Chứng khoán giảm mạnh

0
1161

Sắc đỏ bao trùm thị trường trong phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Đến giữa phiên sáng, VN-Index giảm gần 1,9% còn gần 973 điểm. VN30-Index giảm hơn 2%, về dưới ngưỡng 890 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index cùng chìm trong sắc đỏ.

VN-Index giảm mạnh phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Ảnh: VNDirect

VN-Index giảm mạnh phiên đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Ảnh: VNDirect

Bên bán nắm quyền chủ động với số lượng cổ phiếu giảm áp đảo thị trường. Trên sàn HoSE, số cổ phiếu giảm gấp gần ba lần số tăng. Riêng nhóm cổ phiếu VN30, chỉ có 2 cổ phiếu tăng giá, 1 cổ phiếu giữ tham chiếu, còn lại 27 cổ phiếu trong sắc đỏ.

Trong nhóm cổ phiếu bluechip, MSN, VJC, TCB và VCB là những cổ phiếu diễn biến tiêu cực nhất khi cùng giảm trên 3%, MWG, SSI giảm gần 3%, BVH, HPG giảm trên 2,5%. Hầu hết những cổ phiếu “nóng” trong nhóm này đều chìm sâu dưới tham chiếu. Sắc đỏ lan rộng sang cả nhóm midcap và penny. Thanh khoản toàn thị trường trong nửa đầu phiên sáng đạt hơn 1.400 tỷ đồng.

Theo giới phân tích, diễn biến tiêu cực của thị trường Việt Nam do hiệu ứng tâm lý từ diễn biến chung của thị trường tài chính thế giới.

Diễn biến các thị trường châu Á sáng nay (30/1). Ảnh: Bloomberg

Diễn biến các thị trường châu Á sáng nay (30/1). Ảnh: Bloomberg

Mở cửa phiên sáng nay, các thị trường lớn châu Á cũng chung cảnh giảm mạnh.

Chỉ số Nikkei 225 và Topix của thị trường Nhật Bản giảm hơn 1,5%. Hang Seng của Hong Kong giảm 1,47%. Kospi của Hàn Quốc giảm 1,12%. Cổ phiếu những nhà sản xuất lớn, đặc biệt là chuỗi cung ứng của Apple, đều giảm sâu.

Ảnh hưởng của dịch viêm phổi Vũ Hán đã lan sang thị trường tài chính khiến các chỉ số chứng khoán chủ chốt đều giảm mạnh gần đây, do lo ngại tác động đến kinh tế Trung Quốc. Tăng trưởng của Trung Quốc năm nay được cho là có thể xuống 5% hoặc thấp hơn nữa.

Nhu cầu đầu tư vào các tài sản mang tính trú ẩn như vàng và yen Nhật cũng là một phần nguyên nhân khiến dòng tiền vào thị trường giảm.

Minh Sơn