Chủ tịch Hà Nội nói gì trước nghi ngờ có lợi ích nhóm ở nước sông Đuống?

0
1064
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chiều 15/11, tại buổi tiếp xúc cử tri phường Hoàn Kiếm trước kỳ họp HĐND Thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời các kiến nghị của cử tri xung quanh giá nước Sông Đuống gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Theo đó, đề cập đến vấn đề nước sinh hoạt, cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) cho biết thiếu ăn một bữa, một ngày nhịn được nhưng “thiếu nước 1 bữa không thể được”.

Ông cho rằng với tốc độ gia tăng chóng mặt của các tòa nhà cao tầng, dân số cũng tăng cơ học, đòi hỏi lượng nước đáp ứng cho nhu cầu của người dân ngày càng cao.

Tuy nhiên, theo cử tri Toán, điều người dân thất vọng là nhà máy nước Sông Đà đã hàng chục lần vỡ đường ống do chất lượng kém, nay lại bán nước nhiễm dầu gây tổn hại tới sức khỏe người dân.

“Bên cạnh đó nhà máy nước mặt Sông Đuống lại lợi dụng nhà máy nước Sông Đà “đổ bệnh” đề đề xuất tăng giá độc quyền bóp nghẹt người dân những vùng dùng đường nước này”, cử tri Toán nói.

Ông đề nghị thành phố cho biết công tác quản lý các nhà máy nước nói chung, nhà máy nước Sông Đà, Sông Đuống nói riêng bằng giải pháp, biện pháp nào?. “Ai chịu trách nhiệm cá nhân, cụ thể để đảm bảo không xảy ra sự cố, đảm bảo đúng tiêu chuẩn phục vụ đời sống người dân, tránh để người dân bàn tán vì lợi ích nhóm mà sống chết mặc bày, tiền thầy bỏ túi”, cử tri Toán bức xúc.

Trả lời nội dung này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định “không có nhóm lợi ích ở đây”.

Chủ tịch Thành phố Hà Nội cho biết “để huy động các nguồn lực tham gia xây dựng hệ thống cấp nước cho Thành phố, Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và TTCP đã thay đổi quyết định 37 không để các công ty nhà nước nắm giữ 51% thì các công ty tư nhân mới vào, không người ta không làm. Sau đó, HN kêu gọi xúc tiến đầu tư. Cho đến nay đã có 23 nhà đầu tư thực hiện 38 các dự án trên địa bàn”.

Theo đó, đối với nhà máy nước mặt Sông Đuống, gồm 4 nhà đầu tư: Quỹ đầu tư Oman, Aqua (Cty này đã từng làm nhà máy nước to nhất miền Nam ở Long An), nhà máy nước số 2 (10%) của Thành phố và một nhà đơn vị nữa (5%).

“Thành phố chọn những đơn vị có năng lực. Không có nhóm lợi ích ở đây”, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Ông cũng cho biết, vừa qua quỹ đầu tư Oman đã bán lại cho nhà đầu tư Thái Lan. Ông giải thích các quỹ đầu tư sau khi đầu tư mua bán là chuyện bình thường và “điều này chúng ta khuyến khích”. Nhưng ông cũng nhấn mạnh, rõ ràng “các nhà đầu tư rót quỹ phải lựa chọn môi trường như thế nào mới làm”.

“Đây là nhà máy hiện đại nhất Việt Nam và hiện đại nhất Đông Nam Á. Ngay cả các chuyên gia Đức, Hà Lan sang khi khánh thành nhà máy này cũng nói “các ông đang sở hữu nhà máy hiện đại hơn cả các nhà máy chúng tôi”. Bởi vì tất cả các thiết bị đều mới”, ông Chung thông tin.

Ông Chung cho biết thêm hiện trên toàn thành phố đã có 11/12 nhà máy có thiết bị cảm biến để đo chất lượng nước đầu vào và chất lượng nước đầu ra thường xuyên. Riêng nhà máy nước Sông Đà (do nằm trên Hòa Bình) sau sự cố đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai Sở Xây dựng, UBND hai tỉnh thành phố. Theo đó, Hà Nội đã yêu cầu công ty lắp hệ thống cảm biến… họ cam kết 3 tháng nữa sẽ lắp xong. Song song với đó, hàng ngày, hàng tuần các cơ quan chức năng (Sở Y tế, nhà máy) vẫn lấy mẫu nước xét nghiệm theo đúng quy trình.

Chia sẻ với báo chí sau buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định giá nước mới là tạm tính để nhà đầu tư lập dự án đầu tư.

Trả lời câu hỏi, vậy nếu sau này khi hoàn tất các thủ tục đầu tư, Thành phố sẽ bù giá nước? Ông Chung khẳng định “Thành phố chưa mất một đồng nào bù giá. Chắc chắn không bao giờ bù giá”.

Theo ông, một trong những quy định của đầu tư, là chủ đầu tư phải quyết toán, kiểm toán xong mới đưa ra giá thành sản phẩm. Khi đó giá mới chính thức.

Trước thông tin doanh nghiệp vay vốn tới 80% tổng mức đầu tư khiến giá thành nước đội lên, ông Chung khẳng định “100% tất cả các dự án trên thế giới đều phải đi vay. Kể cả họ có phải vay 100% thì cũng không vấn đề gì. Đấy là bài toán của họ và họ phải chịu, chẳng may bị thiên tai địch họa thì phải chịu”.

N. Huyền
Từ khóa: nước sông Đuống nước sạch sông Đuống chủ tịch hà Nội Nguyễn Đức Chung lợi ích nhóm