Chủ tịch TP.HCM: Thu ngân sách tăng nhưng TP được hưởng chưa tương ứng

0
1250
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong báo cáo trước HĐND

Kể từ năm 2017, TP.HCM chỉ còn được giữ lại 18% số thu ngân sách hàng năm. Tỷ lệ này được coi là quá nhỏ, khiến TP bị hạn chế nguồn lực cho đầu tư phát triển. Cách đây 2 tháng, Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP đang làm đề án để xin Trung ương điều chỉnh lại tỷ lệ này theo hướng tăng.

Tại kỳ họp HĐND đang diễn ra, nhiều đại biểu tiếp tục có ý kiến cho rằng Trung ương cần tăng tỷ lệ ngân sách để lại TP. Theo các đại biểu, số tiền này sẽ được đầu tư phát triển, từ đó làm quy mô nền kinh tế tăng cao hơn, và TP sẽ có đóng góp lớn hơn cho cả nước.

Báo cáo trước hội đồng hôm nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong dẫn chứng một số TP có quy mô dân số tương đương, hoặc hơn TP.HCM và kết luận rằng tất cả đều được giữ lại tỷ lệ cao hơn khá nhiều.

Cụ thể Paris (Pháp) có dân số khoảng 11 triệu người, được giữ lại gần 34%; Seoul (Hàn Quốc) có dân số 11 triệu, được giữ lại 56%; Tokyo (Nhật Bản) có gần 14 triệu, được giữ lại 36%; New York (Mỹ) có dân số 20 triệu, được giữ lại 42%; đặc biệt Mexico City (Mexico) có dân số 22 triệu, được giữ lại tới 73%.

“Thành phố đề nghị nghiên cứu tỷ lệ điều tiết phù hợp, trong đó, thành phố sẽ từng bước tăng lên 33% vào năm 2030. Điều này nhằm đảm bảo TP có đủ nguồn lực để phát triển và tiếp tục đóng góp cho cả nước” – ông Phong cho hay.

Theo báo cáo của UBND TP, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong năm 2019 ước đạt 1.347.369 tỷ đồng, tăng 8,32%. Năng suất lao động ước đạt 299,8 triệu đồng/người, thu ngân sách ước đạt 412.474 tỷ đồng, đạt 103,34% dự toán, tăng 9,01% so với cùng kỳ.

Trung tướng Lê Đông Phong: Quan điểm của tôi là không chấp nhận dịch vụ đòi nợ thuê

Cũng trong sáng nay, Trung tướng Lê Đông Phong đã trả lời chất vấn của các đại biểu về tình hình tín dụng đen.

Nhận định về hoạt động này, ông Phong đưa ra số liệu cho thấy đến nay chỉ còn 51 nhóm với 178 đối tượng, trng khi năm 2018 có tới 94 nhóm với 383 đối tượng.

“Năm 2018, chúng ta không xử lý hình sự được vụ nào, năm nay chúng ta khởi tố 9 vụ, 31 đối tượng. Xử lý chung 38 nhóm và 168 đối tượng. Các hành vi đe dọa, tạt chất bẩn… đã được hạn chế bớt, không còn rộ lên như cuối năm 2018” – tướng Phong cho hay.

Tuy vậy ông thừa nhận “quy định của luật dù cụ thể hơn nhưng vẫn còn khó khăn trong việc chứng minh các dấu hiệu cấu thành”.

Về các biện pháp xử lý, ông Phong cho biết đã yêu cầu công an các cấp phải chủ động phát hiện từ đầu, không để xảy ra hành vi gây mất trật tự công cộng và xâm phạm an toàn của những người đang bị đòi nợ.

“Chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ không chấp nhận loại hình dịch vụ đòi nợ thuê. Trong những doanh nghiệp này hay có những đối tượng xấu và cách thức làm việc thường là “khủng bố”, gây căng thẳng cho con nợ và mất trật tự công cộng. Quan điểm của tôi là không chấp nhận” – ông nhấn mạnh.

Về phía người vay, tướng Phong cho biết có không ít người vay vì “nhu cầu không chính đáng”. Do vậy ông đề nghị các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội khi tiếp cận những người có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ cũng cần phải chú ý chi tiết này để ngăn ngừa.

TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Công an TP HCM nói về cách giúp trẻ tránh bị xâm hại

TP.HCM: Vì sao tỷ lệ lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bị giới hạn dưới 50%?

Bà Quyết Tâm: “Xe vẫn đỗ, phí vẫn thu, nhưng tiền không thể hiện trong tài khoản”

Phong Vũ
Từ khóa: điều tiết ngân sách TP.HCM tỷ lệ điều tiết ngân sách TP.HCM TPHCM được điều tiết bao nhiêu ngân sách tín dụng đen cho vay nặng lãi đòi nợ thuê