Không khuyến khích nghỉ học vì dịch nCoV

0
1123
Không khuyến khích học sinh nghỉ học vì sợ lây virus corona

Không khuyến khích học sinh nghỉ học vì sợ lây virus corona

Ông Phạm Xuân Tiến chia sẻ sáng 31/1. Video: Dương Tâm

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức ngày 31/1, ông Tiến chia sẻ lo lắng của phụ huynh về dịch bệnh, nhưng khuyến cáo không nên quá lo lắng mà cho con nghỉ ở nhà, khiến con không theo kịp chương trình học hoặc gặp một số vấn đề sức khỏe do không có người chăm sóc.

Theo Phó giám đốc Tiến, phụ huynh nên giúp con đeo khẩu trang từ nhà đến trường và ngay cả trong giờ học, đồng thời chuẩn bị bình nước cá nhân cho con thay vì sử dụng ca, cốc chung ở trường; hãy dặn con khi ăn trưa tại trường không nói chuyện, hạn chế tiếp xúc gần vì lây lan có thể theo con đường hô hấp và giác mạc, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên để sát khuẩn.

“Chỉ khi có khuyến cáo từ Bộ Y tế và cơ quan chức năng, phụ huynh mới cho con nghỉ học”, ông Tiến nói.

Một học sinh trường Tiểu học Pascal đeo khẩu trang trong giờ học. Ảnh: Pascal

Một học sinh trường Tiểu học Pascal đeo khẩu trang trong giờ học. Ảnh: Pascal

Đối với các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, đi tham quan học tập trải nghiệm tại các khu vui chơi, du lịch, di tích lịch sử, ông Tiến khuyến cáo các trường nên hủy vì những nơi công cộng như vậy có thể có khách du lịch mang mầm bệnh. Tuy nhiên, các hoạt động trong trường nên diễn ra bình thường.

Trước câu hỏi của đại biểu huyện Sóc Sơn về việc có nên tiếp tục cho học sinh chào cờ đầu tuần, PGS Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, cho hay chào cờ hay các hoạt động thể dục thể thao diễn ra trong trường có thể thực hiện bình thường, nhưng phải tổ chức tuyên truyền để các con biết cách phòng chống dịch.

Ví dụ, những giáo viên, học sinh đi từ vùng dịch về phải được giám sát chặt chẽ, đeo khẩu trang thường xuyên, nếu có bất thường về sức khỏe cần báo ngay với cơ quan cấp trên và đến trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra, cách ly ngay.

“Với các phòng đa năng, khu nhà thể chất, nhà trường cần mở cửa sổ, tạo độ thoáng cho phòng”, bà Kiều Anh nói.

Dịch viêm phổi khởi phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từ đầu tháng 12, sau đó lan ra nhanh chóng. Trung Quốc hôm nay thông báo số người chết do virus viêm phổi nCoV tăng lên 213, số người mắc viêm phổi lên 9.356.

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm phổi do nCoV đã lan đến hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.