UAV Mỹ phóng tên lửa giết tướng Iran

0
1252

“Thiếu tướng Qassem Soleimani thiệt mạng cùng nhiều thành viên lực lượng dân quân Iraq sau khi máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper phóng tên lửa vào đoàn xe chở họ rời sân bay quốc tế Baghdad”, New York Times dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ trong bài viết hôm qua.

Tờ Times của Anh cho biết quân đội Mỹ đã triển khai hai UAV MQ-9 Reaper từ căn cứ không quân al-Udeid ở Qatar, nhưng chỉ sử dụng một máy bay cho đòn không kích. Chúng được điều khiển từ căn cứ Creech ở bang Nevada, Mỹ và phóng hai tên lửa vào đoàn xe của tướng Iran cùng lực lượng hộ tống.

Một chiếc Reaper bay huấn luyện gần căn cứ Creech hồi tháng 7. Ảnh: USAF.

Một chiếc Reaper bay huấn luyện gần căn cứ Creech hồi tháng 7. Ảnh: USAF.

Thông tin này khác với những nhận định ban đầu cho rằng vụ tấn công được thực hiện bởi trực thăng vũ trang Mỹ triển khai gần sân bay Baghdad. Chỉ huy dân quân địa phương Abu Muntathar al-Hussaini trước đó cho biết xe chở tướng Soleimani trúng liên tiếp hai tên lửa dẫn đường. “Kẻ thù đã nắm được thông tin chi tiết về lộ trình của đoàn xe”, Hussaini nói thêm.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa bình luận về thông tin do báo Mỹ và Anh công bố.

MQ-9 là mẫu UAV chiến đấu chủ lực được phát triển cho không quân Mỹ và đưa vào biên chế từ năm 2007. Nó có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát nhờ hệ thống cảm biến quang học, hồng ngoại và radar khẩu độ tổng hợp, đồng thời thực hiện nhiệm vụ tấn công mặt đất nhờ 4 tên lửa dẫn đường AGM-144 Hellfire và hai bom thông minh GBU-12 Paveway II.

UAV MQ-9 Reaper dài 11 m, sải cánh 20 m, có khối lượng rỗng 2,2 tấn. Nó có thể làm nhiệm vụ liên tục trong 14 giờ khi mang tải vũ khí tối đa, đạt tầm bay 1.900 km và tốc độ hành trình 315 km/h.

Xuất hiện video Mỹ không kích tướng Iran

Xuất hiện video Mỹ không kích tướng Iran

Mỹ không kích bên ngoài sân bay Baghdad rạng sáng 3/1. Video: Ạhad.

Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đóng vai trò chủ chốt tại Iraq sau khi tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003, giúp mở rộng tầm ảnh hưởng của Iran ra khắp Trung Đông và hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến từ năm 2011.

Lầu Năm Góc thông báo Tổng thống Mỹ Trump ra lệnh giết Soleimani “nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công của Iran trong tương lai”. Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Mỹ hành động như vậy để bảo vệ mạng sống công dân nước này tại Trung Đông.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết cuộc tấn công khiến nước này càng quyết tâm chống lại “chủ nghĩa bành trướng của Mỹ và bảo vệ các giá trị Hồi giáo”, đồng thời khẳng định sẽ “báo thù” cho Soleimani. Thủ tướng Iraq cũng chỉ trích vụ không kích của Mỹ, gọi đây là hành vi gây hấn.

Xem thêm:

Tướng Iran bị Mỹ giết là ai?

Mỹ nhiều lần ‘nương tay’ với tướng Iran

Mỹ tranh cãi vụ không kích giết tướng Iran

Các nước phản ứng vụ tướng Iran chết

Vũ Anh (Theo NY Times)