Home Giáo dục Có hiệu trưởng trường tư từng thụ án

Có hiệu trưởng trường tư từng thụ án

Nhà kinh doanh vàng bạc lấn sân sang giáo dục

Ngày 5/12, HĐND TP Hà Nội tiến hành chất vấn các thành viên UBND TP về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước với các trường ngoài công lập trên địa bàn TP hiện nay.

Chất vấn Giám đốc Sở GD-ĐT, ĐB Đỗ Thùy Dương (Tổ Cầu Giấy) đưa ra quan điểm, việc quy hoạch các khu đô thị chưa tính đến nhu cầu giáo dục. Lấy ví dụ tử bản thân chuyển nhà chỉ vì con có trường tốt đi học.

“Vậy chúng ta sử dụng giáo dục để giãn dân tốt hơn hay sử dụng định cư nhà ở để giãn dân, đây là một câu chuyện mà giáo dục không chỉ là giải pháp xã hội mà còn là giải pháp cho tất cả các vấn đề khác?”, bà Dương nêu.

Đại biểu Đỗ Thùy Dương

Vấn đề thứ hai bà Dương nói đến chính sách hỗ trợ xã hội hóa giáo dục, có chăng chuyện lạm dụng xã hội hóa giáo dục này để nhà đầu tư kinh doanh tìm kiếm kinh doanh lợi nhuận trong giáo dục.

Tham khảo luật của các nước, đại biểu cho biết, phần lớn giáo dục tư là giáo dục phi lợi nhuận, nhưng hiện nay hành lang pháp lý giáo dục tư phi lợi nhuận chưa được hoàn thiện cho nên đang còn quá nhiều giáo dục tư vị lợi nhuận.

“Và từ đó dẫn đến thu hút toàn những nhà kinh doanh bất động sản, kinh doanh vàng, bạc thậm chí có những người từng thụ án làm hiệu trưởng của các trường vì thế dẫn đến vấn đề trường học như chúng ta đã thấy thời gian qua”, đại biểu Dương nhấn mạnh.

Do đó, bà Dương đặt câu hỏi: Làm thế nào để kiểm soát và đưa ra những quy chế, quy định về đạo đức nghề nghiệp của những người dẫn dắt các trường học mà chúng ta gửi trẻ con?.

Vấn đề thứ ba, bà Dương nêu lên thực trạng “chợ đen giáo dục” tức là lợi dụng khát khao học hỏi của người Việt Nam, nhiều trường, nhiều nơi tổ chức chương trình, đặt nặng hóa chuyện đào tạo tiếng Anh, kỹ năng cho trẻ em mà không đi vào năng lực cụ thể mà nguồn nhân lực trong tương lai cần.

Đây là câu chuyện chúng ta cần xem xét về cách thức quản lý, chợ đen giáo dục này theo nghĩa nào để nâng cao chất lượng, đặt tiếng Anh về đúng vị trí của nó chỉ là một công cụ để chúng ta hội nhập thế giới chứ không phải là tất cả chất lượng giáo dục.

Chung mối quan tâm về nội dung này, ĐB Vũ Mạnh Hải cũng nhấn mạnh cơ sở vật chất nhiều trường bộc lộ rõ sự yếu kém, mất an toàn, trụ sở một số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo thường được thuê từ nhà dân, không có phòng học, sân chơi đảm bảo diện tích, chưa đảm bảo an toàn PCCC, thiếu nhà vệ sinh, bếp ăn không đủ an toàn thực phẩm…

Cùng với đó, công tác sau cấp phép với các cơ sở còn hạn chế, chưa tuyên truyền tốt để phụ huynh lựa chọn trường lớp, công tác quản lý giáo dục trên địa bàn của một số phòng GD&ĐT quận, huyện, của xã, phường còn khó khăn?

“Đề nghị Giám đốc Sở cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp khắc phục?’, đại biểu Hải nói.

Trường mầm non chưa đáp ứng được nhu cầu

Trả lời chất vấn, GĐ Sở Giáo dục Chữ Xuân Dũng cho biết, về nguyên nhân một số nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục vẫn thuê địa điểm nhà dân, chung cư để triển khai quản lý và tổ chức hoạt động nhóm trẻ là do tại khu vực đó hệ thống trường mầm non của chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó người dân cũng mong muốn con đi học ở nơi phù hợp về thời gian, khoảng cách. Các nhóm trẻ thường phục vụ cho học sinh và các cháu địa bàn lân cận, phần lớn số học sinh thường biến động. Đây chính là lý do mà các chủ đầu tư không muốn đầu tư và định hướng lâu dài cho các công việc. Mà chủ yếu tận dụng thuê lại các phòng học, nhà chung cư, tập thể. Một số chủ đầu tư nhận thức còn hạn chế chưa rõ các quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, thời gian qua, Sở đã triển khai 6 nhóm giải pháp khắc phục tồn tại mà các ĐB đã nêu. Thứ nhất, xác định đây là việc khá là được cử tri quan tâm, năm học 2019-2020 Sở lấy chủ đề đối với cấp học mầm non là tăng cường quản lý nhà nước, chấp hành quy định của pháp luật, kỷ cương trong quản lý của nhóm trẻ, các lớp mẫu giáo mầm non, tư thục, toàn ngành thực hiện phương châm sâu sát cơ sở, kỷ cương trong thực chất và đánh giá.

Sở đã ban hành các chỉ đạo đối với nhóm trẻ mẫu giáo độc lập tư thục gồm 4 nhóm văn bản tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn các cơ sở tổ chức thẩm định, cấp phép quản lý các nhóm trẻ này. Và 1 văn bản yêu cầu địa phương công khai các nhóm trẻ đã được cấp phép trên trang web, các phương tiện thông tin đại chúng và Sở đã thực hiện việc này, Sở đã công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở.

Đặc biệt sở cũng tăng cường công tác kiểm tra tại các trường mầm non và kiên quyết xử lý các vi phạm theo thẩm quyền. Theo đó, thời gian qua, Sở đã kiểm tra được 1090 nhóm trẻ mẫu giáo độc lập tư thục trên tổng số 2678 nhóm trẻ. Trong số 2678 nhóm trẻ này, đã có 2669 nhóm trẻ được cấp phép hoạt động và 9 nhóm trẻ hiện nay đang trong quá trình tuyên truyền, vận động, 9 nhóm trẻ này liên quan đến vấn đề tôn giáo địa phương trong đó Mỹ Đức có 6 nhóm trẻ, Sơn Tây Hoài Đức, Đống Đa mỗi nơi có 1 nhóm trẻ.

“So với cùng kỳ năm trước, tới thời điểm này, tình trạng giáo viên phụ trách lớp không có trình độ chuyên môn không còn, đã giảm 141 nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục có sĩ số vượt quá quy định, kỳ họp lần trước có 558 nhóm trẻ có sĩ số vượt quy định thì hiện nay đã yêu cầu và đã giảm được 114 nhóm trẻ, còn 118 nhón trẻ nữa, chúng tôi tiếp tục có giải pháp cụ thể cùng địa phương có giảm sĩ số học sinh, xử lý đình chỉ giải thể 66 nhóm trẻ, xử phạt 55 nhóm trẻ trong công tác kiểm tra, thanh tra”, ông Dũng nêu.

TIN LIÊN QUAN

Phụ huynh “đứng tim” khi phát hiện clip “mây mưa” của con gái lớp 7

Hà Nội: Học sinh kinh hãi khi bị nhóm người “mặt quỷ” mời ăn xúc xích

Học sinh lớp 7: “Mẹ ơi con muốn vào nhà nghỉ với bạn trai”

N. Huyền
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments