Bí quyết chủ động học tập của các sao nhí

0
1239

Cậu học sinh lớp 10 trường THPT Phú Nhuận, TP HCM – Nguyễn Hoàng Quân, với biệt danh Ben vốn là diễn viên nhí quen thuộc trong nhiều bộ phim. Năm 2015, Ben giành ngôi Quán quân cuộc thi Gương mặt thân quen nhí 2015. Hiện nay, ngoài giờ đi học, Ben vẫn tham gia ca hát hay lồng tiếng phim.

Diễn viên nhí Nguyễn Hoàng Quân giờ đã là một học sinh cấp ba. Ảnh: Nguyễn Nguyên

Diễn viên nhí Nguyễn Hoàng Quân giờ đã là học sinh cấp ba. Ảnh: Nguyễn Nguyên

Là con nuôi của danh hài Hoài Linh từ khi 4 tuổi và được nhiều người biết đến, Ben đặt ra áp lực học tập cho mình rất cao. Suốt 9 năm qua, Ben đều đạt học sinh giỏi và từng đạt giải khuyến khích môn Văn trong cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố. Vào cấp ba, Ben tự đặt mục tiêu phải học giỏi các môn xã hội mà cậu yêu thích và có ảnh hưởng đến tương lai nghề nghiệp sau này. Với các môn tự nhiên, Ben cố gắng đạt điểm để đủ điều kiện là học sinh giỏi. “Đôi khi chỉ điểm 7 cũng khiến em buồn, vò đầu bứt tai”, Ben chia sẻ.

Ben thích làm bài theo nhóm với bạn bè. Trao đổi kết quả, cách làm với bạn giúp Ben hiểu bài nhanh hơn. Để nhớ bài lâu, Ben thường tóm tắt lại ý chính của các bài học bằng cách gạch đầu dòng.

Ham tìm hiểu, Ben luôn muốn được biết thêm nhiều kiến thức hơn. Thậm chí những games cậu chơi cũng phục vụ cho việc học. Hồi tiểu học, cậu đã chơi game ngoại ngữ để luyện tiếng Anh. Nghe các bài hát tiếng Anh, xem phim tiếng Anh không phụ đề cũng là cách giúp Ben trau dồi ngoại ngữ. Lên cấp ba, Ben học thêm các môn qua ứng dụng học tập trực tuyến Kiến Guru. Ben thích cách học trực tuyến vì có thể học chủ động, học ở đâu cũng được, học nửa bài có thể tạm dừng rồi học tiếp, lúc học không tập trung có thể học lại. Ben nhận xét, ở giáo trình trực tuyến, các bài tập cũng như kiến thức thực tế được mở rộng. Cậu thích các thí nghiệm hóa học trong Kiến Guru, hay các video dạy kỹ năng, bởi cậu có thể thực hành ngay sau khi học. Nhờ cách học khoa học, chủ động, Ben vẫn có thời gian chơi games và đi ngủ lúc 10h để 5h sáng hôm sau dậy chuẩn bị đi học và tham gia các chương trình khác.

Phương Mỹ Chi hiện là học sinh lớp 11 tại một trường quốc tế ở TP HCM. Mỗi ngày học ở trường của ca sĩ tuổi teen kéo dài từ 8h đến 16h. Lượng bài tập về nhà vừa phải nên chỉ một tiếng buổi tối là Chi có thể giải quyết xong. Chi cho biết, nếu tối nào đi diễn, không kịp làm bài tập trước trên lớp, hôm sau sẽ đến trường sớm để làm bài. Trước đây có giai đoạn Chi thờ ơ với việc học, chỉ lo biểu diễn nhưng bây giờ, cô bé nhận thấy phải học mới có thể thành công. Vì thế, không chỉ học ở trên lớp, Chi còn tranh thủ học trực tuyến.

Hàng ngày, Chi vẫn dành thời gian học tiếng Anh thuyết trình hay các kỹ năng hát qua các video trên youtube. Từ khi tham gia gameshow Tôi tuổi teen vào giữa năm 2019, Chi biết thêm ứng dụng học tập Kiến Guru. Ca sĩ cảm thấy thú vị vì ứng dụng tích hợp nhiều môn học và các bài tập phù hợp với kiến thức ở trường. Sau các bài học, cô bé tiếp tục làm bài kiểm tra để rà soát lại mức độ hiểu bài của mình. “Tất nhiên không phải bài nào cũng giải đúng ngay từ đầu, nhưng giải sai thì giải lại cho đến lúc đúng mới thôi. Hoặc xem đáp án có giải thích chi tiết cũng là cách giúp em nhớ bài lâu hơn”, Chi chia sẻ. Giọng ca “Quê em mùa nước lũ” cho rằng, học trực tuyến là một giải pháp phù hợp để bổ sung thêm kiến thức cho những học sinh có thời gian eo hẹp như mình và Kiến Guru là một lựa chọn thích hợp.

Ứng dụng học tập Kiến Guru giúp Phương Mỹ Chi kiểm tra lại kiến thức của mình thuận tiện hơn. Ảnh: Kiến Guru

Ứng dụng học tập Kiến Guru giúp Phương Mỹ Chi kiểm tra lại kiến thức của mình thuận tiện hơn. Ảnh: Kiến Guru.

Trâm Anh, cô nữ sinh lớp 11 trường Marie Curie từ lâu đã nổi tiếng trong giới học sinh ở TP HCM nhờ khả năng kiếm tiền. Học tiểu học, Trâm Anh đã tiếp xúc với internet, cô bé đặc biệt thích các video dạy làm đồ thủ công. Qua các video hướng dẫn, Trâm Anh chủ động việc học cách quay và dựng video, rồi upload video của mình lên mạng, mở trang web bán hàng online. Cô học sinh cấp 3 này có cả một kênh bán slime do mình tự làm với lượt xem không thua kém với các Vlog đình đám khác.

Bố mất sớm, mẹ bệnh, anh hai lớn đã có gia đình riêng, Trâm Anh luôn chủ động học hỏi, nghiên cứu để hoàn thành việc học tập, kinh doanh và các dự án riêng của mình. Mơ ước du học ngành thanh nhạc, mỗi ngày, Trâm Anh vẫn tích lũy tiền cũng như kiến thức, tiếng Anh để đạt mục tiêu mình đề ra. Để cân bằng giữa việc học và đam mê kinh doanh kiếm tiền, Trâm Anh luôn cố gắng giải quyết sớm các bài tập về nhà, bài nào thấy dễ và thích sẽ làm trước. Nhờ thế, trước khi đi ngủ, cô bé vẫn có thời gian làm các video bán hàng đưa lên mạng.

Bước vào cấp 3, kiến thức học nhiều hơn, Trâm Anh lên mạng mày mò và khám phá ra ứng dụng học tập Kiến Guru. Cô bé rất thích vì có thêm cơ hội tìm hiểu các thí nghiệm Hóa, Lý cho từng bài học cũng như làm bài tập các môn sau khi học và các bài luyện thi trên ứng dụng đầy đủ đáp án và lời giải. Ngoài ra, bộ môn kỹ năng sống trên Kiến Guru là một phần yêu thích của cô bé đầy nghị lực này. Khi có những vấn đề gì khó hay không tìm được lời giải, cô bé có thể đặt câu hỏi trực tiếp trong ứng dụng để các bạn bè và thầy cô giáo trả lời.

“Nếu học ở trường, các thầy cô rèn nhiều cách làm bài tập thì học online, em cảm thấy gần thực tế, trực quan hơn”, Trâm Anh chia sẻ và cho biết thỉnh thoảng cũng làm sai bài tập trên ứng dụng Kiến Guru, nhưng nhờ phần giải đáp nhiều cách giải mà Trâm Anh có thể biết mình đang sai chỗ nào, nên điều chỉnh lại phần học nào cho nhanh.

Phan Lê Ánh Dương, cô gái sinh năm 2005, ngụ tại Hóc Môn, TP HCM đã từng quen thuộc với truyền thông từ ngày còn là học sinh cấp một nhờ nhiều sáng kiến hỗ trợ cộng đồng. Khi là học sinh lớp 1, Dương đạt giải 3 cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trẻ thành phố”. Hào hứng tham gia các hoạt động ngoại khóa, năm lớp 4, cô bé đạt danh hiệu thiếu nhi làm nghìn việc tốt cấp thành phố bởi dự án tái chế rác thải từ nhựa, cùng mẹ mở quán cà phê tái chế rác thải. Hiện, Dương tham gia CLB công nghệ 4.0, trợ giảng về chương trình robot cho học sinh cấp 1. Dương cũng tự sáng tạo “Bộ dụng cụ học toán dành cho trẻ đặc biệt” với thiết kế đơn giản.

Do hoàn cảnh gia đình, giữa năm lớp 8, Ánh Dương đã tạm dừng việc học ở trường, để chăm mẹ bị bạo bệnh. Ở nhà, Ánh Dương vẫn tự học. Cô bé tự tin, nếu bây giờ quay lại, vẫn có thể bắt kịp chương trình lớp 9 mà các bạn học cũ của mình đang theo. Một trợ thủ đắc lực của Dương trong quá trình tự học tại nhà chính là ứng dụng học tập trực tuyến Kiến Guru. Là người không thích học lý thuyết rườm rà, học chay mà luôn tự tìm cách ứng dụng vào trong cuộc sống, Dương cảm thấy thích cách dạy trong Kiến Guru với nhiều bài giảng có cách tiếp cận giải quyết vấn đề thực tiễn.

Từ bé, Dương đã được mẹ tin tưởng cho lướt web. Mẹ thường giới thiệu cho Dương những trang nào bổ ích và cảnh báo những trang tiêu cực, nhưng mẹ không cấm Dương xem vì thế cô bé không tò mò cố xem. Thậm chí, nếu Dương muốn xem, mẹ sẽ ngồi cùng và lý giải cho con hiểu về những điều mà con thắc mắc. Còn trên ứng dụng Kiến Guru, mẹ Ánh Dương có thể chủ động theo dõi quá trình học của con bằng các phân tích kết quả từ hệ thống bài giảng, từ đó biết con yếu chỗ nào mà bù kiến thức.

Bốn bạn nhỏ vừa tái ngộ trong Biệt đội tuổi Teen 4.0 - Ảnh: Kiến Guru

Trâm Anh, Mỹ Chi, Ánh Dương, Hoàng Quân (lần lượt từ trái qua phải) vừa tái ngộ trong Biệt đội tuổi Teen 4.0. Ảnh: Nguyễn Nguyên

Bốn bạn nhỏ này vừa tái ngộ trong Biệt đội tuổi Teen 4.0 sau khi cùng tham gia Tôi tuổi teen, phát sóng trên HTV7 tối thứ 7 hàng tuần. Với tôn chỉ “Học chủ động, sống đam mê,” Biệt đội tuổi Teen 4.0 là trang cộng đồng dành cho các bạn trẻ từ cấp 2 – 3, để chia sẻ câu chuyện, nêu lên quan điểm của mình, giúp nhau giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống, cùng theo đuổi sở thích và đam mê của bản thân.

Kim Anh

Kiến Guru là thành viên của Ruangguru, startup cung cấp nền tảng học tập trực tuyến lớn tại Indonesia với hơn 15 triệu học sinh, 300.000 giáo viên. Kiến Guru có hơn 5.000 video bài giảng; trên 1.200 bộ đề cương tóm tắt bài học vẽ infographics; 20.000 câu trắc nghiệm, 400 đề thi thử kèm lời giải chi tiết… được cập nhật liên tục từ 120 tiến sĩ, thạc sĩ, giáo viên, chuyên gia cố vấn bộ môn tại Hà Nội, TP HCM.

Kiến Guru ưu đãi 25% cho gói học 12 tháng. Riêng ngày 18-19/1/2020 giảm 50% cho khóa học khi nhập mã HOCVUI50.

Tải Ứng dụng học tập tại đây. Tải phiên bản Desktop tại đây. Tham gia Biệt đội tuổi Teen 4.0tại đây.

Công ty Cổ phần Giáo dục Lớp Học Nhỏ: 351/58 Lê Văn Sỹ, Phường 13, Quận 3, TP HCM. Hotline: 028.36200214; Email: info@kienguru.vn.