TP.HCM: Tăng cường công tác QLĐĐ, xây dựng và chỉnh trang đô thị ở Bình Chánh

0
1200

Trong đó, đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp mạnh, quyết liệt để đấu tranh với tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng tại địa bàn.

Đẩy mạnh công tác thanh tra

Thực hiện Nghị quyết Chuyên đề của huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh tình hình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Đơn cử như hoạt động giám sát thường xuyên của lãnh đạo UBND huyện với tình hình đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn; tập trung công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý ngay từ đầu các vụ việc vi phạm. Đồng thời, ban hành Quy chế 13767QD-UBND nêu rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức địa chính, trật tự đô thị, người đứng đầu ấp, tổ trong công tác phối hợp quản lý đất đai, trật tự xây dựng và kiên quyết xử lý các cá nhân có liên quan đến sai phạm. Từ tháng 8.2016 đến nay, huyện đã kiểm điểm trách nhiệm và thi hành kỷ luật 94 trường hợp tập thể, cá nhân sai phạm về quản lý đất đai, xây dựng.


Phá dỡ nhà xây dựng trái phép tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh

Trước những vi phạm trên, ngày 30.8.2016, huyện ủy Bình Chánh đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU Về tăng cường công tác quản lý đất đai, xây dựng và chỉnh trang đô thị. Thông qua Nghị quyết chuyên đề với sự sát sao của lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tất cả công trình vi phạm được kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý ngay từ đầu nên có sự chuyển biến tích cực, người dân chấp hành pháp luật về xây dựng được nâng cao.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết, số trường hợp vi phạm hàng năm giảm 46% so với giai đoạn trước khi có nghị quyết chuyên đề. Cụ thể, năm 2017 giảm 488 vụ việc so với năm 2016, tương đương 58,51%; năm 2018: giảm 175 vụ việc so với năm 2017 tương đương 50,58% và giảm 663 vụ việc, tương đương 79,50% so với cùng kỳ năm 2016. Số trường hợp vi phạm được phát hiện kịp thời và ngăn chặn ngay từ đầu tăng, đạt trên 60% so với 22% của giai đoạn trước khi có nghị quyết chuyên đề; số công trình vi phạm qua vận động người dân tự khắc phục tháo dỡ cũng tăng 61%.

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Thành ủy và Kế hoạch số 3333/KH-UBND của UBND thành phố, huyện ủy, UBND huyện Bình Chánh đã tổ chức hội nghị và ban hành Kế hoạch số 230 -KH/HU ngày 30.8.2019 và Kế hoạch 278/KH-UBND ngày 3.9.2019 để triển khai thực hiện, xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chủ tịch UBND xã, thị trấn; các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chính trị; người đứng đầu ấp, khu phố, tổ nhân dân phải cam kết nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng; cán bộ, công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải cam kết không vi phạm về đất đai, xây dựng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp kiểm tra, giám sát việc các trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh nhấn mạnh, “mọi công trình xây dựng trên địa bàn huyện phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công xây dựng đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng; mọi hành vi vi phạm hành chính về đất đai, trật tự xây dựng phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh nhằm hạn chế tối đa việc tổ chức cưỡng chế; mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục triệt để theo đúng quy định của pháp luật”.

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ nhấn mạnh, sau gần 2 tháng thực hiện Chỉ thị số 23 số lượng vụ việc giảm còn 6 vụ/tháng tương đương 45%. Hiện nay, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc đồng bộ hơn, phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm hơn. Đặc biệt, sự tích cực tham gia của nhân dân, UBND Huyện đã nhận được số tin báo vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn do nhân dân cung cấp tăng lên rất nhiều so với giai đoạn trước đây.

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân về trật tự xây dựng, quản lý, sử dụng đất đúng mục đích. Đồng thời, công khai các đồ án quy hoạch tại các khu dân cư, các điểm dân cư, triển khai thực hiện phần mềm tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến, cung cấp thông tin miễn phí cho người dân có nhu cầu tại xã, huyện; thực hiện lắp đặt gần 500 pano cảnh báo tại các khu vực không được phép xây dựng do không phù hợp quy hoạch, khu vực không được tự chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô trái phép và xây dựng công trình để có cảnh báo kịp thời cho người dân được biết.

Trước những vấn đề đặt ra, huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng; đồng thời, đã thực hiện rà soát và báo cáo UBND Thành phố chấm dứt hiệu lực đối với 54 dự án đã không còn hiệu lực thực hiện hoặc chưa triển khai thực hiện, với tổng diện tích khoảng 864,8455 ha nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất bị ảnh hưởng. Ngoài ra, huyện tập trung vào các giải pháp “xây”, tạo lập quỹ nhà ở, đất ở hợp pháp để người dân thực hiện xin phép xây dựng nhà theo quy định nhằm ổn định cuộc sống, nhất là nhà ở có thu nhập thấp với giá bán phù hợp với nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Để tạo thuận lợi cho người dân ổn định cuộc sống, UBND huyện kiến nghị UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở riêng lẻ, cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đối với người dân có nhà, đất hợp pháp tại các khu vực quy hoạch chức năng đất dân cư xây dựng mới khi chưa có quyết định thu hồi đất, chưa có kế hoạch sử dụng đất; tiếp tục phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc thực hiện rà soát hiện trạng, đánh giá mức độ tác động, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân đối với các đồ án quy hoạch đã được duyệt nhưng chậm triển khai thực hiện do thiếu nguồn lực, để có kiến nghị đề xuất điều chỉnh hợp lý, chặt chẽ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có nhà, quyền sử dụng đất và đảm bảo hài hòa với mục tiêu phát triển đô thị bền vững. Tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các dự án đầu tư nhà ở chậm triển khai trên địa bàn để kiến nghị sớm thu hồi các dự án đầu tư không thực hiện, chậm triển khai thực hiện hoặc không thực hiện đúng theo tiến độ cam kết hoặc chủ đầu tư không có năng lực tổ chức thực hiện dự án, đề xuất tổ chức đấu thầu giao lại dự án đầu tư cho các nhà đầu tư có năng lực thực sự, có điều kiện đầy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đồng thời, có chương trình xúc tiến kêu gọi đầu tư các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch được duyệt, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp tại địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao như: xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng, Tân Kiên.

TIN LIÊN QUAN

Xử lý sai phạm tại Thủ Đức: Không có vùng cấm, không ngoại lệ, không loại trừ ai

Mọi công trình xây dựng tại TP.HCM phải được giám sát từ đầu đến cuối

Theo Song Anh/Đại biểu Nhân dân