Chiến dịch tranh cử của Bloomberg dùng lao động tù nhân

0
1284

Michael Bloomberg, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, hôm 24/12 ra tuyên bố xác nhận thông tin trên trang tin The Intercept của Mỹ rằng chiến dịch tranh cử của ông đã thuê tổng đài ProCom, một nhà cung cấp thứ ba, để thực hiện các cuộc gọi điện thoại tới cử tri.

Công ty này điều hành hai tổng đài ở các nhà tù bang Oklahoma. Một nguồn tin giấu tên chia sẻ với The Intercept rằng các tù nhân được ký hợp đồng để thực hiện các cuộc điện thoại từ ít nhất một trong những nhà tù trên nhằm lôi kéo cử tri bầu cho Bloomberg.

Bloomberg khẳng định ông chỉ biết ProCom sử dụng lao động tù nhân sau khi nhận được một cuộc gọi của phóng viên, cho hay đã cắt đứt quan hệ với công ty này. “Chúng tôi không ủng hộ cách làm đó và đang yêu cầu kiểm tra kỹ lưỡng hơn các nhà thầu phụ”, ông nói.

Tỷ phú Bloomberg phát biểu tại Hội nghị Địa Vật lý ở San Francisco hôm 11/12. Ảnh: AP.

Tỷ phú Bloomberg phát biểu tại Hội nghị Địa Vật lý ở San Francisco hôm 11/12. Ảnh: AP.

“Chúng tôi không biết gì về điều này và không bao giờ cho phép điều này xảy ra. Chúng tôi đã ngay lập tức ngừng hợp tác với ProCom, cũng như các đối tác thuê tù nhân làm việc”, Stu Loeser, người phát ngôn của Bloomberg, chia sẻ trên Twitter.

Theo Forbes, Bloomberg đang sở hữu khối tài sản 52 tỷ USD, nhiều gấp 17 lần so với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông cũng từng giữ chức thị trưởng New York ba nhiệm kỳ liên tiếp và tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ hôm 24/11.

Kể từ lúc tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, Bloomberg đã chi 59 triệu USD cho quảng cáo. Các khảo sát gần đây cho thấy ông được 5% cử tri đảng Dân chủ ủng hộ. Cựu phó tổng thống Joe Biden, thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Elizabeth Warren hiện là các ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ.

Hiến pháp Mỹ cấm mọi hành vi nô lệ, nhưng cho phép các tù nhân lao động cải tạo tự nguyện hoặc bắt buộc. Trước đây, nhiều công ty tư nhân Mỹ đã sử dụng lao động tù nhân như một giải pháp thay thế cho nhân công giá rẻ ở nước ngoài.

Các tù nhân được giao nhiều công việc khác nhau như làm bao bì cà phê Starbucks hay sản xuất đồ ngủ. Các tù nhân Mỹ cũng từng được trả 1 USD/ngày khi được huy động cứu hỏa trong vụ cháy rừng ở California hồi năm 2018.

Những người ủng hộ cho rằng việc làm này sẽ giúp thúc đẩy các nền kinh tế địa phương và giảm tỷ lệ tái phạm bằng cách dạy nghề và tạo thu nhập cho tù nhân. Tuy nhiên, theo giới chỉ trích, lao động trong tù bị dễ bị bóc lột và chủ yếu phục vụ cho lợi nhuận của các công ty tư nhân thay vì mục đích cải tạo.

Quốc Hưng (Theo BBC)