Malaysia sẽ mở lại đại sứ quán ở Triều Tiên

0
1199

Thông tin về kế hoạch mở lại đại sứ quán tại Bình Nhưỡng được Ngoại trưởng Saifuddin công bố hôm 3/1 khi thông báo về các mục tiêu chính sách đối ngoại năm 2020 của Malaysia.

“Điều này sẽ giúp cải thiện quan hệ song phương của chúng tôi với Triều Tiên sau gần ba năm từ khi xảy ra nghi án Kim Jong-nam”, Ngoại trưởng Saifuddin nói với các phóng viên, nhấn mạnh thêm rằng Malaysia muốn kết thân với tất cả các nước.

Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah phát biểu tại một sự kiện ở Putrajaya, Malaysia tháng 1/2019. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah phát biểu tại một sự kiện ở Putrajaya, Malaysia tháng 1/2019. Ảnh: AP.

Quan hệ giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng xấu đi kể từ khi người mang hộ chiếu ngoại giao Triều Tiên tên Kim Chol bị giết hại bằng chất độc VX tại sân bay quốc tế ở Malaysia ngày 13/2/2017. Giới chức Malaysia nói người này chính là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song Bình Nhưỡng phủ nhận thông tin.

Sau vụ ám sát, Malaysia triệu hồi đại sứ tại Triều Tiên, cấm công dân du lịch và hủy bỏ chính sách miễn thị thực cho công dân Triều Tiên. Triều Tiên trả đũa bằng lệnh cấm người Malaysia tại nước này xuất cảnh, bắt ba nhà ngoại giao và 5 thành viên gia đình. Đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng vắng nhân viên kể từ tháng 4/2017.

Quan hệ giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng có các dấu hiệu tan băng sau khi Thủ tướng Mahathir Mohamad lên nắm quyền ở Malaysia từ tháng 5/2018.

Mai Lâm (Theo SCMP)