Nhiều doanh nghiệp toàn cầu sơ tán khỏi Trung Quốc

0
1126

Các hãng sản xuất ôtô đang rút nhân viên khỏi Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) và cân nhắc dừng việc sản xuất ở đây khi dịch viêm phổi bùng phát ở thành phố Vũ Hán. 106 người chết và hơn 4.500 người nhiễm bệnh là con số thiệt hại cập nhật đến nay.

Ba hãng sản xuất ôtô lớn có nhà máy tại Vũ Hán gồm GM, Honda và Nissan – có một nhà máy đang xây dựng, đã thông báo về kế hoạch sơ tán nhân viên khỏi Vũ Hán. Vào thứ hai (27/1), Honda xác nhận 30 nhân viên và gia đình của họ tại nhà máy gần Vũ Hán đang được gửi về Nhật Bản. PSA Group cũng cho biết việc đưa nhân viên tại Vũ Hán về nước sẽ được thực hiện theo đề xuất của chính quyền Pháp và Trung Quốc. Nissan cũng có kế hoạch rút phần lớn nhân viên và gia đình của họ từ Vũ Hán trở về Nhật Bản.

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ôtô của GM tại Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ôtô của GM tại Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Chính quyền Trung Quốc quyết định tăng số ngày nghỉ Tết thêm 3 ngày, tức đến ngày 2/2 để tránh lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, các hãng ôtô trên toàn cầu đang sản xuất tại Trung Quốc có thể đóng cửa lâu hơn, một số nguồn tin cho hay.

Đây có thể là thời điểm đau đầu với các nhà sản xuất trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đang trong thời kỳ suy thoái. Doanh số xe tại Trung Quốc – thị trường lớn nhất thế giới giảm 2,3 triệu chiếc năm 2019 và được dự báo tiếp tục giảm năm nay. Năm ngoái, Renault bán gần 180.000 xe tại Trung Quốc, chiếm 5% doanh số trên toàn cầu. Trong đó, các mẫu SUV quan trọng đều được sản xuất tại Vũ Hán.

Tại Thượng Hải, chính quyền cấm các công ty hoạt động trước ngày 9/2. Tại Tô Châu, khu công nghiệp lớn bao gồm nhiều công ty dược phẩm và công nghệ phía Đông Trung Quốc, chính quyền cấm doanh nghiệp hoạt động lại trước ngày 8/2. Khoảng 1.500 doanh nghiệp Nhật trong đó có Panasonic, Kobe Steel đang hoạt động ở đây.

Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất ôtô, doanh nghiệp và ngân hàng lớn đã hạn chế hoặc cấm nhân viên đến Trung Quốc và Hong Kong, chứ không chỉ riêng tỉnh Hồ Bắc – nơi bùng phát dịch bệnh.

Ngân hàng lớn nhất châu Âu, HSBC, đã cấm tất cả nhân viên tới Hong Kong trong hai tuần và cấm đến Trung Quốc cho đến khi có thông báo mới nhất. Nhà sản xuất đồ gia dụng của Hàn Quốc, LG, đã cấm nhân viên đến Trung Quốc và khuyên những người đi công tác ở nước này trở về nhà nhanh nhất có thể. Facebook cũng có động thái tương tự khi hạn chế nhân viên đến Trung Quốc.

Nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK Hynix Inc cho biết họ đang kêu gọi nhân viên tránh tất cả các chuyến đi không cần thiết đến Trung Quốc, trong khi ngân hàng Standard Chartered (STAN.L) hạn chế đi đến cả Trung Quốc đại lục và Hong Kong.

Tại Đức, nhà cung cấp ô tô Webasto, đã dừng tất cả chuyến bay của công ty hai chiều đến và đi Trung Quốc sau khi virus corona lây nhiễm cho một nhân viên.

Ngoài ra, các hãng hàng không cũng huỷ và dời lịch trình, cho phép thay đổi chuyến bay miễn phí khi ngày càng nhiều quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc… cảnh báo người dân hạn chế đến không chỉ tỉnh Hồ Bắc mà cả những địa phận khác của Trung Quốc.

Quỳnh Trang(theo CNBC, Reuters, The Jarkartapost)