Khẩu trang y tế loạn giá, ‘cháy’ hàng

0
1192

“Chợ” thuốc Hapulico là một trong số nơi kinh doanh dược phẩm lớn, sầm uất tại Hà Nội. Hôm nay, ngày đầu mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết, khẩu trang y tế phòng ngừa virus corona là mặt hàng được lùng mua nhiều nhất ở đây.

Đợi và xếp hàng hơn một tiếng đồng hồ, chị Hoà (Ứng Hoà, Hà Nội) mới “tranh mua” được 2 thùng khẩu trang nhãn hiệu Famapro giá 5 triệu đồng một thùng 100 hộp. So với trước Tết, mức này đã tăng gấp đôi. Không riêng loại khẩu trang này, hầu hết khẩu trang y tế 3 lớp trở lên, có thể chống được virus corona theo khuyến cáo của cơ quan y tế đều “nhảy” giá.

“Ngày thường tôi lấy chỉ 2,5 – 2,8 triệu đồng một thùng, nhưng hôm nay giá lên 5 triệu đồng mà vẫn phải cố vì ngày mai chắc chắn giá sẽ tăng và không còn hàng”, chị nói.

Ngoài khẩu trang y tế thông thường tăng giá, các loại có van lọc khí như 3M, N95 hầu như không còn hàng và giá bị đẩy lên gấp 5 lần. Mỗi chiếc khẩu trang 9001V của thương hiệu 3M được báo giá 70.000 – 90.000 đồng mỗi chiếc, trong khi trước đó giá chưa tới 20.000 đồng. Cùng trong khu “chợ”, nhưng các quầy hàng báo nhiều giá khác nhau. Chẳng hạn, khẩu trang có van lọc khí 3M 9001V, 2 cửa hàng báo chênh nhau 20.000 đồng mỗi chiếc khi chỉ cách nhau vài mét.

Nhiều loại khẩu trang y tế giá ngày thường chỉ 30.000 - 40.000 đồng một hộp, nhưng hiện được bán tăng giá gấp 2-3 lần, lên 70.000 - 90.000 đồng. Ảnh: A.Minh

Nhiều loại khẩu trang y tế giá ngày thường chỉ 30.000 – 40.000 đồng một hộp, nhưng hiện được bán tăng giá gấp 2-3 lần, lên 70.000 – 90.000 đồng. Ảnh: A.Minh

Do khan hàng, nhiều cửa hàng bán lẻ thuốc bán mỗi khách mua một hộp khẩu trang y tế phòng virus corona và giá tăng gấp rưỡi, gấp đôi, thậm chí tăng gấp 3 lần so với trước Tết.

Chị Mai – chủ hiệu thuốc MH (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, do lượng khách mua quá đông, cửa hàng hết hàng từ ngày mùng 4 Tết. “Hôm nay gọi 2 thùng thì nhà phân phối chỉ chuyển cho 40 hộp, chia 2 cửa hàng”, chị Mai than thở. Với 20 hộp ít ỏi, chị chỉ dám bán mỗi khách một hộp để “ai cũng có khẩu trang dùng”.

Theo chị, chưa khi nào mua khẩu trang, dung dịch rửa tay khô… lại khó khăn như hiện nay. “Mình muốn lấy hàng về bán mà cũng không có, các chợ thuốc cũng cháy hàng, giá tăng theo giờ”, chị giải thích.

Các xe chở hàng chất đầy thùng hàng khẩu trang y tế, chờ trước cửa chợ thuốc Hapulico (Hà Nội). Ảnh:A.Minh

Các xe thùng hàng khẩu trang y tế chờ trước cửa “chợ” thuốc Hapulico (Hà Nội). Ảnh: A.Minh

Chừng 5 phút có mặt tại cửa hàng thuốc đã có hơn chục lượt khách hỏi mua khẩu trang, hầu hết đều hỏi mua loại khẩu trang tốt nhất để phòng ngừa trước nguy cơ dịch viêm phổi bùng phát.

Chị Vân – quản lý cửa hàng thuốc trên đường Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, thường cửa hàng bán 4-5 loại khẩu trang y tế khác nhau của các hãng và hàng nhập khẩu, nhưng hôm nay chỉ còn 1 loại.

Cách đó vài mét, cũng loại khẩu trang này, người bán báo giá 85.000 đồng một hộp nhưng “hẹn khách sáng mai quay lại vì vừa bán hết hộp cuối cùng”. Chủ cửa hàng này cho biết, riêng trong chiều nay đã bán hết 3 thùng khẩu trang và đang gọi nhập hàng tiếp nhưng “hên xui không biết mai có hàng về hay chưa”.

Lượng người mua đông, khiến giá khẩu trang y tế bán tại các cửa hàng thuốc cũng loạn giá. Ngày thường vẫn mua loại khẩu trang Meriday của Bông Bạch Tuyết giá 40.000 đồng một hộp, hôm nay chị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) giật mình khi được nhân viên hiệu thuốc báo giá 100.000 đồng. Chỉ trong vòng vài ngày, mỗi hộp khẩu trang loại này tăng giá gấp 2,5 lần. Thấy giá cao chị lưỡng lự, nhân viên bán hàng giục “chị không mua nhanh một lúc nữa là hết, gọi hàng mấy hôm nay mới về được 2 thùng”.

Trong khi khẩu trang y tế ở hiệu thuốc “mỗi nơi một giá”, tại một số siêu thị giá bán ổn định nhưng phần lớn còn rất ít hoặc hết hàng.

Khảo sát của VnExpress, một số siêu thị thuộc hệ thống Coop Mart hay Vinmart, Big C, kệ hàng bày bán khẩu trang cũng trống trơn, trong khi chỉ trước đó một ngày còn đầy ự. Nhân viên tại siêu thị Coop mart Hà Đông cho biết, chỉ trong vòng buổi sáng ngày mùng 6 Tết, siêu thị này đã bán hết lượng khẩu trang sẵn có.

“Khách mua đông quá, ai cũng vài ba hộp. Phải tới sang tuần siêu thị mới có hàng trở lại vì phải vận chuyển từ Sài Gòn ra”, nhân viên này chia sẻ.

Kệ hàng bày bán khẩu trang tại một siêu thị Vinmart ở Hà Nội trống trơn, hết hàng. Ảnh: A.Minh

Kệ hàng bày bán khẩu trang tại một siêu thị Vinmart ở Hà Nội trống trơn, hết hàng. Ảnh: A.Minh

Giá khẩu trang y tế trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay Tiki… cũng loạn và cháy hàng.

Tìm kiếm khẩu trang Unicharm 3D (Nhật Bản), 3M… trên sàn Shopee, một số gian hàng treo biển “hết hàng”, còn số khác tăng giá thêm 30.000 đồng một túi 5 chiếc. Tương tự, trên sàn thương mại điện tử Lazada, các loại khẩu trang 3M 9001V được rao bán hơn 200.000 đồng combo 5 chiếc, tương ứng 40.000 đồng mỗi chiếc. Trong khi cùng mặt hàng này người bán khác lại rao bán giá chỉ 27.000 đồng một chiếc. Còn loại 3M 9501V được quảng cáo chống bụi mịn, virus… giá 90.000 – 100.000 đồng một chiếc, tuỳ người bán.

Anh Minh