Indonesia bắn mây ngăn lụt

0
1180

Mưa lớn trút xuống đại đô thị Jakarta, gồm thủ đô và các vùng lân cận đúng dịp năm mới, khiến ít nhất 43 người thiệt mạng, theo cơ quan quản lý thảm họa Indonesia. Hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Cơ quan Đánh giá và Ứng dụng Công nghệ Indonesia (BPPT) hôm nay cho hay hai chiếc máy bay đã sẵn sàng phá vỡ những đám mây có khả năng gây mưa trên bầu trời eo biển Sunda, trong khi một máy bay lớn hơn ở chế độ túc trực.

“Tất cả các đám mây di chuyển về phía khu vực đại đô thị Jakarta dự kiến gây mưa sẽ bị bắn Natri Clorua (NaCl). Hy vọng mây bị phá trước khi đổ về đại đô thị Jakarta”, BPPT cho hay.

Người đàn ông bám vào dây thừng để phân phát thực phẩm cho nạn nhân vùng lũ ở Jakarta hôm 2/1. Ảnh: Reuters.

Người đàn ông bám vào dây thừng để phân phát thực phẩm cho nạn nhân vùng lũ ở Jakarta hôm 2/1. Ảnh: Reuters.

Bắn muối hóa học vào đám mây để kích hoạt mưa rơi sớm thường được sử dụng ở Indonesia để dập các đám cháy rừng trong mùa khô. Năm 2013, khi Jakarta hứng chịu trận lụt lịch sử khiến hơn 30 triệu người dân bị ảnh hưởng, hàng chục người thiệt mạng, chính phủ cũng phải sử dụng biện pháp tương tự.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia cảnh báo hiện tượng thời tiết cực đoan có thể tiếp diễn tới 7/1, trong khi tình trạng mưa lớn có thể còn kéo dài đến giữa tháng Hai. Truyền hình Indonesia hôm nay phát đi các hình ảnh cho thấy một số khu vực của thành phố lớn nhất Đông Nam Á vẫn chìm trong nước lũ.

Mai Lâm (Theo CNA)