Pompeo chỉ trích Iran dính líu đến Taliban

0
1003

“Dính líu của Taliban với hoạt động bẩn thỉu của Iran sẽ chỉ làm tổn hại đến tiến trình hòa bình Afghanistan”, Pompeo cáo buộc trong họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể nào.

“Iran từ chối cùng đồng thuận về hòa bình khu vực và quốc tế, và trên thực tế đang hành động nhằm làm xói mòn tiến trình hòa bình bằng cách tiếp tục hỗ trợ các nhóm phiến quân tại đây”, Pompeo nói, đề cập tới hai nhóm phiến quân khác là Tora Bora và Mullah Dadullah. Chưa rõ liệu hai nhóm ít được biết đến này có mối liên hệ và được hậu thuẫn từ Iran hay không.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc điều trần quốc hội tại thủ đô Washington, tháng 2/2018. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc điều trần quốc hội tại thủ đô Washington, tháng 2/2018. Ảnh: Reuters.

Cáo buộc của Pompeo đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ với Iran leo thang. Mỹ không kích hạ sát thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, tại Baghdad, Iraq hôm 3/1.

Iran sáng nay trả đũa Mỹ, phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú tại Iraq, đồng thời cảnh báo Washington về những phản ứng dữ dội hơn nếu xuất hiện động thái gây hấn mới.

Tháng 6 năm ngoái, Pompeo cáo buộc Iran xúi giục vụ đánh bom liều chết ngày 31/5 vào thủ đô Kabul. Taliban sau đó tuyên bố thực hiện vụ đánh bom, làm 4 người thiệt mạng và 4 quân nhân Mỹ bị thương.

Iran, nước giáp với Afghanistan, và Mỹ đều quan tâm đến việc khôi phục hòa bình ở Afghanistan. Tháng 11/2018, giới chức Iran tham dự một hội nghị tại Moskva giữa Taliban và các nhóm quân khác nhằm thúc đẩy hòa bình Afghanistan.

Các nước phương Tây năm ngoái thất bại trong nỗ lực trung gian, thuyết phục Washington và Tehran đạt thỏa thuận rút quân Mỹ với các nhà đàm phán Taliban.

Tehran từ lâu duy trì liên lạc cấp cao với Taliban. Nước này cũng tổ chức các cuộc tham vấn với lãnh đạo phiến quân về đàm phán rút quân Mỹ, được xem là nhân tố dẫn đến các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan về một thỏa thuận chính trị kết thúc hàng thập kỷ chiến tranh.

Giới chức phương Tây cáo buộc Iran cung cấp một lượng nhỏ vũ khí cho các phe nổi dậy nhằm gây áp lực cho lực lượng Mỹ gần biên giới với Afghanistan.

Tehran cũng duy trì quan hệ với Kabul, đồng thời xem Taliban là lực lượng phối hợp chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan.

Nhật Duy (Theo Reuters)