Trinh sát cơ Nhật đến Trung Đông

0
1307

Biên đội trinh sát cơ P-3C của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) hôm nay rời căn cứ không quân Naha trên đảo Okinawa để tới Djibouti. Nhiệm vụ của biên đội dự kiến kéo dài một năm và có thể gia hạn nếu được nội các Nhật Bản phê chuẩn.

Hai máy bay sẽ tuần tra tại vịnh Oman, vịnh Aden và khu vực phía bắc biển Arab từ ngày 20/1, thu thập tin tức tình báo phục vụ hoạt động chống cướp biển và phát cảnh báo về những mối đe dọa tiềm tàng cho các công ty vận tải hàng hải Nhật Bản. Ngoài biên đội P-3C, tàu khu trục JS Takanami cũng sẽ lên đường tới khu vực ngày 2/2.

Trinh sát cơ P-3C của JMSDF. Ảnh: Airliners.

Trinh sát cơ P-3C của JMSDF. Ảnh: Airliners.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono khẳng định chuyến triển khai có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu lần đầu Tokyo cử đơn vị tuần tra các vùng biển cách xa đất nước. Ông cũng kêu gọi tăng cường điều phối hoạt động với các lực lượng quốc tế có mặt ở Trung Đông và Bắc Phi.

Nhật Bản từng từ chối tham gia liên minh tuần tra hàng hải Trung Đông do Mỹ đề xuất, đồng thời cho biết lực lượng của JMSDF sẽ không hoạt động tại eo Hormuz và vịnh Ba Tư để bảo đảm quan hệ hữu nghị với Iran. Tokyo khẳng định chỉ sử dụng sức mạnh quan sự để bảo vệ tàu hàng Nhật Bản trong trường hợp khẩn cấp.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington leo thang từ năm 2018, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và áp các lệnh trừng phạt làm suy yếu nền kinh tế Iran. Nhật Bản, nước ngừng mua dầu từ Iran bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, muốn thấy sự ổn định ở Trung Đông, khu vực xuất khẩu lượng lớn dầu mỏ cho Tokyo.

Một số tàu thương mại quốc tế bị tấn công tại Trung Đông hồi tháng 5 và tháng 6/2019, trong đó có tàu chở dầu Kokuka Courageous của Nhật Bản. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công song nước này phủ nhận. Kế hoạch đưa lực lượng đến Trung Đông được chính phủ Nhật Bản xây dựng theo điều luật cho phép triển khai quân đội ra nước ngoài để nghiên cứu và thu thập thông tin tình báo.

Vũ Anh (Theo Kyodo)