Home Thể thao tổng hợp Muốn chạy đêm, hãy chuẩn bị kỹ

Muốn chạy đêm, hãy chuẩn bị kỹ

Có thời gian dài làm việc tại Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, ĐTQG Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy được rất nhiều cầu thủ, VĐV và các runner tin tưởng tìm đến để điều trị khi gặp chấn thương.

Với phong trào chạy đêm ngày càng lên cao, bác sĩ Nguyễn Trọng Thuỷ đưa ra nhiều lời khuyên để các runner có lịch tập luyện khoa học, đồng thời có được thành tích cao nhất tại các giải chạy đêm.

Luyện tập để cơ thể thích nghi

Theo đó, khi chạy đêm, các vận động viên sẽ được tận hưởng không khí trong lành, dễ chịu hơn, đem đến những cảm xúc mới. Tuy nhiên, cơ thể con người nói chung và VĐV nói riêng luôn vận động tốt nhất trước 21h. Sau khung giờ này, cơ chế sinh học khiến cơ thể muốn nghỉ ngơi, nhịp tim chậm lại.

Tại một giải chạy, khi muốn đạt thành tích cao, runner cần có sự luyện tập từ trước giải. Yếu tố then chốt để các VĐV hoàn thành và có thành tích tốt là sự tập luyện nghiêm túc. “Việc luyện tập sẽ khiến cơ thể thích nghi được với việc thay đổi nhịp sinh học”, bác sĩ Thủy cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy làm nhiệm vụ trong một trận đấu của ĐT Việt Nam

Bác sĩ Nguyễn Trọng Thủy (bên phải) làm nhiệm vụ trong một trận đấu của ĐT Việt Nam

Các cuộc thi chạy đường dài thường có thời gian xuất phát vào đêm. VĐV chạy đường dài chạy xuyên đêm sang tới sáng để hoàn thành cuộc đua. “Bạn hãy luôn lắng nghe cơ thể mình. Để chạy đêm, bạn cần chú ý đến hệ thần kinh, hệ cơ xương khớp và nhịp tim. Các yếu tố này đều phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu cuộc đua”.

Bác sĩ Thủy viện dẫn việc các cầu thủ bóng đá, các VĐV chuyên nghiệp khi thay đổi múi giờ sẽ luôn tập đúng khung giờ thi đấu. Khi có sự tập luyện, cơ thể sẽ có những sự phản hồi để thích nghi được với sự thay đổi giờ giấc. Thành tích khi chạy vào ban đêm sẽ vẫn được đảm bảo, thậm chí còn tốt hơn nếu có sự hưng phấn.

Lúc khỏe nhất là lúc dễ chấn thương nhất

Chạy bộ là môn thể thao đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Luyện tập chạy bộ giúp tăng cơ bắp, giảm mỡ, tăng lượng Testotsteron (nội tiết tố nam). Chạy bộ còn giúp tăng Endorphins (một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ), tạo ra cảm xúc tích cực. Môn thể thao tốt cho cả cơ thể và tâm hồn này luôn được các chuyên gia y học khuyến khích tập luyện.

Rất nhiều VĐV chạy chuyên nghiệp và phong trào đã tìm đến bác sĩ Thủy khi gặp chấn thương. Quan sát rất nhiều chấn thương từ chạy bộ, bác sĩ đưa ra cảnh báo: “Lúc bạn khỏe nhất lại là lúc dễ chấn thương nhất. Các VĐV chạy với tâm lý muốn nâng cao thành tích thường hay đốt cháy giai đoạn, khi hưng phấn là tập vượt ngưỡng dẫn đến chân thương. Nếu bạn không có cơ địa hay tố chất vượt trội, hệ cơ xương khớp thường chỉ chịu tải được lượng vận động nhất định. Bạn nên luyện tập với giáo án đúng, lượng vận động và quãng đường chạy tăng dần lên, tránh quá tải”.

Do đó, việc luyện tập nghiêm túc vừa giúp bạn chạy tốt trong đêm vừa tránh được những chấn thương không đáng có, bác sĩ Thuỷ nói.

Quang Thái

U23 Châu Á 2020

U23 Châu Á 2020

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments