Băng cướp cố ý bỏ qua trang sức vàng của nạn nhân

0
1164

Chồng của Hà vẫn chờ trời sáng hẳn rồi mới dẫn vợ đi báo cảnh sát thành phố Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ngày 8/8/2017.

Làm việc với cảnh sát, Hà khai làm việc tại siêu thị ở trung tâm thành phố, trong khi nhà ở thị trấn nên hàng ngày đi xe buýt. Tối 7/8/2017, cô vừa xuống xe buýt không lâu thì chiếc SUV màu trắng đi tới gần. Từ trên ôtô, một người đàn ông bước xuống lấy điện thoại ra nhờ Hà chỉ cho cách sử dụng ứng dụng dẫn đường.

Khi Hà cúi xuống nhìn điện thoại, một người khác từ trong xe đi ra và cùng với người kia khống chế cô, đưa lên ghế sau. Trước khi bị bịt mắt, Hà thấy trên xe còn có người đàn ông thứ ba – tài xế. Cô gái bị đe dọa bắt giao thẻ ngân hàng cùng mật mã.

Họ thả Hà dọc đường lúc gần 3h sáng và đưa cho 500 nhân dân tệ để bắt taxi về nhà. Do không nhìn thấy gì nên Hà không thể cung cấp nhiều thông tin, chỉ nhớ cả ba chừng 40 tuổi, dáng người khá mập, nói giọng địa phương.

Nghi phạm đeo khẩu trang, dùng ô che kín mặt đi rút tiền. Ảnh: CCTV.

Nghi phạm đeo khẩu trang, dùng ô che kín mặt đi rút tiền. Ảnh: CCTV.

Cảnh sát cho rằng lời khai của Hà có nhiều điểm nghi vấn như: sợi dây chuyền vàng vẫn còn nguyên, túi xách có hơn 100 nhân dân tệ và điện thoại nhưng bọn cướp không động đến. Ban đầu, cảnh sát cho rằng đây không phải vụ cướp tài sản bình thường mà có thể liên quan đến thù oán cá nhân hoặc mâu thuẫn kinh tế.

Nhưng kết quả điều tra cho thấy vợ chồng Hà tính hiền lành, không có thù oán với ai, không mâu thuẫn tình cảm. Cường và Hà đều làm công ăn lương, không vay mượn, không kinh doanh bên ngoài. Hà bị khống chế lên đến 8 tiếng nhưng không đánh đập hay cưỡng bức.

Từ đó, cảnh sát kết luận đây là vụ cướp tài sản thông thường nhưng tính chất rất nghiêm trọng, có thể các nghi phạm sẽ còn tiếp tục gây án.

Vị trí Hà bị khống chế đưa lên xe không nằm trong phạm vi giám sát của camera giao thông. Ban chuyên án xem xét toàn bộ ôtô đi qua khu vực này trong khoảng thời gian từ 18h30 đến 19h30 tối ngày 7/8, tập trung vào loại xe SUV màu trắng nhưng cũng không bỏ qua những chiếc xe khác vì nạn nhân có thể nhớ không chính xác.

Sau khi xem xét hàng nghìn chiếc, cảnh sát phát hiện một chiếc khả nghi. Lái xe dáng người mập, tuổi trung niên, ghế phụ không có người ngồi, ghế sau dường như có một phụ nữ đang nằm, phù hợp với lời khai của Hà.

Bám theo quỹ tích di chuyển, cảnh sát phát hiện lái xe chạy đến cây ATM trên đường rồi đi xuống rút tiền. Từ lúc ra khỏi xe đến lúc quay về, lái xe đều đeo khẩu trang, đội mũ, che ô rất thấp, không thể nhìn rõ mặt. Sau khi đi lên đường cao tốc, bọn chúng vòng lại rút tiền thêm hai lần nữa, tổng cộng 24.000 nhân dân tệ.

Qua biển kiểm soát xuất hiện trong camera, cảnh sát tìm gặp chủ xe nhưng người này khẳng định ngày 7/8 không đến thành phố Bình Đỉnh Sơn, cũng không cho ai mượn xe. Cảnh sát xác nhận thông tin này chính xác, hai chiếc xe cùng loại nhưng vẫn có một số điểm khác biệt. Như vậy, bọn cướp cố tình làm biển giả giống của xe cùng loại để đánh lạc hướng cảnh sát.

Cảnh sát quyết định mở rộng phạm vi tìm kiếm ra khu vực xung quanh vào thời điểm trước vụ án, hy vọng có thể tìm được chiếc xe trước khi thay biển số giả. Sau ba ngày, cảnh sát lọc ra được gần một trăm chiếc xe cùng loại, trong đó có một chiếc có nhiều điểm tương đồng với chiếc xe của nghi phạm.

Lái xe mặc áo khác nhau nhưng dáng người và khuôn mặt tương tự. Vị trí, màu sắc tem đăng kiểm trên kính xe giống nhau. Bọc đệm ghế phụ có viền màu trắng. Dù chiếc xe này có thêm một hộp khăn giấy và con báo sơn mạ vàng trang trí trên mặt táp lô, cảnh sát vẫn cho rằng hai chiếc là một.

Hai chiếc xe tại hai thời điểm có nhiều điểm trùng khớp. Ảnh: CCTV.

Hai chiếc xe tại hai thời điểm có nhiều điểm trùng khớp. Ảnh: CCTV.

Đây là xe của công ty cho thuê xe. Khách hàng thuê ngày 7/8/2017 là Lý Phú Vĩ, 49 tuổi. Tập trung điều tra về Vĩ, cảnh sát tìm được hai nghi phạm còn lại là Lý Bảo Minh và Lưu Hiểu Dự. Ngày 22/8/2017, sau khi nắm chắc vị trí của ba nghi phạm, ba tổ truy bắt đã thực hiện lệnh bắt.

Vĩ khai vừa ra tù vài tháng đã liên hệ với hai đàn em, rủ đi cướp tài sản. Trong lúc tìm mục tiêu vào tối 7/8/2017, chúng thấy Hà đi một mình trên đoạn đường vắng nên vờ hỏi đường rồi khống chế nạn nhân.

Nhóm cướp khai không lấy điện thoại, dây chuyền vì nếu bị mất, người nhà sẽ khuyên Hà đi trình báo cảnh sát. Nếu còn những thứ này, nhiều người sẽ không tin Hà vừa gặp nhóm cướp.

Khang Diệp (Theo CCTV)