Chủ tịch Hà Nội yêu cầu kiểm tra, xác minh rõ vụ đổ chất thải nguy hại tại Sóc Sơn

0
1256
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu xác minh thông tin và làm rõ vụ việc

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, ông đã yêu cầu kiểm tra thông tin vụ việc chôn trộm chất thải nguy hại gần nguồn nước sinh hoạt của người dân thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn).

Tương tự ông Vũ Đăng Định cũng cam kết, sẽ thông tin đến báo chí “nội dung chỉ đạo và điều hành của TP trong thời gian sớm nhất” liên quan đến vụ việc.

Trước đó, vào tháng 8/2019, tại khu đất trồng rừng của gia đình ông Đặng Văn Tư, Đặng Văn Đại (thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn) xuất hiện mùi hôi, hắc rất khó chịu. Kiểm tra thấy bề mặt đất núi Sú có nhiều dấu vết khả nghi, ông Tư đã thuê máy xúc để khai quật và phát hiện nhiều bao tải chứa chất thải lạ màu đen, bốc mùi khó chịu được chôn dưới độ sâu 2-3 mét, sau đó phủ đất lên trên.

Gia đình ông đã có đơn phản ánh lên chính quyền xã Bắc Sơn, đồn công an Trung Giã và Công an huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, sau nhiều tháng tiếp nhận đơn phản ánh của công dân, công an huyện Sóc Sơn chưa đưa ra văn bản trả lời người dân.

Sự việc đã khiến hàng trăm người dân ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn (Sóc Sơn, TP.Hà Nội) không khỏi hoang mang vì lượng lớn chất thải nghi là hóa chất công nghiệp độc hại, bốc mùi thối nồng nặc bị kẻ gian chôn trộm gần trạm sản xuất, cấp nước sạch của thôn.

Chất thải được chôn trộm có màu đen, mùi hôi, hắc, gây ô nhiễm nồng nặc cả một vùng

Ngay sau khi VietNamNet phản ánh thông tin, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo Phòng TN&MT vào cuộc. Sáng qua, Phòng cùng các chuyên gia của Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đến lấy mẫu để đưa đi giám định.

Chiều 12/12, ông Mai Trọng Thái – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội khẳng định toàn bộ chất thải tại các hố chôn lấp đều là chất thải nguy hại, mủ pin điện thoại, axit hữu cơ và kim loại nặng.

Trong khi đó, đại diện phòng TN&MT huyện Sóc Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại phòng chưa nhận được bất cứ báo cáo nào của UBND xã Bắc Sơn về số lượng chất thải và các vấn đề liên quan đến sự việc này…

“Không rõ là báo cáo cho ai (người dân – PV) nhưng về mặt hành chính nhà nước bằng văn bản đến nay là phòng TN&MT là cơ quan chuyên môn giúp việc cho UBND huyện Sóc Sơn, về lĩnh vực môi trường thì phòng chưa nhận được báo cáo nào”, bà Bà Lê Thị Hải – Phó trưởng phòng TN&MT huyện Sóc Sơn khẳng định.

Còn Thượng tá Nguyễn Văn Ngân – Phó trưởng Công an huyện Sóc Sơn cho biết, vẫn đang điều tra vụ việc nên chưa thể công bố thông tin chi tiết. Đến nay, chưa xác định được kẻ gian đổ trộm chất thải từ bao giờ. Cơ quan công an đã làm việc với Nguyễn Văn Tám – chủ Hợp tác xã Môi trường Xanh nhưng người này chỉ thừa nhận san gạt đất, không nhận chôn trộm chất thải “lạ” nêu trên.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có văn bản yêu cầu Công an Thành phố Hà Nội, các Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT và UBND huyện Sóc Sơn kiểm tra xác minh việc chôn lấp chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn, Sóc Sơn).

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP giao Công an TP chỉ đạo Cảnh sát môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, UBND huyện Sóc Sơn, kiểm tra, giám định chất thải chôn lấp trái phép, khẩn trương có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường không để ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân, báo cáo UBND TP trước ngày 25/12.

Trong thời gian các cơ quan kiểm tra, xác minh làm rõ, UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm quản lý, bảo vệ chặt chẽ hiện trường, không để phát tán chất thải ra khu vực xung quanh.

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Hà Nội “phản pháo” công ty Nhật xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch

Chủ tịch Hà Nội: Cty sông Đà phát hiện nguồn đổ trộm dầu thải nhưng không báo cáo

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm nghi vấn TT nhân đạo ăn chặn hàng từ thiện

N. Huyền