Lực lượng chức năng đón người sơ tán từ Vũ Hán, Trung Quốc, về căn cứ không quân March hôm 29/1. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/1 ký sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từng đến Trung Quốc trong 14 ngày, trừ công dân Mỹ và gia đình họ.

Những người Mỹ trở về từ Trung Quốc vẫn được phép nhập cảnh, song phải được kiểm tra thân nhiệt ở các cửa nhập cảnh riêng và sẽ được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt trong 14 ngày tiếp theo để đảm bảo không nhiễm chủng mới của virus corona (nCoV). Những người trở về từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tâm điểm của dịch viêm phổi, sẽ buộc phải bị cách ly trong 14 ngày.

Gần 200 người Mỹ đang được cách ly tại căn cứ không quân March ở nam California sau khi được sơ tán khỏi Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Những người này hiện không có dấu hiệu nhiễm bệnh, song để biết chắc một người có nhiễm virus corona hay không sẽ phải mất tối đa hai tuần.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Các nước có bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Dịch bệnh viêm phổi khởi phát từ Vũ Hán do virus nCoV gây ra có thời gian ủ bệnh 2-14 ngày và có thể lây lan trước khi xuất hiện triệu chứng, gây khó khăn cho quá trình kiểm soát bệnh ở biên giới các nước.

Tính tới ngày 2/2, 304 người tại Trung Quốc thiệt mạng, số ca nhiễm tăng lên hơn 14.500, 25 quốc gia và vùng lãnh thổ phát hiện dịch. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đây là “tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế”.

Quốc Hưng (Theo AP)