Đề nghị có tam công chiến pháp để đối sách trên Biển Đông

0
1257

Thảo luận về kinh tế – xã hội chiều nay, đề cập đến tình hình Biển Đông, ĐB Lê Thanh Vân cho rằng, Trung Quốc đang có “tam chủng chiến pháp”, đó là tâm lý, truyền thông và pháp lý.

ĐB Lê Thanh Vân: Về lâu dài ta phải có đối sách căn bản, phòng thủ chặt chẽ để ngăn chặn sự lấn tới của Trung Quốc. Ảnh: Minh Đạt

Ông cho rằng, ta cần có “tam công chiến pháp” để đối sách với Trung Quốc, đó là công luận, công khai và công pháp.

Về công luận, chúng ta phải đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, củng cố hồ sơ chứng minh cho dư luận thế giới biết Biển Đông là của Việt Nam.

Về công khai, phải công khai hóa các hoạt đông phi pháp của Trung Quốc cho thế giới biết, trong nước biết.

Công pháp là sử dụng tối đa công cụ pháp lý từ công ước quốc tế cho tới cơ sở pháp lý mà luật Biển Việt Nam đã quy định.

Về lâu dài ta phải có đối sách căn bản, phòng thủ chặt chẽ, để ngăn chặn sự lấn tới của Trung Quốc, vi phạm trắng trợn của Trung Quốc trên Biển Đông.

Kiên quyết, kiên trì, bình tĩnh, khôn khéo

Trước đó, sáng nay, ĐB Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) cũng khẳng định, trước tình hình bất ổn giữa các nước lớn và Biển Đông bị đe dọa an ninh nghiêm trọng nhưng với chủ trương đúng đắn, Việt Nam rất thành công trong công tác đối ngoại, tạo thế và lực mới trên trường quốc tế.

ĐB Nguyễn Thanh Thủy: Biển Đông bị đe dọa an ninh nghiêm trọng. Ảnh: Minh Đạt

Ở trong nước, tuy có nhiều lo lắng, bức xúc trước chủ quyền thiêng liêng của đất nước Việt Nam bị Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng từ ngày 4/7 đến ngày 24/10 vừa qua, song cử tri và nhân dân cả nước luôn tin tưởng, đánh giá cao trách nhiệm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam, lực lượng vũ trang nhân dân luôn kiên định, nhất quán chủ trương “những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam chúng ta không bao giờ nhân nhượng”.

Bà Thủy cho hay, từ khẳng định nhất quán đó đã có những hành động kiên quyết, kiên trì, bình tĩnh, khôn khéo, xử lý đồng bộ hiệu quả các biện pháp đấu tranh chính trị, ngoại giao, pháp lý và thực địa, tạo đồng thuận cao trong nhân dân và cộng đồng quốc tế, đồng thời giữ vững được môi trường hòa bình trong khu vực và Biển Đông, tạo điều kiện ổn định trong nước để thu hút đầu tư, du lịch, phát triển kinh tế – xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Tướng Nghĩa: Độc lập chủ quyền không nhân nhượng, có đối sách phù hợp

ĐBQH đề nghị công khai hành vi phi pháp của Trung Quốc ra tòa quốc tế

Hương Quỳnh – Trần Thường – Thu Hằng/VNN