Nhật phát lệnh bắt vợ cựu chủ tịch Nissan

0
1113

Vợ cựu chủ tịch Nissan bị phát lệnh bắt hôm nay với cáo buộc khai man, các công tố viên Tokyo xác nhận song không cung cấp thêm chi tiết. Đội điều tra đặc biệt của công tố viên cho hay bà Carole bị nghi ngờ cung cấp lời khai không đúng sự thật trong quá trình thẩm tra nhân chứng tại Tòa án quận Tokyo vào tháng 4 năm ngoái.

Carole Ghosn, 53 tuổi, là vợ thứ hai của cựu chủ tịch Nissan. Bà mang quốc tịch Lebanon và đã vận động tích cực cho chiến dịch đòi tự do cho chồng kể từ khi ông bị bắt ở Nhật hồi tháng 11/2018. Bà đoàn tụ cùng chồng sau khi ông bỏ trốn tới Lebanon hôm 29/12/2019.

Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn và vợ Carole tại Liên hoan phim Cannes ở Pháp năm 2017. Ảnh: Reuters.

Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn và vợ Carole tại Liên hoan phim Cannes ở Pháp năm 2017. Ảnh: Reuters.

Carlos Ghosn, người đang phải đối mặt với các cáo buộc sai phạm tài chính mà ông phủ nhận, đã trốn khỏi Nhật Bản sang Lebanon bất chấp việc ông đang bị giám sát ở Tokyo để chờ ngày ra tòa. Dữ liệu chuyến bay cho thấy Ghosn sử dụng hai máy bay tư nhân để quá cảnh Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó tới Lebanon.

Hành động của cựu chủ tịch Nissan khiến quan chức Nhật Bản phẫn nộ, song ông khẳng định mình không được “hệ thống tư pháp gian lận” ở nước này đối xử công bằng. Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố siết chặt thủ tục xuất nhập cảnh sau sự việc của Ghosn để tránh lặp lại tình trạng tương tự, cũng như đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát “thông báo đỏ” về trường hợp của ông.

Nissan hôm nay ra tuyên bố khẳng định việc cựu chủ tịch Ghosn bỏ trốn đã “vi phạm các điều kiện bảo lãnh của ông, là một hành động thách thức hệ thống tư pháp của Nhật Bản”. Nissan cam kết sẽ tiếp tục các hành động pháp lý phù hợp để buộc cựu chủ tịch phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Cựu chủ tịch Nissan dự kiến tổ chức họp báo ở Lebanon để công bố thông tin về toàn bộ sự việc vào ngày mai.

Huyền Lê (Theo AFP, Kyodo News)