![]() |
Toàn cảnh phiên thảo luận sáng 8/12 |
Ở TP.HCM, việc phân loại, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của lãnh đạo, công chức được dùng làm cơ sở để chi thu nhập tăng thêm. Theo giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm, năm 2018 tỷ lệ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khá cao.
Vì vậy TP cho rằng bộ khung các tiêu chí cần được điều chỉnh điều chỉnh để đánh giá chính xác kết quả, theo yêu cầu đặt ra là việc tăng thu nhập phải gắn liền với hiệu quả công việc, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân.
Từ quý 3/2018, Sở đã bổ sung quy định theo hướng chặt chẽ hơn quy định cũ, trong đó có quy định tập thể lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bị hạn chế ở mức dưới 50%.
Trong buổi thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng không nên hạn chế tỷ lệ này, mà kết quả đánh giá cần phải dựa vào công việc và mức độ hoàn thành trên thực tế. Việc giới hạn tỷ lệ có thể khiến sự đánh giá không công bằng và chính đội ngũ lãnh đạo tâm tư.
Trả lời về tỷ lệ 50%, ông Lắm cho biết Nghị quyết của Trung ương quy định về đánh giá cán bộ quy định con số này chỉ là 20%. Riêng với TP.HCM đã được nâng lên thành 50% khi triển khai chính sách thu nhập tăng thêm.
Ngoài ra có nhiều trường hợp lãnh đạo được xếp ở mức cao nhất, nhưng thực tế kết quả của đơn vị vẫn còn những mặt tồn tại. Vì vậy ông Lắm cho biết để đạt mức xuất sắc thì phải có 20% khối lượng công việc hoàn thành vượt mức thời gian.
Giám đốc Sở Nội vụ nhấn mạnh, việc đánh giá khắt khe hơn nhằm đảm bảo kết quả đánh giá phù hợp, và việc đánh giá không chỉ để hoàn thành nhiệm vụ cá nhân, mà còn phải nâng cao hiệu quả công việc chung của cơ quan.
Cũng trong buổi sáng các đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở GTVT về tình trạng sụt giảm số người đi xe buýt. Trả lời các câu hỏi, ông Trần Quang Lâm đã nêu ra một số nguyên nhân chính khiến ngày càng nhiều người “rời bỏ” loại hình vận tải này.
Theo ông Lâm, xe buýt hiện lưu thông với tốc độ trung bình khoảng 27km/h, trong khi xe 2 bánh là 30km/h. Trong khi đó lượng xe công nghệ đang có số lượng rất lớn, và sự linh hoạt của xe công nghệ đã khiến người dân thay đổi lựa chọn. Ngoài ra mật độ giao thông ngày càng lớn trong khi hạ tầng không theo kịp đã khiến xe buýt gặp nhiều khó khăn khi lưu thông.
Giám đốc Sở GTVT khẳng định với quy mô phương tiện và dân số hiện nay thì “phải phát triển giao thông công cộng”. Riêng với xe buýt, ông Lâm cho rằng trước mắt phải tăng hơn nữa chất lượng phục vụ hành khách bằng các thực hiện vé điện tử, tạo thuận lợi hơn cho người dân về nhà chờ, và ưu tiên cho xe buýt trên những tuyến đường phương tiện này đang hoạt động tốt.