Học sinh TPHCM thiếu kỹ năng thực hành

0
1245
Chủ tịch UBDN TP Nguyễn Thành Phong trao đổi tại buổi gặp gỡ

Trăn trở về kỹ năng mềm cho học sinh, Mai Hải Yến, Phó bí thư Đoàn Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6) cho biết, chương trình học hiện nay khá nặng về lý thuyết, chưa tạo điều kiện cho học sinh ứng dụng kiến thức đã học vào thực tế, thiếu các tiết dạy về kỹ năng mềm và ứng xử giao tiếp.

Từ thực tế đó, học sinh này đề xuất có thêm nhiều tiết học về kỹ năng sống, tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện và trải nghiệm thực tế để qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ.

Nguyễn Lưu Ngọc Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) cho rằng, hiện nay ở trường phổ thông đang thiếu các tiết dạy về kỹ năng thực hành, học sinh chỉ được nghe báo cáo viên cung cấp kiến thức mà ít cơ hội đi ra ngoài, thậm chí không được xuống sân trường vì giờ học chủ yếu ngồi ở trong lớp.

Do đó, ngành giáo dục cần tiếp tục nghiên cứu, tăng cường thêm các hình thức học tập trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu thực tế của học sinh.

Học sinh đề xuất các kiến nghị

Riêng Nguyễn Ngọc Anh Phú, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) lại băn khoăn về cách học và kiểm tra, đánh giá học sinh hiện tại, cứ thi xong là học sinh quên hết kiến thức. Do đó, Anh Phú kiến nghị ngành giáo dục nên phát triển nhiều hơn nữa các hình thức đánh giá học sinh đa dạng, bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm tạo động lực học tập cho học sinh.

Phan Công Đức, Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội sinh viên, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM nêu thực tế hiện nay có rất nhiều cuộc thi về khởi nghiệp cho sinh viên. Tuy nhiên, các dự án đổi mới, sáng tạo chỉ dừng lại ở cuộc thi, sau cuộc thi học sinh, sinh viên không phát triển được dự án của mình. Vì vậy, để có thể phát triển cao hơn và xa hơn các dự án khởi nghiệp, Đức mong các cấp lãnh đạo thành phố tạo thêm điều kiện phát triển các dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.

Huỳnh Tuấn Khương, Chủ tịch Hội sinh viên, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TPHCM) để xuất thành phố xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung cho học sinh, sinh viên, đồng thời tăng cường các chương trình bồi dưỡng, tìm kiếm nhân tài từ các trường đại học để đào tạo chuyên sâu, tạo điều kiện cho người trẻ phát huy tài năng.

Sinh viên Vũ Hữu Nhâm, Trường Đại học Kinh tế TPHCM lại có đề xuất khác: “Em mong muốn chúng ta cân nhắc kỹ việc nên giữ hay bỏ các học phần tiếng Anh, thay vào đó là giáo dục đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Việc này giúp loại bỏ được những áp lực chứng chỉ cho sinh viên và nâng cao khả năng ngôn ngữ cho sinh viên, bởi vì có rất nhiều những tài liệu rất bổ ích nhưng lại không có bản dịch, đối với những sinh viên có trình độ ngoại ngữ không tốt thì sẽ khó hơn để tìm hiểu. Chính vì vậy, việc giáo dục hoàn toàn bằng tiếng Anh sẽ giúp các bạn chú tâm hơn trong việc nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình”

Tại cuộc gặp gỡ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ, TP.HCM đang hướng đến mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm kinh tế lớn của khu vực Đông Nam Á. Muốn làm được điều đó, yếu tố về nguồn nhân lực chất lượng cao là yêu cầu khách quan, tất yếu.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng “đặt hàng” cho các bạn trẻ trong thời gian tới cần phải chủ động hơn trong học tập, rèn luyện, chủ động trang bị kĩ năng cần thiết như ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng thực hành xã hội, tham gia hoạt động xã hội do tổ chức đoàn hội tổ chức; có chuyên môn giỏi và là tấm gương sáng về đạo đức, hết lòng vì cộng đồng; cố gắng biến những suy nghĩ, ý tưởng của mình thành thực tiễn, thông qua các trung tâm đổi mới sáng tạo.

TIN LIÊN QUAN

Đối thoại với lãnh đạo TP.HCM: Học sinh “kêu” vì quá nhiều bài tập về nhà

Sinh viên đang thiếu kỹ năng mềm trầm trọng

Bạch Dương
Từ khóa:học sinh đối thoại với lãnh đạo tphcm đối thoại cùng thường trực ubnd tp học sinh sinh viên tiêu biểu kỹ năng thực hành cho học sinh