Luật sư cảm hóa nữ bị can

0
1123

Tháng 5/2019, Ngọc bị cảnh sát bắt quả tang đang bán một gram ma túy tổng hợp cho hai thanh niên tại nhà riêng ở xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân. Nữ nghi can 27 tuổi bị khởi tố tội Mua bán trái phép chất ma túy (theo điều 251 Bộ luật Hình sự 2015) song không đồng tình, chỉ thừa nhận có hành vi tàng trữ ma túy.

Luật sư Nguyễn Quốc Tuấn. Ảnh: Đức Hùng

Luật sư Nguyễn Quốc Tuấn. Ảnh: Đức Hùng

Được nhà chức trách mời tham gia vụ án với vai trò trợ giúp pháp lý để giúp cơ quan điều tra xác định rõ tội danh của bị can, luật sư Nguyễn Quốc Tuấn (Giám đốc Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh) nhận thấy căn cứ định tội đã rõ, việc chối tội của Ngọc chỉ nhằm được áp dụng tội danh khác với mức phạt thấp hơn. Ngọc từ nhỏ đã giao du với đám bạn xấu, từng bị TAND thành phố Vinh (Nghệ An) phạt hai năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy vào năm 2017. Tháng 2/2019, khi ra tù, Ngọc tiếp tục tham gia đường dây buôn bán ma túy.

Trước nhiều lời thách đố về việc “không thể cảm hóa” được cô gái này, ông Tuấn càng quyết tâm. Luật sư dành nhiều ngày về nhà riêng của Ngọc ở xã Xuân Phổ tiếp cận bà mẹ, người thân để nắm bắt tính cách, tâm lý. Từ đây, ông chọn cách cảm hóa theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”.

“Lần đầu gặp nhau tại trại giam, cô ấy mặt lầm lì, nói bị điều tra viên “ép cung”. Ma túy do một người lạ mặt ở Hà Nội đưa cho để sử dụng nên chỉ thừa nhận hành vi tàng trữ, không có giao dịch mua bán như cáo buộc”, luật sư Tuấn kể.

Lần thứ hai tiếp xúc, Ngọc cương quyết không nhận tội mua bán ma túy. Cũng như lần gặp đầu tiên, luật sư Tuấn không đề cập đến nội dung vụ án, ông chỉ nói Ngọc có bà mẹ già sống đơn thân nhiều năm. Ba người anh không nghề nghiệp ổn định nên không thể hỗ trợ chăm sóc. “Mẹ rất mong em sớm tỉnh ngộ để về đỡ đần”, ông Tuấn nói với Ngọc.

Trước câu hỏi về cuộc sống trước khi vào trại giam, những ước mơ, dự định còn dang dở, Ngọc ngập ngừng hồi lâu rồi đáp: “Tù tội thì còn gì tương lai”. Tiếp tục “tấn công”, ông Tuấn khuyên Ngọc nên trung thực thì sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ, nếu không ngày hoàn lương sẽ chông gai hơn. Bị can 27 tuổi nghe xong im lặng, không trả lời.

Cuối buổi gặp thứ hai, ông thấy sắc mặt Ngọc không còn “chống đối”, thái độ ít gay gắt như trước, cởi mở hơn. Lần thứ ba gặp lại, Ngọc nói đã hiểu ra vấn đề, khi ra tòa sẽ khai đúng bản chất vụ án. Động thái này khiến cơ quan điều tra bất ngờ, luật sư Tuấn kể.

Lần gặp cuối cùng tại tại giam, ông Tuấn lúc này mới thông báo sẽ là người bào chữa miễn phí cho Ngọc tại tòa. Cô đáp: “Em sẽ không làm anh và mọi người thất vọng”.

Ngày 26/9/2019, trong phiên xét xử mở tại TAND huyện Nghi Xuân, Ngọc trình bày không đêm nào ngủ ngon trong bốn tháng bị tạm giam. Thấy bạn bè bằng tuổi này đã có con cái, yên bề gia thất, ngẫm lại thấy mình đang tay trắng sau những sai lầm liên tiếp nên rất hối hận.

Cô thừa nhận việc bị truy tố tội Mua bán trái phép chất ma túy là đúng song mong được giảm nhẹ hình phạt để sớm để về chăm sóc mẹ già, chuộc lại lỗi lầm. Được cân nhắc nhiều tình tiết, Ngọc chỉ phải nhận án 2 năm 6 tháng tù.

Bông hoa handmade mà Yến Ngọc tự kết để tặng luật sư Tuấn. Ảnh: Đức Hùng

Bông hoa Ngọc tự kết để tặng luật sư Tuấn. Ảnh: Đức Hùng

Trong phiên tòa hôm đó, trước khi bị dẫn giải ra xe thùng, Ngọc đến gần luật sư rút từ túi áo ra một bông hoa, nói: “Bông hoa này em kết trong thời gian ở trại giam, tuy không được đẹp, nhưng đó là tình cảm chân thành. Cảm ơn anh”.

Bất ngờ trước món quà, ông Tuấn động viên: “Khi ra tù hãy cố gắng làm người tốt”. Ngọc khẽ cười, đồng ý.